Thứ tư, 21/7/2010, 15h07

Ăn nhiều cá ít có nguy cơ mắc bệnh mắt khi già

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore đã phát hiện ra rằng những người lớn tuổi mà mỗi tuần ăn các loại cá nhiều mỡ ít nhất một lần thì ít có nguy cơ bị mất thị giác do sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Tuy nhiên, nghiên cứu này, được đăng tải trên tạp chí "Ophthalmology," không chứng minh rằng việc ăn cá có thể giảm nguy cơ mắc các triệu chứng giai đoạn sau của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay còn gọi là AMD.
Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn nam giới. (Nguồn: Internet)
Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Bonnielin K. Swenor và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 2.520 người lớn ở độ tuổi từ 65-84. Những người này được kiểm tra mắt cẩn thận và trả lời các bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn hàng ngày. Có 15% được phát hiện mắc bệnh AMD giai đoạn đầu và gần 3% mắc bệnh AMD giai đoạn sau.
Kết quả là các nhà khoa học phát hiện thấy không có mối liên hệ rõ ràng giữa những việc ăn cá ở những người tham gia nghiên cứu với nguy cơ mắc bệnh AMD. Tuy nhiên, có sự liên hệ giữa việc ăn nhiều loại cá có chứa axít béo omega-3 và nguy cơ AMD.
Những người nào mà mỗi tuần ăn một lần hoặc nhiều hơn các loại cá có chứa axít béo omega-3 thì có nguy cơ thấp hơn 60% mắc các triệu chứng bệnh AMD giai đoạn sau so với những người ăn ít hơn một lần mỗi tuần. Kết quả này đã tính đến các yếu tố có liên quan khác đến nguy cơ bệnh AMD như tình dục, chủng tộc và thói quen hút thuốc.
Phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn nam giới, trong khi đó người da trắng có nguy cơ cao hơn người Mỹ gốc Phi và những người hút thuốc có nguy cơ cao hơn những người không hút thuốc.
Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa. AMD là dạng thông thường nhất của bệnh về điểm vàng, ảnh hưởng tới phẩn chính giữa của võng mạc. Đó là một tiến trình liên quan tới tuổi già và thường phát sinh ra khi tới tuổi 50. Thông thường cả hai mắt đều bị, mặc dầu bệnh có thể xảy ra cho hai mắt vào lúc khác nhau và ở độ nặng nhẹ khác nhau.
Khoảng 80% là bệnh AMD khô còn 10% là bệnh AMD ướt. Vào giai đoạn đầu của AMD, thị giác trung ương có thể bị mờ hay méo mó. Nhìn vào các vật thấy có kích thước và hình dạng bất bình thường.
Tình trạng này có thể xẩy ra nhanh hay kéo dài chừng nhiều tháng. Người bị bệnh AMD rất nhạy cảm với ánh sáng và thật ra lại thấy sáng khi nhìn vào chỗ không có ánh sáng./.
(Khắc Hiếu, Vietnam+)