Thứ ba, 19/8/2014, 09h08

1h45 ngày 20/8, sân Ataturk, Play-off Champions League, Besiktas – Arsenal: Cho lần thứ 17!

16 năm qua, Arsenal chưa một lần lỗi hẹn Champions League. Kinh nghiệm ấy là đủ để thầy trò Arsene Wenger đánh bại Besiktas ngay tại Istanbul đêm nay để mở toang cánh cửa ra trời Âu…
Kể từ mùa giải 2003-04 tới nay, Arsenal chưa thể bước lên ngai vàng Premier League. Tuy nhiên, trong cuộc đua giành vé dự Champions League, Pháo thủ chưa một lần lỡ hẹn. Tính đến nay, đội quân của Arsene Wenger đã có cả thảy 16 năm liên tiếp tham dự sân chơi số 1 châu Âu, chỉ kém Man Utd (18 năm) và Real Madrid (17 năm).
Điều đó nói lên rằng Arsenal là 1 trong 3 đội bóng có kinh nghiệm dự Champions League lớn nhất kể từ khi giải đấu này đổi tên. Bởi vậy, ngay cả khi phải tham dự vòng sơ loại, Pháo thủ vẫn vượt qua một cách dễ dàng. Cũng nhờ kinh nghiệm ấy, thầy trò Arsene Wenger luôn được xếp vào nhóm hạt giống ở nhiều mùa giải vừa qua, kể cả khi họ có thứ hạng không cao ở Premier League.
Năm nay cũng vậy! Arsenal chắc chắn sẽ được UEFA xếp vào nhóm 1 cùng với Real Madrid, Barca, Bayern, Chelsea, Benfica và Atletico. Tất nhiên, với điều kiện thầy trò Wenger phải vượt qua Besiktas ở vòng play-off. Xét về đẳng cấp và kinh nghiệm, rõ ràng đây là thử thách không quá khó khăn với đại diện nước Anh, nhất là khi họ được chơi trận lượt về trên sân nhà Emirates.
Nhưng mọi rủi ro dù thấp nhất vẫn được HLV Wenger tính tới. Trước chuyến làm khách tại Istanbul, Giáo sư đánh giá rất cao Besiktas, đội bóng vừa đè bẹp Feyenoord với tổng tỉ số 5-2 ở vòng sơ loại thứ 3 (Demba Ba lập hat-trick). Chẳng bởi thế mà ông đã mang theo dàn nhân lực gần như mạnh nhất. Ngay cả Per Mertesacker, người chưa đạt thể lực tốt nhất sau VCK World Cup 2014, cũng được Giáo sư điền tên vào danh sách tham chiến.
Lo lắng của HLV Wenger không thừa bởi Istanbul luôn là điểm đến “đi dễ khó về” với bất cứ đội bóng nào ở châu Âu. Càng khó khăn hơn cho Pháo thủ khi trận lượt đi đêm nay phải dời tới Ataturk, SVĐ có sức chứa 72 nghìn người, hơn gần 3 vạn so với Vodafone, sân nhà của Besiktas vốn đang được nâng cấp.

Kinh nghiệm của HLV Wenger sẽ giúp Arsenal vượt qua Besiktas?
Đã thế, cuối tuần này, Arsenal còn phải làm khách ở Goodison Park trong khuôn khổ vòng 2 Premier League. Xoay tua lực lượng là phương án mà Giáo sư buộc phải tính tới để đảm bảo màn khởi đầu suôn sẻ trên mọi đấu trường. Bởi vậy, ông đã không mang theo Ozil, Podolski và Kieran Gibbs, người mới dính chấn thương nhẹ ở trận thắng Crystal Palace.
Trước sức ép lớn tại Ataturk, nhiều khả năng Arsenal sẽ áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công, chiến thuật mà HLV Wenger sử dụng khá thành công ở mùa giải trước. Theo đó, Flamini, Nacho có thể sẽ được sử dụng. Những cầu thủ tấn công có tốc độ như Sanchez hay Oxlade-Chamberlain cũng là những phương án khả thi.
Cơ hội giành chiến thắng của Arsenal là khá cao bởi trên sân nhà, Besiktas buộc phải chơi tấn công để thắp sáng hi vọng đi tiếp. Trong khi đó, Arsenal không nhất thiết phải thắng bằng mọi giá ở Ataturk. Đó là thời cơ để những Sanchez, Ramsey hay Giroud thể hiện kinh nghiệm và đẳng cấp vượt trội đối thủ.
Còn nhớ, ở mùa giải trước, Arsenal cũng từng đè bẹp Fenerbahce ngay trên đất Thổ Nhĩ Kì với tỉ số 3-0 (lượt về thắng 2-0) để giành vé đi tiếp. Kinh nghiệm sẽ là sự khác biệt của cặp đấu này! 1 chiến thắng là đủ để thầy trò Wenger mở toang cánh cửa tới Champions League năm thứ 17 liên tiếp…
Lực lượng
- Besiktas: Khả năng ra sân của Atiba Hutchinson còn bỏ ngỏ.
- Arsenal: Vắng Theo Walcott, Kieran Gibbs, David Ospina, Serge Gnabry (chấn thương), Mesut Ozil, Lukas Podolski (chưa đủ thể lực); Khả năng ra sân của Per Mertesacker còn bỏ ngỏ.
Phong độ và đối đầu
- Arsenal khởi đầu mùa giải mới khá ấn tượng bằng 2 chiến thắng trước Man City (siêu cúp Anh) và Crystal Palace (vòng khai màn Premier League).
- Ở vòng sơ loại thứ 3 Champions League, Besiktas đã đánh bại Feyenoor với tổng tỉ số 5-2 sau 2 lượt trận.
- Hai đội chưa từng gặp nhau trong quá khứ.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: Arsenal thắng 3-1
Nhật Minh (theo bongdaso)