Thứ sáu, 5/9/2008, 14h15

Chào năm học mới

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hôm nay, hàng chục triệu sinh viên học sinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc bắt đầu năm học mới với ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đây là năm thứ ba toàn ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động sâu rộng “hai không” với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với học sinh ngồi nhầm lớp và nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là trung tâm của việc trau dồi nhân cách, đạo đức và cái tâm của người thầy; là kim chỉ nam cho việc rèn luyện của sinh viên học sinh để trở thành những con người “vừa hồng, vừa chuyên” như mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời. Cuộc vận động lớn ấy đã được cả thầy cô giáo lẫn phụ huynh và học sinh đón nhận nhiệt tình bởi ai ai cũng hiểu rằng học tập và làm theo gương Bác là vô cùng cần thiết và thực hiện trong cả cuộc đời mình. Năm học này, phương châm thực hiện cuộc vận động là “Tiếp tục học tập và nỗ lực làm theo” gương Bác. Chắc chắn, toàn ngành sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ sau một năm phấn đấu của cả cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên lẫn sinh viên học sinh và cả phụ huynh.

Còn riêng tại TP.HCM, đây là năm thứ 3 Sở GD-ĐT thực hiện chủ đề tư tưởng “Sống có trách nhiệm” với các nội dung thật cụ thể: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng xã hội. Thực hiện các nội dung này, cuối cùng nhằm đạt tới mục tiêu giáo dục học sinh “nói điều hay, làm việc tốt”. Giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm cho học sinh sẽ hình thành lớp công dân trẻ của thành phố anh hùng năng động sáng tạo, biết sống có ích không chỉ cho mình, đủ đức đủ tài kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha anh để lại. Điều đó hoàn toàn cần thiết trong khi toàn thành phố đang ra sức thực hiện chủ đề “Năm 2008 - năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Việc tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để cả thầy cô giáo và học sinh, phụ huynh hiểu rõ và làm tốt chủ đề năm học sẽ góp phần vào việc xây dựng thành phố Bác Hồ văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Điều đó phải bắt đầu ngay những ngày đầu năm học mới và triển khai đồng bộ từ cấp Sở đến mỗi trường học, vào tận các lớp, đến với từng học sinh mới mong có hiệu quả. Việc triển khai theo kiểu hô hào khẩu hiệu, “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ dùi” sẽ không thể có kết quả như mong đợi.

Tất cả những điều trên được triển khai trong hoàn cảnh ngành giáo dục đang đứng trước những thuận lợi cơ bản và những khó khăn to lớn. Kinh nghiệm được rút ra sau những năm kiên quyết nói không với tiêu cực đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội; đội ngũ và chuẩn chất của giáo viên có nâng lên một bước; bước đầu đã trả học sinh về đúng vị trí của các em phải ngồi cho đúng; sự quan tâm của lãnh đạo và xã hội đến giáo dục nhiều hơn; việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bước đầu mang lại hiệu quả, đi liền với việc đổi mới nội dung là phương pháp giảng dạy, là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà trường phục vụ giảng dạy ngày một khá hơn… Những khó khăn chung ai ai cũng thấy rõ. Đó là lạm phát tăng cao, đời sống nhân dân khó khăn thì với đồng lương khiêm tốn, còm cõi của mình, đội ngũ thầy cô giáo sẽ chật vật hơn nữa trong cơn bão giá. Và cũng từ khó khăn của nền kinh tế nói chung sẽ dẫn đến nhiều em học sinh sinh viên vốn nghèo khó càng rơi vào hoàn cảnh khốn cùng dẫn đến nguy cơ bỏ học ngày một tăng. Đã thế, bão lụt, lũ quét… khiến cho hàng chục ngàn học sinh sinh viên các tỉnh phía Bắc đang rơi vào tình cảnh ngặt nghèo đến cơ cực, liệu các em có đủ điều kiện để tiếp tục đến trường không nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội? Đó là chưa kể hàng triệu trẻ em ở duyên hải miền Trung, Tây nguyên, Tây Nam bộ, ở vùng giải tỏa; hay ngay ở các vùng ven ngoại thành của các thành phố lớn… còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần lắm sự sẻ chia đầy tình thương và trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Bước vào năm học mới, chúng ta phải thấy hết những thuận lợi và khó khăn để có những giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới. Chắc chắn rằng dù còn lắm khó khăn trước mắt, nhưng với quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, của các thầy cô giáo, sự hỗ trợ của phụ huynh, sự nỗ lực của học sinh sinh viên, toàn ngành giáo dục sẽ vững tin bước vào năm học mới với khí thế tiến công và quyết tâm giành thắng lợi trong năm học 2008-2009 này!

Nguyễn Văn Cải