Thứ năm, 23/10/2014, 21h10

Vụ HS nghỉ học hàng loạt: Báo bệnh do ảnh hưởng tâm lý

Tình trạng này đang xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (P.Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM). Việc HS nghỉ học với nhiều triệu chứng bệnh khiến cho một số phụ huynh hoang mang đến nỗi cho con nghỉ học dù sức khỏe của bé bình thường.
Cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc hầu góp phần nhanh chóng ổn định tình hình học tập nơi đây.
96 HS nghỉ học trong 1 ngày
Bà Trịnh Thị Kiều Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến cho biết, việc bắt đầu xảy ra vào ngày 21-10. Vào sáng hôm đó, danh sách điểm danh của trường có 13 bé vắng mặt. Đây là chỉ số bình thường của các ngày trong tuần. Nhưng đến khoảng 10 giờ thì có bé đến phòng y tế nói bị sốt và mệt, lập tức nhà trường đã liên lạc để phụ huynh đưa bé về nhà. Đến 13 giờ 45 cùng ngày, sau khi ngủ dậy thì đồng loạt nhiều bé kêu bị sốt và mệt nên phụ huynh lập tức được thông báo đến đón bé về và cho bé đi khám bệnh. Từ lúc 13 giờ 45 đến chiều ngày hôm đó, Ban giám hiệu đã ký giấy ra cổng cho 27 trường hợp có các biểu hiện trên.
Đến sáng 22-10, lại tiếp tục có 66 bé nghỉ học. Trong hai ngày liền 21 và 22-10, đại diện Trạm y tế phường Đông Hưng Thuận cũng đã kịp thời có mặt để ghi nhận diễn tiến của sự việc và hỗ trợ trường trong việc vệ sinh sát khuẩn bằng dung dịch Cloramin sau khi ngày học của các bé kết thúc.
Theo Hiệu trưởng nhà trường, riêng trong ngày 22-10, một số bé bị sốt từ hôm trước vẫn đến trường nhưng trường quyết định cho các bé về nghỉ ngơi để chăm sóc tại nhà, nhằm phòng trường hợp tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Lúc này có nhiều bé sức khỏe bình thường thấy bạn được cho về cũng lấy “lý do” bị sốt và xin về theo khoảng 30 em nữa. Vì vậy tổng cộng trong ngày 22 nhà trường có 96 HS nghỉ học, gồm 66 bé nghỉ học ở nhà và 30 bé nhà trường ký giấy cho về. Đối với tất cả các bé nghỉ học, nhà trường đã lập danh sách cụ thể kèm theo số điện thoại của phụ huynh và chủ động liên lạc với phụ huynh để theo dõi tình trạng sức khỏe của các bé một cách thường xuyên.
Bà Kiều Trang cho biết thêm, theo phản hồi từ phụ huynh cho biết, tất cả các bé nghỉ học đều được đi khám ở cơ sở y tế phường và theo dõi tại nhà với các chẩn đoán ăn không tiêu, đau mắt, sốt, sốt siêu vi, sốt cảm, nhức đầu, viêm họng, tiêu chảy, tiêu lỏng, đau bụng, viêm đường tiêu hóa, chỉ một hai trường hợp bị nôn ói vào thời điểm trước ngày 21. Trong đó cũng có nhiều trường hợp “chưa xác định được nguyên nhân” hoặc vì phụ huynh e ngại nên cho con nghỉ học cho dù sức khỏe bé bình thường.
Cũng theo bà Kiều Trang, hiện nhà trường đang sử dụng nguồn nước đóng bình từ đơn vị sản xuất có đầy đủ cơ sở pháp lý, sử dụng nước máy chứ không dùng nguồn nước của giếng đóng. Về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhà trường luôn thực hiện đúng quy trình. Cùng với điều kiện thực tế của trường, các bé luôn được chăm sóc tốt với tiêu chuẩn lý tưởng 35-38 bé/lớp có diện tích phòng 48m2. Với điều kiện này, thực tế đã đáp ứng nhu cầu học, ăn uống và nghỉ ngơi cho các bé một cách thoải mái. Do đó, nhà trường chưa thể xác định các sự cố mấy ngày qua nguyên nhân do đâu.
Không có bệnh cũng nghỉ học

Một số học sinh báo bệnh do bị ảnh hưởng tâm lý đã trở lại học bình thường. Ảnh chụp tại giờ ra chơi sáng 23-10 của HS Trường TH Nguyễn Khuyến
Trưa 23-10, BS. Nguyễn Đăng Tuyến, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận 12 cho biết, căn cứ vào danh sách các bé nghỉ học do nhà trường cung cấp, TTYTDP quận cũng tiếp tục liên lạc với các phụ huynh để theo dõi tình hình sức khỏe của các bé. Qua việc liên lạc ghi nhận có 32 trường hợp phụ huynh chưa liên lạc được. Trong số những trường hợp đã liên lạc, các phụ huynh cũng đã kể ra hàng loạt nguyên nhân khiến trẻ bị sốt như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, BS. Tuyến lưu ý rằng có một số trẻ kêu mệt và sốt vào ngày 22-10 tại trường, nhưng khi được kẹp nhiệt độ thì cho kết quả trẻ không bị sốt. Điều đó cho thấy có một số trẻ báo bệnh do bị ảnh hưởng tâm lý chứ không phải bệnh thật. Sau đó các bé này lại vào lớp học bình thường và không có biểu hiện gì bất thường.
Cũng theo BS. Tuyến, tình trạng báo bệnh ở Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến hiện không có gì nghiêm trọng, ngoài việc trẻ nghỉ học với số lượng đông. Trước mắt TTYTDP ghi nhận tình hình và tiếp tục phối hợp với nhà trường để theo dõi sức khỏe các em. Đồng thời chủ động phối hợp với TTYTDP thành phố, Sở Y tế xúc tiến việc thu thập và xét nghiệm mẫu nước, mẫu thức ăn, tình hình vệ sinh bếp ăn để tìm nguyên nhân hoặc xác định dịch bệnh nếu có.
Tuy nhiên, việc phối hợp sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng để tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt. Chờ đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng, trong trường hợp nếu có dịch bệnh thì sẽ lập tức được xử lý ngay để dịch bệnh không diễn tiến nặng. Hoặc nếu kết quả không có dịch bệnh, kết luận này cũng sẽ được sớm công bố để phụ huynh an tâm đưa con đến trường.
Bài, ảnh: Bích Vân
Theo nhận định của BS. Tuyến, so với các trường trong địa bàn thì Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến có mô hình chuẩn với sĩ số từ 35-38 HS/lớp. Đặc biệt đây cũng là đơn vị thực hiện công tác vệ sinh và an toàn thực phẩm rất nghiêm túc. Vì vậy, việc đưa ra kết luận về tình hình hiện có của trường là rất cần thiết và cần làm nhanh chóng, hầu góp phần ổn định việc học tập của ngôi trường này nói riêng và các trường trong khu vực nói chung.