Thứ bảy, 11/4/2009, 14h04

TPHCM: Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ ít hơn các năm

Dù đã là ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ đăng ký thi ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT và các trường, thế nhưng lượng hồ sơ của học sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do tại TPHCM nộp ở các điểm tiếp nhận ít hơn so với cùng kỳ năm trước.

Lượng thí sinh đến nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT TPHCM không nhiều

Thí sinh đã biết lượng sức
Tại 32C Trương Định, quận 3, nơi tiếp nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT TPHCM, chị Võ Minh Thanh, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ cho biết: “Từ sáng đến giờ thí sinh đến nộp hồ sơ không nhiều, lượng hồ sơ cũng ít hơn so với các năm, không còn cảnh chen lấn để nộp ngay cả những ngày cao điểm”.
Còn tại 33C Lê Thánh Tôn, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh của Văn phòng 2 (VP2)  Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết: Hôm nay Sở GD-ĐT TPHCM và các trường đã dừng việc nhận hồ sơ. Tuy nhiên, VP2 vẫn nhận đến hết ngày 17/4.
Hiện, VP2 của Bộ GD-ĐT tại TPHCM mới nhận được khoảng 3.500 bộ, chưa đến một nửa so với những năm trước. Theo ông Cường, nguyên nhân là do thí sinh biết lực học của mình nên đăng ký vào Trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng nghề nhiều hơn các năm. Mặt khác, vì các trường này có khả năng liên thông.
Ngoài ra, thí sinh đã biết định hướng khi chọn ngành, chọn trường, không còn lan man. Các năm trước có thí sinh nộp 4-5 bộ hồ sơ, có khi 7-8 bộ, thậm chí đến 10 bộ. Năm nay tình trạng này không hề xảy ra.
Lượng hồ sơ dự thi nộp vào các trường cũng dàn trải. Đặc biệt số thí sinh đăng ký vào các trường không phải thi như Hồng Bàng, Hùng Vương... khá nhiều. Đây là các trường trước đây thí sinh thường bỏ trống không đăng ký ở hồ sơ dự thi. Thí sinh năm nay cũng  không còn chạy theo các trường lớn mà đã biết chọn các trường phù hợp với lực học như Kinh tế, Nông lâm...
Mỗi học sinh chỉ nộp từ 2-2,5 bộ hồ sơ
Tại các trường THPT ở TPHCM lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 cũng không nhiều. Mọi năm trung bình mỗi học sinh nộp 3-4 bộ nhưng năm nay có trường bình quân khoảng 2-2,5 bộ/học sinh.
Tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, bà Xuân Mai phụ trách công tác tuyển sinh của trường cho biết: “Toàn trường có 700 học sinh thi tốt nghiệp. Số hồ sơ dự thi Đại học, Cao đẳng trung bình mỗi em chỉ 2,5 bộ. Đây là điều ngoài dự kiến của nhà trường”.
Đại diện trường THPT Mạc Đĩnh Chi cũng cho hay: “Bán ra hơn 5.200 bộ hồ sơ nhưng thu vào cho đến hết ngày 7/4 là 3.359 bộ/1.260 học sinh lớp 12 của trường. Qua đó cho thấy năm nay học sinh đã có định hướng”.
Còn số hồ sơ đăng ký dự thi của trường THPT Nguyễn Hữu Huân đa số lại nộp vào trường ĐH Nông lâm., sau đó là các trường CĐ Tài chính Hải Quan, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM...
Theo ông Lâm Triều Nghi, hiệu trưởng nhà trường thì học sinh năm nay đã biết tự lượng sức, biết chọn những ngành, khối thi dễ trúng tuyển. Chỉ những học sinh tự tin vào học lực của mình mới nộp hồ sơ vào các trường khó hơn.
Bạn Chí Vày Chắn, học sinh trường THPT Nguyễn Du tâm sự: “Mình chỉ dám nộp 1 trường Đại học và 1 trường Cao đẳng để khả năng đậu cao hơn. Chứ nộp lan man vừa tốn tiền, lại không nắm chắc được phần thắng thì chỉ khổ cho bố mẹ, mà cũng mất thêm 1 năm ôn lại. Nghe nói năm sau có thể Bộ GD-ĐT thực hiện một kỳ thi chung. Không biết sẽ như thế nào!”.
Việc đa số thí sinh dè dặt khi quyết định nộp hồ sơ dự thi là một tín hiệu đáng mừng vì các em đã biết lượng sức và chọn cho mình con đường vào đại học hoặc cao đẳng hiệu quả nhất.
Đức Tri (Dan tri)