Thứ hai, 5/3/2012, 13h03

Buổi sáng rộn ràng với trường THPT Tây Thạnh

5h30’ khi tiết trời còn se lạnh và chưa nhìn rõ mặt người, học sinh trường THPT Tây Thạnh đã cùng nhau lóc cóc chiếc xe đạp đến với chương trình “Cùng bạn quyết định tương lai” do báo Giáo dục TP.HCM tổ chức. Đây là những học sinh có mặt tại chương trình sớm nhất để tranh thủ thu thập tài liệu ở từng gian tư vấn của các trường.

>>> Chương trình “Tiếp bước trường thi” tiếp tục đến với các tỉnh Đông Nam Bộ

>>> Học sinh tỉnh Đồng Nai: Háo hức với chương trình "Tiếp bước trường thi"

>>> “Tiếp bước trường thi 2012”: Học sinh Bình Thuận quan tâm đến cơ hội việc làm tương lai

Ban giám hiệu nhà trường cùng thầy cô nhận hoa và kỉ niệm chương
Ban giám hiệu trường THPT Tây Thạnh
6h45’ chương trình diễn ra với bầu không khí sôi động. Mở màn là những tiết mục văn nghệ do trường THPT Tây Thạnh chuẩn bị.
Tiết mục văn nghệ do học sinh chuẩn bị
Các bạn học sinh trường THPT Tây Thạnh
Năm nay, kỳ thi tuyển sinh cơ bản vẫn theo phương thức ba chung: chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả để xét tuyển.
Tuy nhiên, năm 2012 Bộ GD-ĐT bổ sung thêm khối thi A1. Khối thi này sẽ thi vào đợt 1 cùng với khối A, V. Các trường tùy điều kiện của mình có thể bổ sung khối A1 chứ không thay đổi các khối thi truyền thống trước đây. Đợt 1 diễn ra ngày 7 và 8/7 cho khối A, A1, V, đợt 2 ngày 14 và 15/7 cho khối B, C, D và các khối còn lại, đợt 3 ngày 21 và 22/7 thi CĐ cho tất cả các khối.
 Bộ không qui định thời gian xét tuyển NV2, 3 như những năm trước. Các trường tự qui định thời gian xét tuyển của mình, hạn chót xét tuyển là 31-12. Với thời gian này, các trường công lập sẽ kết thúc sớm thời gian xét tuyển. Do vậy, thí sinh cần chú ý thời gian và thông tin xét tuyển của trường mình muốn xét tuyển để có thể nộp hồ sơ đúng thời gian qui định.
Điểm mới nữa là học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ. Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào ĐH, đạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào CĐ. Nếu học sinh đạt giải học sinh giỏi mà không sử dụng quyền tuyển thẳng mà dự thi thì làm hồ sơ và dự thi bình thường như những thí sinh khác. Nếu có kết quả thi ĐH từ điểm sàn trở lên, không có môn bị điểm không, các trường sẽ xét tuyển thẳng các em vào ngành mà em đăng ký.
Sau khi nắm được những điểm mới trong kì thi tuyển sinh 2012, những cánh tay bắt đầu giơ lên để hỏi trực tiếp Ban tư vấn.
Các thầy cô trong ban tư vấn
Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn
Một bạn học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn
Học sinh trường THPT Tây Thạnh đặt câu hỏi
Ban tư vấn trả lời câu hỏi của học sinh.
 Hỏi: Em thích học marketing chỉ vì chị hàng xóm làm ngành này rất năng động và kiếm nhiều tiền. Em không biết học ngành marketing đòi hỏi những tố chất nào? Ra trường có thể làm việc ở đâu?
 Trả lời: Hiện có nhiều trường đang đào tạo chuyên ngành này. Marketing gồm nhiều chuyên ngành như marketing tổng hợp và quản trị thương hiệu. Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về marketing, phân khúc thị trường... Ngành này đòi hỏi em phải năng động, chịu khó tìm tòi và phải dấn thân. Khi tốt nghiệp ngành này có thể tham gia làm việc tại công ty, doanh nghiệp và các hệ thống siêu thị.. .
 Hỏi: Từ nhỏ em đã thích làm công việc quản lý. Với sở thích như vậy em phù hợp với chuyên ngành nào của ngành QTKD?
Trả lời: Nếu ngay từ nhỏ đã thích làm quản lý như vậy thì em rất phù hợp với ngành này. Với sở thích quản lý người khác, em có thể theo học ngành quản lý tài chính hay quản trị nhân sự. Trong công ty có rất nhiều bộ phận như sản xuất kinh doanh, quản trị tài chính, quản trị nhân sự...
Tuy nhiên để thành công trong ngành này em cần phải có nhiều tố chất như khả năng quản lý và thuyết phục, kiến thức về luật pháp, sức khỏe tốt để chịu đựng được áp lực công việc.
 Hỏi: Em thích làm việc trong các ngân hàng nhưng điểm chuẩn ngành này cao. Em có học một ngành khác nào để sau khi ra trường em có thể làm việc trong các ngân hàng?
 Trả lời: Em có thể học CNTT, quản trị, marketing vì ngân hàng có bộ phận CNTT, cần người quản trị nhân lực... Ra trường, làm việc ở đâu tùy thuộc vào khả năng của các em.
Trường nào đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt nhất và dễ có việc làm nhất?
Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sư phạm, ĐH FPT…Khi học ngành CNTT thì 70% khối kiến thức nằm trong chương trình khung, 30% còn lại là thế mạnh của trường. Tốt nghiệp ngành này đều là bằng CNTT. Điều quan trọng là thái độ học tập của sinh viên.. Các em muốn sau khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm thì phải nỗ lực , cố gắng học tập.
Hỏi: Du học tại Malaysia có những thuận lợi gì so với đi du học các nước khác như Mỹ, ÚC…
Trả lời: Malaysia nằm trong khu vực ĐNA nên các em có sự thuận lợi về địa lý, văn hóa…
Du học tại Malyasia thì chi phí thấp hơn so với các nước khác nhưng khi hoàn thành chương trình học em vẫn được cấp bằng quốc tế.
Chính phủ Malaysia có nhiều ưu đãi đối với các sinh viên giỏi Việt Nam du học tại Malaysia như cấp học bổng toàn phần, bán phần…
Hỏi: Em thích ngành thiết kế thời trang nhưng em không biết muốn theo được ngành này thì người học phải có những tố chất gì? Sau này cơ hội việc làm của em sẽ như thế nào?
Trả lời: Thích sáng tạo, tìm tòi, chăm chỉ học hỏi. Đó là những tố chất cần thiết của một nhà thiết kế thời trang. Ngày nay, nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ của con người ngày càng tăng cao. Do vậy, khi nếu em là một nhà thiết kế giỏi về chuyên môn thì sẽ được nhiều người biết đến. Em có thể hoàn toàn yên tâm về cơ hội nghề nghiệp.
Em thích đi du học nhưng em không biết điều kiện để du học là gì?
Em chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 và chuẩn bị cho mình vốn ngoại ngữ thì em có thể đi du học.
Nhóm PV