Thứ ba, 13/12/2011, 23h12

Cử nhân thất nghiệp vì… không biết xin việc ở đâu

 Trong số cử nhân đã đi làm có tới 61% khiến nhà tuyển dụng vất vả vì phải đào tạo lại.
Kỹ năng mềm rất quan trọng với sinh viên khi xin việc
Trung tâm Nghiên cứu và phân tích chính sách, thuộc Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa đưa ra công bố kết quả khảo sát cho thấy, 26,2% số cử nhân tốt nghiệp chưa hoặc không tìm được việc làm. Khảo sát này cũng cho thấy, các cử nhân không kiếm được việc có tới 58,2% gặp lý do rất “ngớ ngẩn” là không biết xin việc ở đâu, 42% còn lại buồn bã vì bị nhà tuyển dụng từ chối do không đáp ứng được nhu cầu.
TS. Đào Thanh Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phân tích chính sách cho biết thêm, những sinh viên đã đi làm cũng gặp không ít thách thức, khi 61% nói mình thiếu kỹ năng làm việc, 42% thiếu kinh nghiệm và có tới 32% cho biết thiếu kiến thức chuyên môn. Đây là một “lỗ hổng” đáng buồn trong chất lượng đào tạo đại học.
Bên cạnh đó, thiếu kỹ năng mềm là một trong những nguyên nhân chính khiến tân cử nhân khó tìm được việc. Bằng chứng cho thấy, tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm ở nhóm học kỹ năng mềm là 88,2%, trong khi con số này ở nhóm đối chứng là 72%.
Trong khi đó các nhà tuyển dụng thì than phiền về chất lượng cử nhân. Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Công ty CP Ứng dụng tâm lý Hoa Mặt Trời cho biết, hầu hết cử nhân được nhận việc đều phải đào tạo lại, trong đó 92% phải đào tạo lại nghiệp vụ, 61% về kỹ năng mềm cơ bản, 53% về kỹ năng giao tiếp, ứng xử...
PGS.TS Vũ Cao Đàm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phân tích chính sách còn nhấn mạnh, các nhà tuyển dụng nước ngoài còn chê sinh viên ta thiếu kỷ luật công việc, hay đi làm muộn, hay nói dối...
Các chuyên gia cho rằng, giải bài toán việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên, cần xác định trường học cũng giống như một “doanh nghiệp đào tạo nhân lực” cho thị trường./.
Theo Minh Dương/VOV online
(VOV)