Thứ tư, 30/6/2010, 08h06

Đua nhau ép sĩ tử uống nước… thánh

Phụ huynh, học sinh khắp nơi đổ về xin nước... thánh!?

Thời gian gần đây, nhiều học sinh, phụ huynh nghe theo tin đồn nhảm nên ùn ùn kéo nhau đến giếng Bà Lĩnh (xã Tam Hòa, huyện Tam Phú, Quảng Nam) chờ chực xin… “nước thánh” để mong các sĩ tử xuất thần trong kỳ thi đại học sắp tới.
Khu vực giếng Bà Lĩnh từ bấy lâu nay khá yên ả, lặng lẽ bên những cánh đồng “cò bay thẳng cánh”, tiếng ọ ẹ của đàn trâu, lũ bò. Thế nhưng, trong những ngày gần đây, cảnh tượng làng quê nghèo này trở nên ồn ào, náo nhiệt hẳn lên.
Giếng hoang cho nước… thánh?!?
Mới sáng sớm, quanh giếng Bà Lĩnh đã có sự hiện diện của nhiều khách lạ đến từ khắp nơi, chỉ mong chờ chực để xin được ít “nước thánh” và khấn vái tứ phương làm ồn ào khắp chốn quê nghèo. Tụ tập quanh cái giếng linh thiêng, hàng trăm can nhựa có sức chứa từ 30 lít đến 50 lít chen lấn nhau. Cảnh tượng các bà, các mẹ và các chị xắn quần với ống ngắn ống dài chen lấn, xô đẩy nhau để tranh múc được nước thánh từ giếng thiêng.
Một điều lạ là qua tìm hiểu thì được biết hàng ngàn người đến xin nước đều là phụ huynh có con em đang chuẩn bị thi đại học vào đầu tháng 7-2010 sắp đến, đồng thời đích thân các sĩ tử cũng đến đây uống “nước thánh”, rồi tắm và mang đầy can nhựa đem về để dành. Sáng chủ nhật (27-6) vừa qua, khi chúng tôi đến giếng Bà Lĩnh thì có một cô gái mặt đeo khẩu trang đang khấn vái và đốt giấy tiền vàng bạc với mong ước “thần tiên” phù hộ! Cô gái bộc bạch: “Em nghe tin đồn về hiệu nghiệm của giếng thiêng Bà Lĩnh này, có thể giúp em tăng cường trí nhớ và thi đậu trong kỳ thi đại học sắp tới, em thi lần này là lần thứ ba đấy. Em quê ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Em hy vọng giếng thiêng này cho “nước thánh” là sự thật”.
Em Nguyễn T.H rầu rĩ khi bị mẹ ép uống “nước thánh” đến căng bụng, em nói: “Nghe tin đồn, mẹ “ép” em đi theo đến đây để xin nước uống ngay tại chỗ, uống nhiều đến sặc bởi mùi nước rất tanh và khó uống. Nhưng mẹ bảo phải uống, để tăng cường sức khỏe, tăng trí nhớ và thông minh hơn để thi đậu vào kỳ thi đại học năm nay. Em nghĩ thần thánh không quyết định được kết quả học tập của mình đâu. Nhưng mẹ em ép phải uống cho bằng được!”.
Người dân nơi đây cũng mất ăn, mất ngủ từ khi tin đồn “giếng thiêng” xuất hiện. Trong làng thì xuất hiện nhiều người lạ, tệ nạn trộm cắp từ đây “ăn theo” hoạt động âm ỉ. Ngày trước, vật dụng gia đình của người dân trong làng để thoải mái ngoài sân, kể cả xe gắn máy họ cũng bỏ ngoài sân qua cả đêm, nhưng nay Tam Hòa đã khác, nhà nào cũng cảnh giác với bọn trộm cắp trà trộn, giả dạng khách phương xa đến khấn vái, cầu xin… nước thánh.
Ông Trần Văn Thống (Trưởng thôn 1, xã Tam Hòa) bức xúc: “Không biết ai đồn bậy bạ quá, bỗng chốc giếng làng bỏ hoang lại trở thành giếng có nước thánh. Tôi sống ở đây từ xưa đến giờ có ai uống nước giếng Bà Lĩnh vào mà hết bệnh đâu. Tội nhất là mấy cháu học sinh đang ôn thi ĐH, CĐ cũng bị cha, mẹ “ép” chở tới uống nước giếng no bụng. Và “xin” nước giếng cho bằng được rồi thắp hương khấn vái mang về để dành uống nữa chứ!?”.
Tin đồn có thể hại sĩ tử
Nhìn khuôn mặt phờ phạc của chị Trần Thị Thanh H. (ngụ huyện Núi Thành, Quảng Nam) đang trĩu nặng với cái can nhựa 30 lít chứa đầy nước và phải thức dậy từ sáng sớm. Chị Thanh H. bày tỏ: “Tôi nghe đồn từ rất nhiều người về giếng thiêng Bà Lĩnh, nó có thể chữa bách bệnh; đặc biệt sẽ rất tốt cho thí sinh trước kỳ thi đại học. Tôi đến đây từ lúc 5 giờ sáng, vừa xin được can “nước thánh”, để đem về cho con trai tôi uống học bài, hiện đang chuẩn bị ôn thi đại học”.
Qua tìm hiểu của chúng tôi thì được biết giếng nước ngọt Bà Lĩnh là một cái giếng bình thường, với khuôn viên rộng chưa tới 10m2, sâu khoảng 4m, trên miệng không có nắp đậy, quanh thành giếng đóng đầy rong rêu và bị bỏ hoang phế từ nhiều năm nay. Nhìn bằng mắt thường nước giếng khá trong. Một người dân sống tại đây cho biết, do nắng nóng xảy ra  thường xuyên, người dân trong thôn bỏ tiền sửa sang lại giếng để lấy nước sinh hoạt. Nhưng không hiểu sao có thông tin đồn thổi là nước giếng này trị được bách bệnh. Vậy là một đồn mười, mười đồn trăm khiến hàng ngàn người dân từ khắp nơi kéo về đây lấy nước, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự chứ chẳng mang lại lợi ích gì cho làng.
Bác sĩ Võ Quang Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Các cơ quan chức năng đã cảnh báo việc tung tin đồn thổi dùng nước giếng để chữa bệnh là việc hoang đường, không thể chấp nhận nhưng mọi người vẫn mù quáng tin vào chuyện thất thiệt. Việc mấy cháu học sinh đang ôn thi ĐH, CĐ cũng bị cha, mẹ “ép” uống nước giếng để tăng trí nhớ là chuyện hoang đường. Trung tâm đã cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu nước giếng xét nghiệm, phân tích để bà con biết mà từ bỏ việc mê tín này”.
Ông Võ Thành Lạc, Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cũng cho biết: “Trước mắt, xã tổ chức vận động tuyên truyền người dân không nên tin theo lời đồn uống nước giếng chữa được bệnh cho đến khi có kết quả xét nghiệm của ngành y tế. Và xã đã cử cán bộ túc trực để tránh tình trạng cúng bái, mất trật tự an ninh. Nếu không ngăn cản kịp thời, các em học sinh uống nước giếng này vào, sẽ dễ phát bệnh trong thời gian thi cử, như vậy sẽ hại thêm chứ ích gì”.
Bài, ảnh: Kim Long