Thứ tư, 3/11/2010, 13h11

Giáo viên nhận lương qua thẻ ATM sao cho an toàn?

Hệ thống máy ATM của các ngân hàng trước trụ sở UBND quận 10

Vừa qua, Giáo Dục TP.HCM có nhận được một số đơn thư, điện thoại của cán bộ - giáo viên - công nhân viên (CB-GV-CNV) và sinh viên một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM phản ánh về những khó khăn, trở ngại trong việc dùng thẻ ATM của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank - NHCTVN). Xoay quanh vấn đề này, Giáo Dục TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ NHCTVN.
PV: Thưa ông, nhiều giáo viên ở các trường học trên địa bàn thành phố cho biết: Khi mới bắt đầu dùng thẻ ATM, việc rút tiền rất thuận tiện. Nhưng gần đây, việc rút tiền gặp một số trở ngại như rút bị kẹt tiền, kẹt thẻ trong máy và khi lấy được tiền thì bị rách hoặc bị cũ nát. Vậy khi gặp những trường hợp như trên, họ phải xử lý thế nào?
- Với mục tiêu luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh việc đầu tư một hệ thống công nghệ hiện đại nhất hiện nay trên thị trường thẻ cũng như việc thường xuyên bảo dưỡng máy móc, giúp hệ thống ATM của Vietinbank luôn hoạt động thông suốt. Ngoài ra, Vietinbank luôn chú trọng hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ thẻ, thể hiện qua việc từ năm 2008 đến nay đã triển khai dịch vụ hỗ trợ khách hàng sử dụng thẻ 24/7. Với dịch vụ này khi gặp bất kể vướng mắc gì cần hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết, khách hàng có thể gọi đến số điện thoại 1900545412, 0439421333 hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại của chi nhánh quản lý ATM (số điện thoại được dán tại máy ATM nơi khách hàng thực hiện giao dịch) để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Một số máy ATM của ngân hàng đặt tại nhiều vị trí không thuận tiện, ít người qua lại. Nhiều cô giáo đã bị cướp, giật mất tiền. Vậy, thẻ ATM của NHCTVN có thể sử dụng và rút tiền ở máy ATM của các ngân hàng khác không? Có bị mất phí và nếu mất phí thì mất bao nhiêu?
- Thời gian qua, Vietinbank chú trọng đầu tư hệ thống máy ATM và là một trong những ngân hàng có nhiều máy ATM, trong hệ thống các ngân hàng. Với trên 1.200 máy ATM tại các tỉnh thành phố, Vietinbank cũng sẽ tiếp tục đầu tư, để nâng tổng số máy ATM lên xấp xỉ 2.000 máy trong năm 2011. Nhằm phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng, trong quá trình giao dịch. Ngoài việc đầu tư thêm thì hiện nay các máy ATM của Vietinbank đều được nghiên cứu và đặt tại các vị trí trung tâm, đông người qua lại đảm bảo tần suất máy hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho các đơn vị có cán bộ, công nhân viên… nhận lương qua ATM của Vietinbank thì công tác nghiên cứu, lắp đặt ATM tại các vị trí này cũng được đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh đó, việc kết nối thành công với các liên minh thẻ Banknet, Smartlink, VNBC thì các chủ thẻ Vietinbank có thể thực hiện giao dịch tại ATM của các ngân hàng thành viên, trong 3 liên minh thẻ này với số lượng hàng ngàn máy ATM trên toàn quốc. Danh sách các ngân hàng đã kết nối thành công với các liên minh thẻ khách hàng có thể truy cập website www.banknetvn. com.vn hoặc www.smartlink. com.vn hoặc www.vietinbank. vn/card/. Mức phí khi khách hàng thực hiện rút tiền tại các máy ATM của các ngân hàng trong liên minh, được các liên minh thẻ quy định cụ thể và áp dụng thống nhất là 3.300đ/lần rút.
Hiện nay có khoảng hàng chục ngàn thầy cô giáo trên địa bàn TP.HCM đang dùng thẻ ATM của NHCTVN. Tuy nhiên, có một số thầy cô muốn được biết khi họ sử dụng thẻ ATM của NHCTVN thì thủ tục, lệ phí, quyền lợi… của người sử dụng được những gì? Có ưu việt gì hơn so với dùng thẻ của các ngân hàng khác? Nếu tập thể sử dụng thẻ ATM của NHCTVN, chương trình khuyến mại… cho những tập thể này như thế nào?
- Năm 2010, Vietinbank được đánh giá là ngân hàng có dịch vụ thẻ tốt nhất (do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức). Với sự đánh giá trên, có thể thấy rằng Vietinbank luôn chú trọng tới các dịch vụ và giá trị cung cấp cho khách hàng. Là chủ thẻ E-Partner của Vietinbank, bên cạnh các tiện ích chung như rút tiền, chuyển khoản… thì khách hàng còn có thể sử dụng rất nhiều tiện ích ưu việt khác như: gửi tiết kiệm tại ATM, thanh toán hóa đơn, thanh toán vé tàu, nhận tiền kiều hối, nạp tiền điện thoại, thanh toán hàng hóa trực tuyến (mua vé máy bay giá rẻ, thẻ game…), thanh toán tiền điện, điện thoại... Ngoài ra khi sử dụng dịch vụ khách hàng còn được tham gia vào các chương trình khuyến mãi với nhiều quà tặng, ưu đãi và giải thưởng lớn được Vietinbank tổ chức thường xuyên. Bên cạnh đó, Vietinbank còn là ngân hàng duy nhất hiện đang áp dụng chương trình tích điểm thưởng chi tiêu dành cho chủ thẻ ghi nợ E-Partner. Sử dụng thẻ để thanh toán, khách hàng sẽ được tích điểm và được quy đổi điểm thưởng thành tiền mặt chuyển trực tiếp vào tài khoản thẻ… Đối với những tập thể, đơn vị sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản thẻ, Vietinbank còn áp dụng chính sách phát hành thẻ tín dụng quốc tế miễn phí với nhiều ưu đãi đặc biệt từ loại thẻ này cho khách hàng.
Xin cám ơn ông!
Lê Quang huy (thực hiện)

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường an ninh tại các máy giao dịch tự động ATM. Qua theo dõi tình hình hoạt động của các máy này, ở các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. NHNN nhận thấy đã xảy ra một số trường hợp kẻ gian sử dụng các thiết bị cắt phá máy, lấy trộm tiền trong két và cướp tiền của người dân tới rút tiền. Để đảm bảo an toàn về tiền mặt trong két và an toàn chung cho hệ thống ATM cũng như người dân, NHNN yêu cầu các ngân hàng nâng cao cảnh giác, kiểm tra xem xét tình hình an ninh tại các địa điểm đặt máy ATM, đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan an ninh và có các biện pháp phòng, chống loại tội phạm này.