Thứ ba, 20/1/2015, 22h01

Lo lượng thí sinh ảo nhiều

Hướng dẫn cho TS làm thủ tục thi tại kỳ thi ĐH-CĐ 2014 cụm thi TP.HCM. Ảnh: M.Tâm
Năm nay, một kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được Bộ GD-ĐT tổ chức thành các cụm thi. Trong đó, các trường ĐH sẽ giữ vai trò đầu tàu. Chính vì vậy, các trường ĐH vùng (ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Cần Thơ) sẽ khó có thể “thoát” nhiệm vụ trọng đại này. Vậy các ĐH vùng cần chuẩn bị gì và công tác tổ chức thi năm nay có khác gì so với những năm trước?
Nói về dự thảo quy chế, GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết: Trong dự thảo quy chế mới, trường còn một điểm hiện băn khoăn. Đó là với 4 phiếu điểm, tạo thuận lợi cho thí sinh (TS) được có cơ hội lựa chọn và đăng ký vào nhiều ngành nhiều trường khác nhau, nhưng đồng thời lại có một điều kiện là trong quá trình nộp đơn như vậy, TS vẫn có quyền được rút đơn. Về phía các trường, chúng tôi cũng nghĩ rằng khả năng số lượng TS đăng ký vào một ngành nào đó sẽ ảo rất nhiều. Quy định này tạo cơ hội thuận lợi cho TS và sinh viên nhưng nó sẽ khó khăn cho các nhà trường để dự báo chính xác được số lượng TS để gọi nhập học. Nếu như gọi để đảm bảo được theo dự kiến, định mức không vượt quá 5% theo quy định của Bộ GD-ĐT mà ảo nhiều quá thì rất là gay cho các trường. Cho nên vấn đề dự báo tuyển sinh năm nay cũng là một vấn đề đang khiến các trường lo lắng.
PV: Theo ông, giải pháp cho vấn đề này là gì?
Theo tôi, cần giảm số phiếu phát cho TS. Thứ hai, đăng ký dự tuyển vào ngành nào thì dứt điểm ngành đó, không được rút hồ sơ ra. Thứ ba phải quản lý chặt chuyện một số đơn vị có thể nhận cả phiếu photocopy khi đăng ký, khi nào đỗ rồi thì mới yêu cầu nộp phiếu chính. Như vậy các TS sẽ nộp rất nhiều nơi, tạo ra số lượng ảo. Điều này, cần phải đưa vào quy chế, quy định nếu đơn vị nào vi phạm thì sẽ có hình thức kỷ luật để đảm bảo tính nghiêm minh.
Năm nay, trường sẽ là một trong những cụm thi của cả nước. Ông dự kiến lượng TS thi vào cụm có tăng hơn so với mọi năm không?

GS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên
Năm nay, chúng tôi hoàn toàn dựa vào số lượng của bộ giao. Và cũng kỳ vọng ĐH Thái Nguyên sẽ là một cụm thi lớn. Dung lượng mà ĐH Thái Nguyên có thể tổ chức thi khoảng 40.000-50.000 TS một đợt. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đi thăm dò, kiểm tra về cơ sở vật chất của các trường CĐ, trung học chuyên nghiệp, trường THPT trên địa bàn của thành phố thì dung lượng tổng cộng đạt khoảng 50.000-60.000 TS.
Dự kiến có thể sẽ có nhiều TS tỉnh khác đến thi tại Thái Nguyên. Kinh nghiệm từ những năm thi 3 chung trước, ĐH Thái Nguyên sẽ chuẩn bị như thế nào?
Năm nay có nhiều tỉnh đến đây thi, ĐH Thái Nguyên là đơn vị chủ trì, chúng tôi vẫn phải làm việc trên tinh thần dưới sự hỗ trợ đắc lực của tỉnh và quân khu. Năm nay, cơ cấu vẫn như vậy nhưng lực lượng phải mạnh hơn vì thi đồng loạt một đợt. Phòng thi riêng sẽ nhiều hơn, do đó, lực lượng công an, quân đội vào cuộc nhiều hơn. Thứ hai là lực lượng y tế phải đảm bảo được sức khỏe cho TS và cho giáo viên cũng phải tăng lên. Thứ ba thanh tra không phải một nhóm 4-5 người nữa, mà thanh tra theo từng cụm một thì phải có tổ thanh tra riêng, hoặc là thành lập một đội thanh tra lớn hoặc là nhóm đi kiểm tra. Trong cả quá trình thực hiện luôn phải có thanh tra giám sát xem có đúng quy trình không, đúng quy chế không. Cũng phải có những phương án để phòng chống gian lận thông qua công nghệ cao. Vì lực lượng TS đến thi rất đông nên mình cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo.
Năm nay là năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi quốc gia, theo quan điểm của ông thì vấn đề chất lượng kỳ thi sắp tới sẽ như thế nào?
Tôi hoàn toàn ủng hộ một kỳ thi với 2 mục đích. Vì nó sẽ làm giảm tải các kỳ thi, ít nhất là giảm được 1 kỳ thi. Thứ 2, chúng ta đã có một cái kỹ năng ra đề thật tốt, thì rõ ràng một lúc đánh giá 2 năng lực, một năng lực để đánh giá tốt nghiệp, một để phân hóa, thì tôi cho rằng là đề thi ĐH trong những năm vừa qua đã tiếp cận và làm tốt việc này. Tôi tin là làm được. Vì trong nhiều năm vừa qua đề thi ĐH của chúng ta rất chuẩn. Đối với người dân thì chúng tôi cho rằng, việc đổi sang kỳ thi này sẽ tạo áp lực hơn. Vì một kỳ thi này làm 2 mục tiêu, lại là năm đầu tiên cho nên có thể người dân cũng lo lắng nhiều hơn. Nhưng tôi cho rằng điều đó là hết sức thuận lợi cho các em. Bởi vì thi xong các em sẽ biết kết quả, và biết kết quả rồi ta có thể xem xét “liệu cơm gắp mắm” biết được lực của mình để lựa chọn trường ĐH, CĐ phù hợp.
Xin cảm ơn ông!
Thiên Lam (thực hiện)