Thứ tư, 22/2/2012, 10h02

Một năm, ba lần tăng giá nhà trọ

Một khu nhà trọ dành cho SV tại Đà Nẵng

Chỉ trong vòng một năm, sinh viên (SV) từ các vùng quê nghèo ở miền Trung đang theo học tại Đà Nẵng phải đối mặt với ba lần tăng giá phòng trọ. Mỗi lần nhà trọ tăng giá là thêm một lần bữa cơm của SV teo lại, căn phòng chật hơn…
Chuẩn bị bước vào mùa luyện thi, mỗi ngày có hàng trăm lượt thí sinh rảo chân khắp hang cùng ngõ hẻm của TP.Đà Nẵng để tìm thuê phòng trọ. Giá cả thị trường tăng cao là cái cớ “hữu hiệu” để các chủ nhà trọ tha hồ tác oai, tác quái nâng giá phòng. Thời kỳ cao điểm, không chỉ các thí sinh đổ về thành phố luyện thi lâm vào cảnh khốn đốn mà những SV đang theo học ở Đà thành cũng gian khổ trăm bề. Bạn Nguyễn Văn Ba, SV năm 3 Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng than thở: “Ăn Tết xong, chủ nhà liền tăng giá phòng trọ từ 800 ngàn lên 1 triệu đồng. Vì là con nhà nông, gia đình khó khăn nên tụi em không thể thuê với mức giá quá cao như vậy. Thế nhưng đi kiếm phòng khác từ hơn một tuần nay rồi mà vẫn chưa ra. Nếu hai ngày nữa mà chưa có phòng chắc tụi em thành người lang thang quá!”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cứ “đến hẹn”, các nhà trọ quanh khu vực Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Bách khoa ở quận Liên Chiểu lại đồng loạt tăng giá. Đặc biệt sau mỗi dịp Tết, nghỉ hè hoặc mỗi khi nghe thông tin công chức được tăng lương là các chủ nhà trọ rủ nhau “hét” giá. Để tiết kiệm chi phí, nhiều SV buộc phải ở chung đến 5 người trong một căn phòng vỏn vẹn… 14m2. “Tụi em thuê phòng chủ yếu để có chỗ ngủ, còn lại cả ngày ngoài giờ học phải lên thư viện hoặc lang thang đâu đó cho đỡ ngột ngạt. Ai cũng muốn có một nơi yên tĩnh để chuyên tâm học hành nhưng cái phòng bé tẹo như thế mà giá đến 1 triệu đồng chưa kể tiền điện nước thì con nhà nông như tụi em không thể kham nổi”, một nam SV nói với giọng buồn xo.
Ở khu vực trung tâm như quận Hải Châu, SV đang theo học tại các trường: ĐH Ngoại ngữ, CĐ Phương Đông, ĐH Đông Á, CĐ Công nghệ… càng “gánh” mức giá phòng trọ cao hơn. Giá phòng trọ ở đây dao động từ 800 ngàn đến 2 triệu đồng/ tháng tùy phòng. Giá đã cao, cứ sau Tết, chủ trọ lại tăng thêm từ 100 đến 200 ngàn đồng/ tháng. SV Nguyễn Thị Mai, quê Quảng Bình, cho biết: “Em và hai bạn cùng lớp mới thuê chỗ này vừa tròn một năm mà bà chủ đã tăng giá phòng đến ba lần. Ba mẹ em làm ruộng nên mỗi tháng chỉ cho được 1,2 triệu đồng chi tiêu. Trong khi đó tiền nhà trọ đã ngốn mất một nửa. Em đang tính tìm chỗ nào rẻ hơn nhưng đi đâu cũng nghe họ tăng giá nên đành cắn răng chịu đựng”.
Giải thích về việc tăng giá phòng trọ liên tục, ông Trần Dư Thảo, ở quận Hải Châu, nói: “Thời buổi thị trường cái gì cũng tăng giá, nếu chúng tôi không tăng thì biết lấy gì trang trải cuộc sống hàng ngày”. Đó cũng là lý do chung của những chủ trọ có nhà cho thuê. Và “cái lỗi” của giá cả leo thang vô hình trung lại dồn gánh nặng lên vai các SV nghèo khó. Bài toán ổn định giá phòng trọ cho SV đến nay vẫn chưa tìm được lời đáp.
Bài, ảnh: Phan Lệ