Thứ tư, 5/5/2010, 08h05

Ôn thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội: Không được thu thêm tiền của học sinh

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm nay, Hà Nội có 71 cụm trường với 77.417 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Sở cũng đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Phân hóa học sinh để phụ đạo
Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội, mặc dù có thể về mặt tâm lý thầy cô giáo hoặc học sinh không hào hứng nhưng trách nhiệm quản lý thì phải duy trì đảm bảo đúng chương trình. Ôn tập lớp 12 học 37 buổi, thời gian dự phòng của năm học này trên thực tế không sử dụng đến như không có thiên tai, dịch thất thường nên nếu đúng tiến độ sẽ hoàn thành chương trình sớm hơn một chút và có thể tăng cường ôn tập cho học sinh. Các trường sẽ phải nghiên cứu cụ thể trên điều kiện của mình. Cũng theo ông Kỳ, việc tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp, kể cả việc kiểm tra kết thúc học kỳ, vấn đề phân hóa hết sức quan trọng. Việc đăng ký học tràn lan ở nơi này nơi kia khi học sinh khá giỏi cùng học với học sinh yếu thì sẽ hạn chế. Do đó, sở chỉ đạo các trường nội dung ôn tập phải được phân hóa và quán triệt kỹ với từng giáo viên. Ông Kỳ nhấn mạnh đặc biệt trong phụ đạo, đề nghị các trường làm đúng theo quy định của bộ. Năm nay thi tốt nghiệp có nhiều môn xã hội nên theo ông Kỳ, nguy cơ sử dụng tài liệu trong kỳ thi sẽ tăng. Cần chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, thái độ, chuẩn kiến thức cho học sinh… Việc học sinh học ở mức trung bình đạt ở mức trung bình thì điều ấy không có gì phải băn khoăn. Nếu học sinh dùng tài liệu để biến năng lực từ trung bình lên giỏi thì nhà trường phải có trách nhiệm.
Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho hay chương trình GDTX thực hiện trong 32 tuần, cơ bản đang ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, tại các trung tâm của Hà Nội cũng gặp nhiều khó khăn về giáo viên. Hiện phân nửa số giáo viên đang công tác ở các trung tâm GDTX là thuộc trung tâm, còn lại phân nửa là thỉnh giảng của các trường phổ thông. Ông Minh đề nghị phân loại đối tượng học viên lớp 12 thành 3 đối tượng: giỏi, khá, trung bình và yếu kém, để ôn tập cho từng đối tượng.
Tuyệt đối không thu tiền của học sinh
Năm nay, hoạt động thanh tra thi có nhiều thay đổi. Theo ông Nguyễn Đức Vui, Chánh thanh tra của Sở GD-ĐT thì năm nay Hà Nội có 10 thanh tra của bộ, năm ngoái xấp xỉ 700 (giảm 70 lần). Nhưng không vì thế mà hạ bớt yêu cầu trong thi. Thanh tra chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ tại các hội đồng thi. Hiện, thanh tra sở đã bắt đầu nhận được đơn thư về việc làm sai lệch hồ sơ của thí sinh. Trách nhiệm chính vẫn là các trường. Còn thanh tra chỉ làm công việc là hạn chế sai sót. Năm nay hồ sơ thi để tại trường sẽ khiến việc thanh tra khó khăn hơn.
Ngoài ra, theo ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thì các trường không được phép gợi ý cha mẹ học sinh thu thêm khoản nào. Trước những thông tin báo chí phản ánh, một số trường đã thu tiền học phụ đạo, tiền thi thử của học sinh, đề nghị các trường báo cáo, nếu xác minh đúng, thì trường phải hoàn trả phí và xin lỗi cha mẹ học sinh. Ông Vĩnh khẳng định năm nay thi nhiều môn tự luận vì vậy việc tự học là chính, vì vậy đề nghị không có chuyện thu tiền khi tăng giờ tăng tiết. Nếu vì lý do nào đó phải tăng cường ôn tập cho học sinh thì tự hiệu trưởng phải bỏ tiền túi ra để trả cho giáo viên. Trước đó, sở Hà Nội cũng có công văn gửi các trường yêu cầu không được thu thêm khoản nào của học sinh để phục vụ thi tốt nghiệp THPT.
Nghiêm Huê