Chủ nhật, 27/1/2013, 12h01

TP.HCM: Nhiều chính sách chăm lo đời sống nhà giáo

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT - chúc mừng các NG hưu trí nhân Ngày 20-11-2012

Năm qua, Công đoàn (CĐ) ngành giáo dục TP.HCM cùng Sở GD-ĐT TP đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo (NG) và người lao động (NLĐ) trong ngành. Đặc biệt là việc giải quyết chế độ phụ cấp thâm niên cho các NG.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch CĐ ngành giáo dục TP - cho biết: “Trong năm qua CĐ ngành đã chủ động phối hợp giám sát và kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến đội ngũ NG và NLĐ tại các đơn vị. Qua đó kịp thời có kiến nghị với chính quyền đồng cấp giải quyết những tồn đọng. Đặc biệt là việc phân phối nguồn tiết kiệm tăng thu nhập trong quy chế chi tiêu nội bộ, việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức (CBCC) đối với các đơn vị công lập; việc chi trả lương, thưởng, thực hiện hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, điều chỉnh lương tối thiểu vùng, xây dựng thang bảng lương, tổ chức Hội nghị NLĐ ký thỏa ước lao động tập thể (đối với các đơn vị ngoài công lập) theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng đã tham mưu UBND TP nâng mức trợ cấp từ 500.000 đồng lên 700.000 đồng/tháng với NG và NLĐ trong ngành ở các xã vùng khó khăn; tiếp tục giải quyết tiền vượt giờ cho giáo viên mầm non (200 tiết/năm); giáo viên tham gia phổ cập được hưởng phụ cấp từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng/người/tháng; trợ cấp 200.000 đồng/tháng đối với NG và NLĐ có hệ số lương dưới 3.0. Tiếp tục vận động xây dựng quỹ tương trợ ngành, quỹ hỗ trợ đồng nghiệp bệnh ung thư, nan y, hiểm nghèo. Theo đó đã trợ cấp cho các NG, NLĐ ốm đau, qua đời; họp mặt, trao quà cho NG, NLĐ nghỉ hưu với số tiền gần 280 triệu đồng; chi hỗ trợ 420 triệu đồng cho các trường hợp bệnh ung thư, nan y, hiểm nghèo… Ngoài ra, ngành còn tham mưu với UBND TP về chế độ trợ cấp giảng dạy cho giáo viên dạy hòa nhập và chế độ hỗ trợ đối với đội ngũ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Đặc biệt, kiến nghị có hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên cho NG. Tính đến nay, trừ một số ít trường hợp đặc thù, hầu hết NG đều được nhận tiền phụ cấp thâm niên theo quy định.
PV: Một tờ báo dẫn lời một NG nói rằng: Nghề giáo không phải là nghề kinh doanh, vì vậy không nên nhắc đến chuyện thưởng Tết. Với vai trò là Chủ tịch CĐ ngành, ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Trước hết cần phải nắm rõ quan điểm và đặc điểm. Về quan điểm: Chăm lo và tự chăm lo trong điều kiện thực tế có thể để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho NG và NLĐ nhằm động viên đội ngũ phát huy khả năng lao động sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành. Về đặc điểm: Ngành giáo dục là đơn vị hành chính sự nghiệp và thực hiện chế độ khen thưởng theo quy định của Nhà nước (đối với đơn vị công lập), ngành khuyến khích các đơn vị sử dụng nguồn phúc lợi từ giữ xe, căng tin, các hoạt động văn hóa… để chăm lo, khen thưởng động viên đội ngũ NG và NLĐ vào các dịp lễ, Tết và các đợt thi đua của đơn vị theo quy định đã được thống nhất trong Hội nghị CBCC hàng năm. Đối với các đơn vị ngoài công lập, ngành cũng khuyến khích các đơn vị quan tâm chăm lo, khen thưởng động viên NLĐ vào các dịp lễ, Tết thông qua việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể.
Từ năm 2007 đến nay, thực hiện nghị định số 43/NĐ-CP của Chính phủ (về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập), hầu hết các đơn vị công lập đã được giao tự chủ tài chính. Theo đó, các đơn vị đã xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, nội quy, quy chế một cách công khai dân chủ. Từ đó giúp cải thiện thu nhập của đội ngũ thông qua việc tiết kiệm chi để tăng thu nhập. Trong những năm qua, tùy thực tế và sự thống nhất của tập thể từng đơn vị mà việc chi tiết kiệm tăng thu nhập có khác nhau (có nơi chi hàng tháng, có nơi lại chi theo quý, học kỳ hoặc năm). Vì vậy, vào dịp cuối năm, khi Tết đến việc chi tiền tiết kiệm tăng thu nhập thường bị ngộ nhận là tiền thưởng Tết. Do đó, cần giải thích rõ để mọi người hiểu đúng tinh thần chủ trương của Chính phủ khi thực hiện nghị định 43.
Tình hình chăm lo Tết Quý Tỵ cho đội ngũ NG, NLĐ, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được CĐ ngành thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Sở GD-ĐT, của Liên đoàn Lao động TP, CĐ ngành đã phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Quý Tỵ 2013. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị trả lương, chăm lo Tết theo nội dung nghị quyết Hội nghị CBCC, thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết; các CĐ cơ sở sử dụng kinh phí CĐ còn tồn cuối năm trợ cấp cho một số NG và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở. Bên cạnh đó, phải thực hiện chi chăm lo Tết theo quy định của UBND TP; cân đối ngân sách cuối năm của đơn vị để chi tiết kiệm tăng thu nhập cho đội ngũ theo quy chế chi tiêu nội bộ đã được thống nhất.
Ngoài ra, các đơn vị tổ chức “Vận động CB, đoàn viên giáo viên, nhân viên các đơn vị nội thành hỗ trợ chia sẻ với đồng nghiệp các đơn vị còn khó khăn, ngoại thành vui Tết Quý Tỵ 2013”. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp danh sách NG và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ các cơ sở, đặc biệt là ở 5 huyện ngoại thành để tổ chức thăm và hỗ trợ từ sự chia sẻ của các đồng nghiệp nội thành.
Xin cám ơn ông!
Bài, ảnh: Kim Anh