Thứ năm, 16/4/2015, 13h04

Vòng loại cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2015: Sự “trỗi dậy” của các “tân binh”

Sau 5 ngày tranh tài, vòng loại cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon 2015 đã tìm ra 32 đội tuyển tham dự vòng Chung kết diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 12-5 sắp tới . Điều đáng chú ý là trong danh sách này có rất nhiều cái tên mới, đánh dấu một mùa Robocon hấp dẫn và thú vị. Đây cũng là năm thứ 14, Công ty ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục là nhà tài trợ chính của sân chơi công nghệ này.
CĐN-BVRT2 gây bất ngờ tại vòng loại miền Nam
Có thể nói, cuộc thi Robocon được coi là một bước ngoặt với rất nhiều thay đổi đột phá. Lần đầu tiên, các robot phải thi đấu với luật chơi của một môn thể thao có tính đối kháng liên tục, đòi hỏi phản ứng nhạy bén và tính chính xác trong mỗi chuyển động. Bài toán khó này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc thi, mà điều dễ thấy nhất chính là sự thụt giảm về số lượng đội đăng ký tham dự. Cuộc thi sáng tạo Robot 2015 chỉ có 90 đội đến từ 24 trường ĐH, CĐ góp mặt, so với con số 161 đội thi của mùa trước. Nhưng không vì thế mà Robocon kém phần hấp dẫn. Trên thực tế, chủ đề mới, luật thi mới và những yêu cầu mới đã giúp khán giả được chứng kiến những giải pháp khác biệt, những sáng tạo công nghệ đậm chất sinh viên. Các trận đấu ở Robocon năm nay diễn ra căng thẳng và ít chênh lệch hơn, bởi kinh nghiệm và khoảng cách về mặt đầu tư là không lớn. Cũng chính vì vậy, vòng loại hai miền Bắc Nam đã chứng kiến nhiều chiến thắng của các đội “lính mới”.
Vòng loại gay cấn tại khu vực miền Bắc
Ở khu vực miền Nam, tâm điểm của sự chú ý đã thuộc về CĐN-BRVT2 đến từ CĐ nghề Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đội thi mới chỉ tham dự Robocon từ năm trước và không được giới chuyên môn đánh giá cao, nhất là khi họ phải nằm cùng bảng đấu với những đối thủ mạnh như LH-SEED, LH-E (ĐH Lạc Hồng) hay SPK-ICE (ĐH Sư phạm Kỹ thuật HCM). Thế nhưng, bằng robot hoạt động linh hoạt cộng thêm khả năng điều khiển chính xác của các thành viên, CĐN-BRVT2 đã tạo nên bất ngờ khi dành tấm vé tham dự vòng Chung kết. “Người anh em” của họ, CĐN-BRVT1 cũng suýt góp mặt tại Cần Thơ khi đã vượt qua cả LH- FEW (ĐH Lạc Hồng) lẫn IUH- EMOTION (ĐH Công nghiệp TP. HCM). Chỉ tiếc rằng CĐN-BRVT1 không duy trì được phong độ ổn định trong trận đấu quyết định.
Tương tự như vòng loại miền Nam, danh sách 24 đội đi tiếp của miền Bắc cũngl ần đầu tiên có sự góp mặt một loạt các đội tuyển như CĐ điện tử - điện lạnh Hà Nội, CĐ nghề cơ điện và Công nghệ Thực phẩm Hà Nội hay CĐ nghề cơ điện Hà Nội. Trong đó, nổi bật nhất là CDTECH02 của CĐ nghề cơ điện và Công nghệ Thực phẩm Hà Nội. Hoàn toàn chưa từng có kinh nghiệm ở các kỳ Robocon trước đó, song đội thi đã vượt qua vòng loại một cách ấn tượng bằng chiến thuật phân phối sức hợp lý.
Một điểm thú vị, trận đấu ấn tượng nhất của CDTECH02 ở vòng loại miền Bắc lại là chiến thắng 5-0 trước chính “người anh em” CDTECH01, trực tiếp góp phần loại đội tuyển cùng trường ra khỏi cuộc chơi. Sau trận đấu này, các thành viên hai đội đã dành cho nhau những cái ôm thật chặt và lời chúc chiến thắng rất fair-play. Bạn Lê Văn Thống, thành viên của một đội “ngựa ô” khác - CDHN03 tới từ trường CĐ nghề cơ điện Hà Nội chia sẻ “Mặc dù mình chỉ là người đi theo đội chứ không phải thành viên thi đấu nhưng mình cảm thấy rất vui và tự hào vì đội mình đã giành tấm vé rất xứng đáng đến với Cần Thơ, mong rằng cả đội sẽ đạt thành tích cao ở vòng chung kết sắp tới”.
Những màn trình diễn khởi sắc của các đội thi ít tên tuổi, cùng đồng nghĩa với sự trượt dốc của các trường có truyền thống Robocon. Tiêu biểu trong số này là đương kim vô địch ĐH Lạc Hồng. Năm nay, “thế lực” của làng Robocon Việt Nam chỉ có 3 đại vượt qua vòng loại. Đây là con số vô cùng ít ỏi nếu biết rằng năm 2012, ĐH Lạc Hồng đã từng chiếm đến 12/12vé đi tiếp của khu vực miền Nam. Điều đó chứng tỏ vòng chung kết Robocon 2015 sẽ rất hấp dẫn, kịch tính và ẩn chứa nhiều bất ngờ, cũng là điều mà các khán giả cũng như những người làm công tác tổ chức cuộc thi sáng tạo Robot đều mong đợi.
Vòng Chung kết Robocon Việt Nam 2015 sẽ diễn ra từ 12/5 đến ngày 17/5 tại Cần Thơ để lựa chọn ra đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo robot Châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2015) được tổ chức tại Indonesia vào tháng 8/2015.
Với vai trò là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Robocon trong suốt 14 năm qua, công ty Toyota Việt Nam (TMV) hy vọng đây sẽ là sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên, những kỹ sư trẻ Việt Nam đam mê sáng tạo công nghệ được phát triển tài năng, làm hành trang cho sự nghiệp sau này, góp phần phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là cho nền khoa học nước nhà.
Linh Phương