Thứ năm, 14/8/2014, 15h08

Phát hiện kho tiền giả cổ xưa nhất

Paul Croituru, 37 tuổi, người Romania đã cùng cậu con trai 13 tuổi của mình dùng máy rà kim loại để mong tìm được một thứ gì đó. Thật bất ngờ khi máy báo tín hiệu và đào lên được hơn 300 đồng tiền đúc bằng bạc.

Tổng giá trị của kho báu này là 200.000 USD, gấp 10 lần một năm ông làm việc cho hội đồng thành phố. Những đồng xu Hy Lạp cổ là dạng tiền tệ Tetradrachm. Nó có niên đại đến 2.350 năm tuổi. Theo các chuyên gia thì mỗi đồng xu mệnh giá 5 penny này nếu bán trên thị trường sẽ là 667 USD. Tuy nhiên, Paul Croituru đang lo là theo luật địa phương thì ông không được sở hữu chúng.

Những đồng xu được đúc bằng bạc thật nhưng với nhà cầm quyền thời ấy coi chúng là tiền giả. Tổng cộng có 309 đồng xu còn nguyên vẹn và 40 mảnh vỡ, được cho là sản xuất 400 năm sau khi đồng tiền xu chính thức được thực hiện, có lẽ đó là những đồng tiền giả cổ xưa nhất.

Theo quy định thì hai cha con có thể sỡ hữu 1/10 tổng giá trị, tức là chỉ chừng 20.000 USD, phần còn lại thuộc về chính phủ. Daily Mail dẫn lời Paul Croituru cho biết dù sao thì vẫn còn hơn là thu nhập của ông qua một năm trời miệt mài làm việc. Cũng có những người trách ông ngu ngốc vì không chịu giấu kín để bán ra nước ngoài, nhưng Paul thì không muốn như vậy vì sợ nêu gương xấu cho con.

Các đồng bạc này được tìm thấy trong phạm vi 25 m2, thuộc Partestii de Sus ở phía bắc Romania. Nơi này gần với một ngôi làng thời trung cổ nay không còn nữa. Tổng trọng lượng số tiền cân được 1,5 kg. Các chuyên gia tin rằng những đồng tiền này có vào thời vua Philip II trị vì vương quốc cổ Macedonia.

Phần lớn các đồng tiền có in hình một người lính Hy Lạp ngồi trên lưng ngựa. Daily Mail dẫn lời nhà sử học Viorel Blanaru cho biết chúng được làm bằng bạc khá nguyên chất và tay nghề cao. Dự kiến, các đồng tiền vỡ sẽ được phục hồi và đưa đến Bảo tàng lịch sử Suceava để trưng bày.

Tạ Xuân Quan

(TNO)