Thứ năm, 15/3/2018, 08h56

Nhiều điểm mới trong xét tuyển ĐH năm 2018

Giảm điểm ưu tiên, điểm xét tuyển được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trừ khối sư phạm… là những nét mới trong quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy 2018 mới được Bộ GD-ĐT công bố ngày 14-3.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2017

Tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

Năm nay, với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, TC thì căn cứ kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Với phương thức xét kết quả học tập THPT để vào nhóm ngành đào tạo giáo viên, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ ĐH là xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực giỏi năm lớp 12; trình độ CĐ, trình độ TC xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm, đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 10 ngày.

Điểm xét tuyển được làm tròn đến 2 chữ số thập phân

Năm nay, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/ môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/ môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm.

Điều chỉnh nguyện vọng 1 lần

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT 1 lần  trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu  ĐKXT. 

Sẽ hướng dẫn riêng cách xác định chỉ tiêu sư phạm

Theo Bộ GD-ĐT, trước thực trạng đang thừa giáo viên hiện nay, đặc biệt với giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, Bộ GD-ĐT đang triển khai rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Do vậy, việc xác định chỉ tiêu sư phạm năm 2018, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.

Bộ cũng sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu của các cơ sở giáo dục trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng và các quy định có liên quan.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Điều chỉnh bằng phiếu ĐKXT, thí sinh được tăng thêm nguyện vọng so với số lượng đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/ nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.

Các mốc thời gian quan trọng

Trước ngày 20-3, các trường ĐH, CĐ, TC công bố đề án tuyển sinh năm 2018 và cập nhật thông tin tuyển sinh của trường lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Từ 1 đến 20-4, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi ( ĐKDT) của thí sinh; nhập thông tin ĐKDT, ĐKXT đợt 1 của thí sinh vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Trước ngày 18-7, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên.

Trước ngày 19-7, các trường ĐH, CĐ sư phạm, TC sư phạm điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường.

Từ 19-7 đến ngày 26-7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến. Từ 19-7 đến 28-7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu ĐKXT.

Trước 17 giờ ngày 6-8, các trường ĐH, CĐ sư phạm, TC sư phạm công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Từ ngày 22-8, các trường ĐH, CĐ sư phạm, TC sư phạm xét tuyển bổ sung, chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 10 ngày so với ngày xét tuyển.

Mê Tâm