Thứ sáu, 8/12/2017, 21h01

Nhiều ý kiến đồng tình việc xếp lương nhà giáo cao nhất

Các hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH vừa được Bộ GD-ĐT tổ chức tại Thái Nguyên và Hà Nội với sự tham gia của đại diện 27 Sở GD-ĐT, đại diện gần 100 ĐH, học viện, trường ĐH-CĐ sư phạm; giáo viên, cán bộ quản lý một số trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên khu vực đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại diện các Sở GD-ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các địa phương đều bày tỏ đồng thuận cao với những nội dung trong dự thảo, đặc biệt là 3 nội dung về chính sách với nhà giáo, chuẩn trình độ giáo viên tiểu học và miễn học phí cho học sinh THCS công lập.

Đặc biệt, việc đề nghị xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp nhận được sự đồng tình rất lớn từ đội ngũ giáo viên, bởi điều này góp phần giúp nâng cao đời sống nhà giáo, để các thầy cô yên tâm công tác, cống hiến cho ngành, đồng thời thu hút được nhiều người giỏi vào sư phạm.

Vấn đề chính sách phổ cập liên quan đến học phí, trong đó đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh THCS trường công lập tại dự thảo Luật cũng nhận được sự nhất trí cao. Các ý kiến cho rằng, việc này thể hiện rõ sự nhân văn trong chính sách giáo dục đào tạo. Một số đề xuất cũng được gửi tới Ban soạn thảo như đề nghị xem xét miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi, nên có hệ GDTX cấp huyện, chính sách cần quan tâm tới đối tượng là cán bộ quản lý giáo dục.

Góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, các đại biểu cũng thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi Luật và đánh giá cao tinh thần đổi mới, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường. Các ý kiến góp ý tập trung vào những vấn đề liên quan đến hội đồng trường, quy định giảng viên cơ hữu, nghiên cứu khoa học, mở ngành, đào tạo tiến sĩ; phân tầng, xếp hạng ĐH; chính sách đầu tư; xã hội hóa giáo dục; văn bằng; thời gian đào tạo.

Một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về tổ chức, hoạt động của hội đồng trường, quan hệ hội đồng trường với ban giám hiệu; cơ cấu tổ chức bên trong của ĐH, trường ĐH; quản lý đào tạo; sử dụng tài sản, tài chính của nhà trường…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH là một yêu cầu cấp thiết để kịp thời thể chế hóa những vấn đề của hệ thống giáo dục ĐH, tạo động lực, bước phát triển mới cho các cơ sở giáo dục ĐH. Tinh thần chung của lần sửa đổi, bổ sung này là tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tính giải trình của các cơ sở giáo dục ĐH; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục ĐH, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ trưởng cho rằng Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý, cân nhắc, xem xét kỹ để xây dựng Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, bổ sung khả thi, đi vào cuộc sống, hiệu quả; tiếp thu chọn lọc kinh nghiệm quốc tế… Ban soạn thảo tiếp tục đón nhận, lắng nghe các ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội.

Được biết, sau Thái Nguyên và Hà Nội, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH tại Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

T.Trân