Thứ bảy, 12/8/2017, 22h18

Những lưu ý khi chạy xe 4 bánh

Đ tránh nhng s c đ li hu qu đáng tiếc, ngoài vic rèn luyn ý thc tham gia đúng Lut Giao thông, ngưi tài xế còn phi nm vng nhng bài hc cn thiết khi điu khin xe 4 bánh.

Mt v tai nn do xe 4 bánh gây ra 

Anh Trần Xuân Nguyên - Phòng kỹ thuật thuộc Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải, Q. Phú Nhuận, TP.HCM khẳng định, ngoài hiểu biết về luật giao thông, bằng cấp người lái xe phải có những kỹ năng thiết yếu khi điều khiển xe 4 bánh.

Thành thc các thao tác cn thiết

Đến hôm nay dư luận xã hội vẫn chưa hết bàng hoàng với cái chết bất ngờ và thương tâm của cô gái mới 26 tuổi Huỳnh Bảo N. do tài xế xe hơi mở cửa bất cẩn gây ra trước cổng chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An, Bình Dương). Đây không phải là cái chết hiếm hoi của những người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp mà tài xế xe hơi là thủ phạm. 

Hiện nay đời sống nâng cao, xe hơi đang là phương tiện giao thông gần như phổ biến cho những gia đình có kinh tế khá giả. Ngoài những gia đình có xe phải thuê người lái, hầu hết ai cũng tìm cách đi học để tự lái xe cho gia đình mình. Không chỉ ông chồng mà vợ con trong nhà cũng ráng kiếm cho được một giấy phép lái xe B1 (xe ô tô số tự động 4 - 9 chỗ), B2 (xe ô tô từ 4 - 9 chỗ) để ai cũng thành bác tài. Nhiều người cho rằng học lái xe không khó. Đúng như thế, nhất là phần lý thuyết. Tuy nhiên khi ngồi cầm vô-lăng thì lại khác vì thực tế muôn hình vạn trạng rất sinh động nhiều khi tình huống nằm ngoài giáo án trên lớp.

Theo anh Nguyên, bất kỳ ai mới tập lái cũng có những bỡ ngỡ trước khi trở thành một tài xế chắc tay dù đã thuộc lý thuyết. Vì thế, người lái xe cần có những bài học mà chỉ có thực tế trên đường đi mới dạy được mình, và từ đó cho họ thêm kinh nghiệm trong quá trình cầm vô-lăng. Có như vậy mới ứng phó được mọi sự cố và luôn đảm bảo được cách tuyệt đối dù trong bất cứ hoàn cảnh bất trắc nào. 

Đng gây ha cho ngưi khác

Đại úy Nguyễn Thanh Bình - Trung tâm Dạy nghề đào tạo và sát hạch lái xe  (Trường ĐH An ninh Nhân dân) trao đổi, khi mới tập lái bạn nên chọn những chiếc xe nhỏ dung tích từ 1,0 đến 1,4 lít. Đây là loại xe không chỉ rẻ về chi phí sửa chữa mà người lái cũng dễ làm chủ điều khiển khi đi trên đường. Cũng giống như mới tập chạy xe 2 bánh, chúng ta nên tránh cầm lái những chiếc xe có động cơ dung tích lớn vì do quá tự tin nên lái xe thường chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm do khó xử lý.

Trước khi nổ máy, tài xế gia đình cần làm quen với các thao tác trên xe nhất là các vị trí cần thiết mà chủ nhân thường hay sử dụng. Lái xe biết rõ các vị trí phanh tay, cần số, côn, ga… trước khi nổ máy để tránh nhầm lẫn. Thực tế cho thấy, nhiều người thay vì thắng gấp lại đạp nhầm ga vào số cho xe tăng tốc nên chuyện lao xuống ruộng là không tránh khỏi. Cái sảy nảy cái ung, nếu ở TP thì hậu quả còn nặng nề hơn vì trên đường lúc nào cũng đông người nhất là phía trước còn có vài ba chục chiếc xe máy đang chờ đèn đỏ.

Nhiều người mới biết lái xe nhưng lại hay lấy le, lên xe là nhấn ga đột ngột và tăng tốc bạt mạng. Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Tốt nhất hãy đi từ từ tránh tăng vận tốc quá nhanh không làm chủ được tay lái. Mặc dù đã biết lái xe nhà nhưng cũng nên hạn chế mượn xe người khác để chạy vì “trăm hay không bằng tay quen”. Tuy nhiên, nếu chạy chậm thì dễ bị xe phía sau bấm còi xin vượt, lúc đó cũng không nên hốt hoảng mà phải bình tĩnh nhìn phía sau bằng kính chiếu hậu để gạt xi-nhan “còi to cho vượt”. Làm quen với nhường đường cũng là cách rèn thao tác kỹ năng. Trong quá trình chạy nên giữ khoảng cách an toàn để tránh va quẹt. Không ít trường hợp tai nạn dây chuyền do chạy với tốc độ nhanh mà còn đi sát nhau, nhất là khi đổ cầu. Dù chạy đúng làn cũng bị vạ lây khó tránh khỏi.

Quan sát biển báo giúp bạn tránh được những đoạn đường cấm, đường rẽ hay bãi đổ. Có như vậy mới tránh được việc nộp phạt cho cảnh sát do vi phạm giao thông. Khó khăn nhất đối với người mới lái xe 4 bánh là quay đầu xe, tuy nhiên đây là những kỹ năng cần thiết và không hề dễ. Tìm những chỗ quay đầu thích hợp, an toàn không ảnh hưởng đến quá nhiều việc lưu thông của các phương tiện khác. Không quay đầu xe chỗ cấm, chỗ khu dân cư đông đúc và luôn bình tĩnh. Tốt nhất nên có một người xuống quan sát xung quanh và dẫn đường cho bác tài.

Không chỉ chạy xe có thể gây tai nạn mà cả khi đậu xe cũng có trường hợp làm người khác tử vong. Đó là trường hợp tài xế vội vàng mở cửa bên trái sau khi dừng xe. Tốt nhất là nên mở cửa xe phía bên phải để tránh các loại xe 2 bánh vượt qua. Dù mở bên nào cũng nên xem lại kính chiếu hậu, quan sát kỹ và hé cửa từ từ. Chỉ cần một thao tác đơn giản mà cứu được mạng người và ngược lại chỉ cần cẩu thả vô ý thì dễ gây hậu họa cho người khác như tài xế xe con gây ra trước chợ Lái Thiêu.

Bài, nh: Nguyn Hoàng Anh