Thứ bảy, 24/3/2018, 22h52

Phản hồi bài “Xét tuyển khối C vào ngành kỹ thuật...”: Bộ GD-ĐT: Sẽ yêu cầu giải trình những tổ hợp quá bất thường

Trên s báo ra ngày 23-3, Giáo dc TP.HCM có đăng bài “Xét tuyn khi C vào ngành k thut có phù hp?”. Theo đó, phn ánh tình trng thi gian qua xut hin mt vài trưng ĐH đưa ra các t hp xét tuyn không phù hp vi ngành đào to (như t hp văn - s - đa xét tuyn chuyên ngành kế toán; ngành kiến trúc thi t hp toán - văn - Anh...).

Thí sinh d thi THPT quc gia năm trưc. Ảnh: M.T

Từ thực tế mà Giáo dục TP.HCM đã phản ánh, Bộ GD-ĐT cho biết, bộ sẽ theo dõi sát tình hình, nếu thấy những tổ hợp quá bất thường sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình.

Theo Bộ GD-ĐT, nếu các trường không thể cung cấp căn cứ thuyết phục, bộ sẽ lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng; việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo; việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết.

Thực hiện quy định tại điều 34 của Luật GDĐH: “Cơ sở GDĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”; quy chế tuyển sinh đã quy định các trường được “sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi toán, ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành”.

Như vậy, theo quy định, các trường ĐH được đảm bảo quyền tự chủ tuyển sinh, nhưng phải có trách nhiệm giải trình về một số nội dung. Trong đó, các trường ĐH phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của tổ hợp môn thi đối với ngành đào tạo tuyển sinh. Cụ thể giải trình việc đảm bảo các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo và giải trình rõ quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh.

Để đảm bảo chất lượng chuyên môn, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để đủ điều kiện học chương trình đào tạo. Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành học sẽ do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh của trường tham mưu.

Quy chế tuyển sinh trao cho các trường quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo giáo viên). Tuy nhiên, điều 11 trong quy chế tuyển sinh 2018 cũng nói rõ: Tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình. Vì thế, để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng và phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT, các phương tiện truyền thông sẽ giám sát, lập danh sách điểm sàn của các trường (như một cách đơn giản xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào của trường) để công khai, minh bạch thông tin cho thí sinh có sự lựa chọn phù hợp và để các trường phải giữ uy tín, xây dựng “thương hiệu” cho mình.

Bộ GD-ĐT cho biết, trong nội dung tập huấn thi tuyển sinh tới đây, bộ sẽ trao đổi trực tiếp với các trường để làm rõ và hạn chế tình trạng tuyển sinh “vơ bèo vạt tép”. Chất lượng đào tạo là vấn đề quan trọng trong Nghị quyết 29 của Đảng, đang được Nhà nước và cả xã hội quan tâm. Do đó, câu chuyện tuyển sinh ĐH, CĐ không còn là vấn đề riêng của mỗi trường, không thể để một số trường thản nhiên vi phạm.

Mê Tâm