Thứ hai, 25/5/2009, 12h05

Phòng Giáo dục Dương Minh Châu: Đơn vị tiên phong trong nhiều hoạt động

18 học sinh đạt giải văn hóa và 3 học sinh đạt giải máy tính Casio cấp tỉnh; xếp hạng 4 toàn đoàn trong cuộc thi hội khỏe phù đổng tỉnh; giải nhì toàn đoàn cuộc thi viết chữ đẹp cấp tỉnh; học lực từ trung bình trở lên cả bậc tiểu học và trung học cơ sở đạt trên 90%... là thành quả đáng trân trọng và khích lệ mà tập thể CB-CNV Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu (Tây Ninh) gặt hái được trong năm học 2008 - 2009.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mọi mặt của tỉnh nhà, Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu (Tây Ninh) cũng đạt được những bước tiến vượt bật. Bên cạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ giáo viên, khuyến khích phương pháp giáo dục sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giáo án và các tiết dạy… Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu còn được biết đến là đơn vị tiên phong về việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ngay từ những ngày đầu phong trào được phát động, Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu đã phối hợp các cấp ngành liên quan thành lập ban chỉ đạo nhằm triển khai, giám sát, khen thưởng kịp thời các đơn vị trực thuộc có thành tích nổi bật. Theo đó, không khí thi đua cùng tiến bộ, trao đổi kinh nghiệm thực hiện giữa giáo viên và các trường được hâm nóng nhanh chóng. Nhờ vậy, sau năm đầu thực hiện (2008-2009), Phòng đã đạt được những kết quả khả quan.

Về công tác xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn

Là khâu đầu tiên quan trọng trong quá trình tham gia phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhìn chung các trường đều thực hiện tốt, thể hiện qua việc xây dựng hàng rào, cổng trường theo quy định và có giải pháp giáo dục an toàn, lành mạnh; có cây xanh, bóng mát, phòng học đủ ánh sáng; có trang bị bảng từ và bàn ghế hợp chuẩn; có phòng y tế, tủ thuốc theo quy định.
Hiệu quả giáo dục

Thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giáo dục nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực chủ động sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Do đó, năm học 2008-2009 số lượng học sinh, thầy cô của huyện đạt giải cao tại các cuộc thi chuyên môn, phong trào tăng rõ rệt. Có thể kể đến như: 62 học sinh đạt giải văn hóa cấp huyện, tỉnh; 10 học sinh đạt giải máy tính Casio cấp huyện, tỉnh; 21 giải Hội khỏe phù đổng, xếp thư 4 toàn đoàn; đạt 15 giải viết chữ đẹp cấp tỉnh, xếp thứ 2 toàn đoàn; học lực từ trung bình trở lên cả bậc tiểu học và trung học cơ sở đều đạt trên 90%.

Các hoạt động phong trào

Là một trong những mặt mạnh của Phòng. Năm học 2008-2009, tập thể thầy cô giáo, học sinh trong huyện đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào như: giải 1 vòng tỉnh Liên hoan “Trống kèn đội ta” do Nhà văn hóa Thiếu nhi tổ chức; 9881 bài viết tham gia cuộc thi “Những người bạn quanh ta” cấp huyện, tỉnh; hơn 2.000 giáo viên, học sinh tham gia “Ngày hội văn hóa dân gian”; 105 bức tranh tham gia cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề “Ngôi trường – Thầy cô thân yêu của chúng em”; 1.500 giáo viên, học sinh tham gia chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu danh lam, thắng cảnh, lịch sử dân tộc…
Tìm hiểu, chăm sóc giá trị di tích lịch sử, văn hóa cách mạng địa phương

Hướng đến giáo dục các giá trị “uống nước nhớ nguồn”, các trường đã xây dựng kế hoạch liên tịch với nhà văn hóa, xã – thị trấn. Mỗi trường, mỗi lớp đều có bảng đăng ký công trình măng non và tự chăm sóc bảo quản. Ngoài ra, các trường còn trồng thêm cây kiểng và cây bóng mát; mua các vật yếu phẩm ủng hộ gia đình chính sách, đình làng; quét dọn và thắp hương đài nghĩa trang liệt sĩ…

Môi trường lành mạnh, an toàn

Nhằm tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, các trường đã xây dựng cơ sở vật chất, bàn ghế, sân chơi phù hợp và an toàn; có nước uống - nước sinh hoạt an toàn, đảm bảo vệ sinh trường lớp; phối hợp các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; tạo môi trường thân thiện, tôn trọng trong mọi hoạt động.

Thành công bước đầu của phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến sự chỉ đạo sáng tạo, sự phối hợp khoa học của tập thể cán bộ Phòng GD&ĐT Dương Minh Châu trong suốt quá trình thực hiện. Tin rằng, nó sẽ trở thành đòn bẩy để Phòng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm tiếp sau.

PV