Thứ bảy, 9/9/2017, 21h12

Sai phạm tại Dự án Công nghệ cao TP.HCM: Giao UBND TP rà soát các trường hợp bị thu hồi đất

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết quả kiểm tra, xem xét việc khiếu nại của một số hộ dân về việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất làm Dự án Khu Công nghệ cao (KCNC) TP.HCM.

TTCP Phát hiện một số sai phạm về thu hồi đất làm Dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Q.H

Theo đó khẳng định, việc hình thành và đầu tư Dự án xây dựng KCNC vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, sự nóng vội triển khai dự án KCNC, UBND TP.HCM và các sở, ngành có liên quan, Ban Quản lý KCNC và UBND Q.9 đã bỏ qua nhiều thủ tục bắt buộc về quy hoạch, trình tự thủ tục thu hồi, giao đất được quy định trong Luật đất đai 1993 và các luật liên quan. Đồng thời, không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 989/QĐ-TTg ngày 4-11-1998 (giao nhiệm vụ tiến hành chuẩn bị thành lập KCNC TP) dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, gay gắt của nhiều công dân.

Nội dung công bố cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND TP.HCM thời kỳ thực hiện dự án, chưa phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, động cơ vụ lợi, lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thu hồi đất và giao đất nhưng có thiếu sót về trình tự thủ tục thu hồi và giao đất.

Việc Hội đồng Bồi thường chỉ căn cứ vào Quyết định số 212/2002 của UBND TP.HCM để tổ chức thực hiện bồi thường cho các hộ dân có đất và tài sản bị thu hồi trên đất trong KCNC Q.9 nhưng không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và báo cáo Hội đồng Thẩm định đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng (GPMB) của TP thẩm định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định là trái với các Nghị định của Chính phủ.

Thời điểm UBND TP ban hành các Quyết định thu hồi thêm khoảng 149ha đất nằm ngoài ranh KCNC để xây dựng 7 khu tái định cư thì có một số dự án không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như Cầu Dầu 1, Long Bửu 1, 2 và khu nhà lưu trú công nhân; không lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là không đúng quy định của Luật Đất đai 1993 và Nghị định 68/2001 khi thực hiện thu hồi và giao đất.

Bên cạnh đó, UBND Q.9 không ban hành quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân là không đúng quy định; dự án này có quyết định thu hồi đất của UBND TP trong giai đoạn 2003 đến tháng 6-2004, trước Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, các dự án này là dự án độc lập, có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND Q.9 ký phê duyệt từng phương án riêng nhưng không ban hành quy định về chính sách đền bù cho từng dự án là không đúng quy định….

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chủ động rà soát, xem xét các trường hợp bị thu hồi đất và tài sản trên đất mang tính đặc thù tại các Quyết định 2717; 2193 và tại các phần đất thu 41ha nằm trong ranh 913,16ha; nghiên cứu có biện pháp giải quyết theo hướng đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất, thời điểm tính hỗ trợ, bồi thường là ngày 18-4-2007 theo Quyết định 458 của Thủ tướng; chỉ đạo cơ quan chức năng thu hồi tiền sử dụng đất, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giá thành xây dựng căn hộ chung cư hoặc nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật từ việc điều chuyển 5.668/7.383 căn hộ và nền đất trong tổng quy mô đầu tư 8 dự án tái định cư (trong và ngoài ranh 913ha); ra quyết định thu hồi 81 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.9 đã vi phạm trong việc ứng vốn ngân sách từ năm 2005 nhưng đến nay chưa hoàn trả ngân sách; Tổ chức kiểm điểm theo thẩm quyền đối với các cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND TP.HCM và các tập thể, cá nhân liên quan trong việc đã ban hành Quy định chính sách đền bù, hỗ trợ thiệt hại mà không lập phương án bồi thường, buông lỏng quản lý liên quan đến việc thu hồi diện tích ngoài KCNC để làm 9 dự án, về công tác quản lý kinh phí bồi thường của Dự án KCNC…

Quang Huy