Thứ bảy, 16/9/2017, 22h53

Không gian sáng tạo cho trẻ

T suy nghĩ mun giúp tr nh có mt không gian sáng to v ngh thut và khoa hc, hai sinh viên Nguyn Mai Ly và Võ Th Minh Dim (Trưng ĐH Kinh tế Đà Nng) đã ny ra ý tưng thành lp trung tâm sáng to dành cho tr em (gi tt là IKIDS). Ý tưng đưc mi ngưi đánh giá có tính thc tin cao và thiết thc.

Các thành viên IKIDS hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Ngô Gia Tự học vẽ

Ý tưởng trên là một trong số ít đề tài của sinh viên được lọt vào chung kết Triển lãm khởi nghiệp SURF 2017, diễn ra tại Đà Nẵng hồi tháng 7, với giải thưởng là một suất tham dự hội thảo của các nữ doanh nhân tại Singgapore.

Nói về việc hình thành ý tưởng, Mai Ly cho biết: “Mô hình trung tâm sáng tạo dạy trẻ theo năng khiếu sở trường tuy không còn mới ở một số nước tiên tiến nhưng tại nước ta vẫn còn rất ít, nhất là Đà Nẵng. Đã từ lâu, em ấp ủ về những tiết học sáng tạo để vừa phát huy được năng lực sở trường vừa giảm bớt áp lực và nỗi lo sợ mỗi khi đến lớp. Ý tưởng của nhóm được hình thành khoảng tháng 9 năm 2016, khi đó chúng em đang học môn khởi nghiệp kinh doanh. Để làm bài tập cho môn này, em và Diễm chọn ý tưởng thành lập một trung tâm sáng tạo cho trẻ em để thực hành”. Từ ý tưởng của một bài tập nhóm đó cùng với sự hướng dẫn, góp ý của giảng viên bộ môn, Mai Ly và Minh Diễm và các cộng sự đã bắt tay xây dựng kế hoạch chi tiết để làm dự án khởi nghiệp.

Mai Ly cho biết thêm, mục đích của trung tâm sáng tạo cho trẻ em là hướng đến một không gian mở, trong đó sẽ bao gồm các lớp dạy trẻ về sáng tạo khoa học kỹ thuật và nghệ thuật (dành cho trẻ từ 7 đến 11 tuổi) nhằm kích thích tư duy sáng tạo cho các em. Theo đó, khi trẻ đến tham gia lớp học sẽ được chuyên viên tư vấn vào các lớp phù hợp với kỹ năng và sở thích của mình. Đồng thời với đó, trẻ không bị bắt buộc phải làm theo từng bước trình tự của giáo án mà tùy theo tư duy và cảm xúc, các em sẽ trình bày bài tập dựa trên chủ đề được giáo viên đưa ra. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn khi trẻ “bí” tư duy. Hoàn thành bài tập, tự bản thân trẻ rút ra nguyên lý của mô hình vừa thực hiện sáng tạo theo cách nghĩ của mình. Cùng với đó, nhóm hướng đến việc lồng ghép rèn luyện kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm và sự tự tin cho các em tham gia lớp học.

Các em hc sinh hc v

Sau gần nửa năm triển khai thực hiện kế hoạch, nhóm gặp không ít khó khăn, từ thiếu kinh nghiệm cho đến kinh phí eo hẹp, mỗi thành viên phải chắt bóp từ những khoản tiền sinh hoạt phí hàng tháng của gia đình gửi để thực hiện đề tài. “Nhưng cái khó nhất là việc liên hệ các trường tiểu học để khảo sát, nhóm phải xin phép Sở GD-ĐT và các Phòng GD-ĐT để được vào các trường tiểu học phát phiếu khảo sát…”, Minh Diễm nhớ lại.

Hin Mai Ly và Minh Dim đang hoàn thin các giáo án môn hc theo thiết kế chương trình và tiếp tc th nghim ti các trưng tiu hc đ có s điu chnh, ci tiến trưc khi thành lp trung tâm, bt đu hành trình khi nghip đy gian nan th thách.

Vượt qua nhiều thử thách và khó khăn đôi lúc tưởng chừng bỏ cuộc, nhóm đã hiện thực hóa cơ bản ý tưởng. Vui nhất là dự án của nhóm được lựa chọn vào chương trình tiền ươm tạo của Trung tâm Sáng tạo và khởi nghiệp Đà Nẵng (DINHUB) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng. Ở đó nhóm học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm vượt qua khó khăn để bước tiếp trên chặng đường khởi nghiệp đầu tiên. “Sau đợt thử nghiệm đầu tiên từ trung tuần tháng 7 đến trước ngày khai giảng năm học mới, trung tâm đã dạy vẽ sáng tạo cho khoảng 200 học sinh Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà). Hiện nhóm đang lên kế hoạch xin dạy tiếp ở trường này và một vài trường khác, đồng thời khảo sát thêm nhu cầu phụ huynh cũng như lấy ý kiến của họ về nội dung chương trình”, Mai Ly nói.

Khởi nghiệp không bao giờ là chuyện dễ dàng. Cả Mai Ly và Minh Diễm sau kỳ thi tốt nghiệp ĐH hồi tháng 7 vừa qua, vẫn đang tiếp tục đối mặt với khó khăn khi gác lại tất cả những ý định xin một công việc ổn định để theo đuổi con đường khởi nghiệp với dự án này. Cả hai bạn đều phải đi dạy thêm, làm thêm để lấy ngắn nuôi dài. Sau cuộc thi SURF 2017 đã có vài đơn vị có nhã ý hỗ trợ kinh phí để nhóm chính thức thành lập trung tâm lớn. Tuy nhiên, nhóm chưa nhận lời. Mai Ly cho biết nhóm đặt mục tiêu xa hơn là cần thêm thời gian thử nghiệm tại các trường học nhằm có sự đánh giá kết quả tổng quan nhất, sau đó mới tính đến chuyện thành lập trung tâm lớn tại thành phố cũng như các trung tâm vệ tinh ở mỗi quận/huyện. “Nhóm hướng đến việc mang giá trị đến nhiều nơi, cho nhiều trẻ hơn trong độ tuổi đến trường được hưởng thụ”, Mai Ly chia sẻ.

Hàn Giang