Thứ năm, 18/4/2024, 22h33

“Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024

Là chủ đề hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, do UBND thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) tổ chức ngày 17-4, tại Quảng trường 30-4.


Các thành viên “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” cắt khóa, vào khu vực cháy dập lửa, cứu người

Tham dự hội thi có ông Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát, Trưởng Ban tổ chức hội thi; ông Nguyễn Hoàng Kiệt - Phó trưởng Công an Thị xã Bến Cát, Phó trưởng Ban tổ chức hội thi.

Phát biểu tại hội thi, ông Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết, hội thi sẽ là nơi bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong hộ gia đình thuộc "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy", đưa hoạt động của các "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" trên địa bàn thị xã Bến Cát đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư.

“Chúng tôi mong muốn sau hội thi, mỗi thí sinh sẽ tích lũy được nhiều bài học quý giá và kinh nghiệm, từ đó phát huy hơn nữa trong công tác phòng cháy, chữa cháy và xử lý sự cố cháy, nổ phát sinh trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội”, ông Lê Văn Hồng bày tỏ.


Các đội thi tham dự hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Bình Dương năm 2024

Theo Thiếu tá Hoàng Tiến Hải - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thị xã Bến Cát, "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" đã được triển khai từ giữa năm 2022 tại thị xã Bến Cát và đã trở thành một mô hình quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư.

Mô hình này được thực hiện dựa trên phương châm "4 tại chỗ", tạo ra một mạng lưới an toàn chung, kết hợp sự phối hợp và hỗ trợ giữa các hộ gia đình, nhà dân và nhà sản xuất, nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Dịp này, tham dự hội thi có 8 đội thi với 120 thành viên đến từ 8 phường, xã trên địa bàn thị xã Bến Cát, mỗi đội thi gồm 15 thành viên.

Các đội thi trải qua 2 phần thi gồm lý thuyết và thực hành. Nội dung môn thi sát với thực tiễn hoạt động của “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy".


Các đại biểu tham dự hội thi

Ở phần thi lý thuyết, các thí sinh trả lời bộ câu hỏi về kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Trong phần thi thực hành, các đội thi lần lượt thực hiện đội hình chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Sau đó, Ban tổ chức đã chọn ra đội hình tham dự hội thi cấp tỉnh.

Kết quả, sau các phần tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi phường Mỹ Phước, giải nhì thuộc về đội thi đến từ phường An Điền và phường Tân Định đạt giải ba. Ngoài ra,  Ban tổ chức còn trao 3 giải cho các đội xuất sắc trong phần thi lý thuyết và 3 giải cho các đội xuất sắc trong phần thi thực hành.

Được biết, Bến Cát là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Bình Dương năm 2024.

Hội thi cũng nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời là dịp để người dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác phòng cháy chữa cháu và cứu nạn cứu hộ. Thông qua hội thi tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong toàn tỉnh.

N.Trinh