Thứ hai, 18/3/2024, 20h52

TP.HCM ban hanh kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

Chiều 18-3, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025.


UBND TP.HCM chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu, việc tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 phải đảm bảo nguyên tắc đặt mục tiêu đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân thành phố, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân, mồ côi; thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học bắt buộc đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố.

Vận động, tuyên truyền các hộ dân trên địa bàn phục vụ mục tiêu 100% trẻ trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Xây dựng kế hoạch đảm bảo mục tiêu 100% học sinh cấp tiểu học được học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực hiện đúng quy chế tuyển sinh ở mỗi bậc học theo quy định của Bộ GD-ĐT, đảm bảo nghiêm túc, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện. Trong đó, việc phân bổ học sinh vào các trường trên địa bàn được thực hiện trên cơ sở ưu tiên học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, tuy nhiên phải tùy vào tình hình thực tế tại địa phương. (có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường).

Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, hướng dẫn cho các trường hợp khó khăn hoặc chưa quen thao tác. Sau khi công bố kết quả, cha mẹ học sinh phải xác nhận nhập học trên trang tuyển sinh của thành phố, tiếp theo thực hiện nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường trúng tuyển theo Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Ở bậc mầm non

Mục tiêu huy động 100% trẻ năm tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.Thủ Đức, quận, huyện vào trường mầm non theo kế hoạch do Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp TP. Thủ Đức và các quận, huyện. Có kế hoạch thực hiện trên cơ sở đảm bảo chỗ học cho trẻ dưới 5 tuổi. Tăng dần tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường.

Đảm bảo tất cả các trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục thành phố và được xác thực đầy đủ với dữ liệu dân cư quốc gia. Trong đó lưu ý các thông tin như mã định danh, “nơi thường trú theo mã định danh”, và một số thông tin cá nhân khác trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh phải thống nhất với dữ liệu dân cư quốc gia.

Trường hợp thông tin của cơ sở dữ liệu tuyển sinh và dữ liệu dân cư chưa thống nhất, Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp chịu trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, điều chỉnh chính xác trước khi trẻ đăng ký tuyển sinh.

Các trường mầm non ngoài công lập nhận trẻ năm tuổi phải thực hiện đầy đủ chương trình mầm non năm tuổi và đảm bảo số giáo viên theo quy định.

Công tác tuyển sinh được thực hiện theo hình thức trực tuyến, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn quy trình tổ chức và khung thời gian thực hiện. Hạn chót công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1/8/2024. Đảm bảo việc thực hiện bộ hồ sơ nhập học và phiếu khảo sát đầu vào cho trẻ.

Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và điều kiện của đơn vị, các trường mầm non có thể cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè.

Tuyển sinh lớp 1, lớp 6

Huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.Thủ Đức, quận, huyện vào học lớp 1 danh sách do Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp quy định.

Xây dựng kế hoạch, phương án với mục tiêu đảm bảo 100% chỗ học cho học sinh trong độ tuổi quy định đang cư trú trên địa bàn và đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học được vào học lớp 6 theo danh sách do Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp quy định.


Việc tuyển sinh các lớp đầu cấp được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, áp dụng bản đồ GIS

Đảm bảo mục tiêu tất cả các trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục thành phố và được xác thực đầy đủ với dữ liệu dân cư quốc gia. Đảm bảo các thông tin như mã định danh, “nơi thường trú theo mã định danh”, và một số thông tin cá nhân khác trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh phải thống nhất với dữ liệu dân cư quốc gia.

Quy trình tuyển sinh được chia làm 2 đợt, trong đó:

Đợt 1: Ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn.

Đợt 2: Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được phép đăng ký trong giai đoạn này (việc đăng ký vẫn thực hiện theo hình thức trực tuyến tại trang tuyển sinh do Sở GDĐT quy định).

Trường hợp thông tin của cơ sở dữ liệu tuyển sinh và dữ liệu dân cư chưa thống nhất, Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp chịu trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, điều chỉnh chính xác trước khi trẻ đăng ký tuyển sinh.

Không nhận học sinh học sớm tuổi. Không nhận học sinh ngoài danh sách nếu chưa nhận đủ số lượng học sinh theo danh sách phân bổ của UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện. Trường hợp nhận học sinh ngoài danh sách do Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.

Rà soát, bổ sung cơ sở vật chất với mục tiêu thực hiện sĩ số lớp theo Điều lệ trường tiểu học, trường THCS.

Công tác tuyển sinh thực hiện theo hình thức trực tuyến, Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn quy trình tổ chức và khung thời gian thực hiện. Hạn chót công bố danh sách trúng tuyển vào ngày 1/8/2024. Đối với các trường còn thiếu chỉ tiêu so với phân bổ của UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện thì danh sách bổ sung chỉ tiêu phải do Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.

Tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Danh sách trường khảo sát đánh giá năng lực lớp 6, đối tượng tuyển sinh, ngày khảo sát, hình thức khảo sát, bài khảo sát, thời gian khảo sát và một số nội dung khác thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, kế hoạch tuyển sinh của phòng GD-ĐT.

Nếu không trúng tuyển khảo sát lớp 6, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp.

Tuyển sinh lớp 10

Việc đăng ký tuyển sinh đối với lớp 10 các trường công lập, trường chuyên sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến.

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 sẽ thực hiện theo 2 hình thức:

- Thực hiện thi tuyển tại các trường THPT trên địa bàn thành phố theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trên cơ sở đặt mục tiêu đảm bảo số lượng thí sinh nộp hồ sơ thực tế với chỉ tiêu được giao tại các đơn vị.

- Thực hiện xét tuyển đối với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ theo đề nghị của UBND huyện Cần Giờ.

Quy trình tuyển sinh thực hiện theo 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TP.HCM).

+ Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở
GD-ĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và  trên  cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Ngày thi dự kiến ngày 6, 7-6-2024. Thí sinh tham dự 3 bài thi tự luận bao gồm ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Trong đó, môn ngữ văn, môn toán có thời gian làm bài 120 phút; môn ngoại ngữ có thời gian làm bài 90 phút.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được tính theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Các bài thi đều có hệ số 1.

Điểm cộng thêm dành cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký tại các nguyện vọng và tổng điểm 3 bài thi, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2. Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa 3 nguyện vọng có thể bằng nhau tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng mà học sinh đã đăng kí theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Các trường chỉ được nhận các học sinh trúng tuyển vào lớp 10 theo đúng danh sách mà Sở GD-ĐT đã xét duyệt (nhận hồ sơ trực tuyến).

Học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng thì có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX, các trường ngoài công lập hoặc tham gia các loại hình khác.

Yến Hoa