Thứ bảy, 16/6/2018, 22h18

TP.HCM: Đề xuất giảm tốc độ để kéo giảm TNGT

Sau 2 năm áp dng gii pháp tăng tc đ lưu thông thêm 10km/gi theo Thông tư 91/2015 quy đnh v khong cách và tc đ an toàn ca xe cơ gii đưng b ca B GTVT (có hiu lc thi hành t 1-3-2016), cơ quan chc năng TP.HCM đang nghiên cu đ xut gim tc đ trên 10 tuyến đưng có s v TNGT tăng cao liên tc k t khi “tăng tc” đến nay.

Đưng Phm Văn Đng đưc đ xut điu chnh tc đ t 80km/gi xung 70km/gi

Đ xut gim tc đ lưu thông trên 10 tuyến đưng

Theo thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, 10 tuyến đường được đề xuất giảm tốc độ bao gồm quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Kinh Dương Vương, Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Văn Lượng và Phan Văn Trị. Cụ thể, cơ quan chức năng đề xuất quốc lộ 1 cần được điều chỉnh tốc độ lưu thông tối đa từ 60km/giờ xuống 50km/giờ (đối với các loại ô tô) đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh Long An, và từ 80km/giờ xuống 60km/giờ đoạn từ vòng xoay An Lạc đến cầu Đồng Nai. Đối với quốc lộ 22, đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu An Hạ giảm từ 80km/giờ xuống 60km/giờ (riêng ô tô tải và các phương tiện có kết cấu tương tự giảm từ 60km/giờ xuống 50km/giờ); đoạn từ cầu An Hạ đến cống Suối Sâu giáp Tây Ninh đề xuất điều chỉnh từ 80km/giờ xuống 70km/giờ (riêng ô tô tải và các phương tiện có kết cấu tương tự từ 60km/giờ giảm xuống 50km/giờ).

Tương tự như đường quốc lộ, các tuyến đường còn lại cũng được đề xuất điều chỉnh với từng mức độ cụ thể. Trong đó, đường Trường Chinh đề xuất giảm từ 80km/giờ xuống 60km/giờ; đường Phạm Văn Đồng (từ vòng xoay Nguyễn Kiệm đến vòng xoay Linh Đông, quận Thủ Đức) từ 80km/giờ xuống 70km/giờ; đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ cầu Ông Lớn đến đường Huỳnh Tấn Phát) từ 80km/giờ xuống 60km/giờ (riêng ô tô tải và các phương tiện có kết cấu tương tự giảm từ 60km/giờ xuống 40km/giờ, làn xe hỗn hợp tốc độ 40km/giờ); đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc) từ 70km/giờ xuống 60km/giờ (riêng ô tô tải và các phương tiện có kết cấu tương tự từ 60km/giờ giảm xuống 50km/giờ). Riêng trên địa bàn quận Gò Vấp, 4 tuyến đường gồm Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Văn Lượng và Phan Văn Trị, ô tô tải và các phương tiện có kết cấu tương tự cũng được đề xuất điều chỉnh từ 60km/giờ giảm xuống 50km/giờ, làn xe hỗn hợp tốc độ từ 50km/giờ giảm xuống 40km/giờ.

Vi phm tc đ là nguyên nhân đng th 3 gây TNGT

Đi din S GTVT cho biết s tiến hành kho sát k lưng  tt c nhng tuyến đưng có tình hình giao thông phc tp, nht là trên 10 tuyến đưng có liên quan đến nguyên nhân tc đ tăng thêm. Qua đó nhm có s điu chnh phù hp và kp thi đ góp phn đm bo trt t ATGT  tt c các đa bàn.

Chiếu theo quy định tăng thêm tốc độ tối đa 10km/giờ so với trước đây (theo Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT), các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 60km/giờ ở khu vực đông dân cư và cao nhất là 90km/giờ đối với các tuyến đường ngoài khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, các phương tiện tăng thêm tốc độ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên TNGT. Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm, toàn TP đã xảy ra 1.446 vụ TNGT, làm cho 275 trường hợp tử vong và 894 người bị thương. Căn cứ từ công tác kiểm tra, giám sát tình hình lưu thông, xử lý vi phạm, TNGT, nên cơ quan chức năng đã có đề xuất giảm tốc độ đối với 10 tuyến đường như trên. Bằng chứng là PC67 đã thực hiện thí điểm điều chỉnh giảm tốc độ ở một số tuyến đường, và kết quả cho thấy tình hình TNGT cũng đã được kéo giảm theo.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) lưu ý, vi phạm tốc độ là nguyên nhân đứng thứ 3 trong số các nguyên nhân dẫn đến TNGT từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP.HCM. Do vậy, trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp điều chỉnh tốc độ ở từng tuyến đường cụ thể sao cho phù hợp, nhất là đối với những tuyến đường ở các khu vực đông dân cư hoặc những con đường có làn đường lưu thông hỗn hợp dành cho cả xe ô tô, xe máy và các phương tiện thô sơ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đề ra những giải pháp cụ thể nhằm kéo giảm TNGT có liên quan đến vi phạm tốc độ, nâng cao mức xử phạt đối với hành vi vi phạm tốc độ, đánh giá từng hành vi cũng như mức độ vi phạm để đưa ra mức xử lý phù hợp nhất. Đồng lòng trong kế hoạch này, đại diện Sở GTVT cho biết sẽ tiến hành khảo sát kỹ lưỡng ở tất cả những tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp, nhất là trên 10 tuyến đường có liên quan đến nguyên nhân tốc độ tăng thêm. Qua đó nhằm có sự điều chỉnh phù hợp và kịp thời để góp phần đảm bảo trật tự ATGT ở tất cả các địa bàn.

Bài, nh: Đinh Vũ