Thứ ba, 19/3/2024, 10h17

TP.HCM dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên từ năm học 2024-2025

Theo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 vừa được UBND TP.HCM ban hànhtrong năm học tới TP.HCM sẽ dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên.


TP.HCM dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên

Cụ thể, đối với tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực, UBND TP.HCM quy định sẽ được thực hiện tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Danh sách trường khảo sát đánh giá năng lực lớp 6, đối tượng tuyển sinh, ngày khảo sát, hình thức khảo sát, bài khảo sát, thời gian khảo sát và một số nội dung khác thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, kế hoạch tuyển sinh của phòng GD-ĐT.

Nếu không trúng tuyển khảo sát lớp 6, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp.

Như vậy, năm học 2024-2025 TP.HCM sẽ dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên đã được thực hiện trong các năm học trước đó.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có tờ trình gửi Chủ tịch UBND TP.HCM xin chủ trương và đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương về việc tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trực thuộc Sở GD-ĐT theo phương án tách thành Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Trong đó, Sở GD-ĐT đưa ra lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia thanh 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (từ năm học 2024-2025 đến năm học 2026-2027): tuyển sinh và đào tạo học sinh các lớp chuyên; tiếp tục đào tạo học sinh các lớp không chuyên (do học sinh các lớp này đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường trung học phổ thông chuyên sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT- BGDĐT cho đến khi học hết lớp 12 theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 05/2023/TT- BGDĐT).

- Giai đoạn 2 (từ năm học 2026-2027 trở đi): Tuyển sinh và đào tạo 100% học sinh lớp chuyên.

Lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa:  Từ thời điểm được thành lập (năm học 2024-2025) trở đi: tiếp tục đào tạo học sinh cấp THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; tuyển sinh và đào tạo học sinh cấp THCS, THPT.

Lộ trình tổ chức lại. sắp xếp lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa từ năm học 2024-2025 được Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra nhằm phù hợp với Luật Giáo dục 2019 và các quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, sau khi tách, các trường có tên gọi và địa chỉ trụ sở như sau:

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đặt tại Lô P2 Khu tái định cư 38,4 ha, Phường An Khánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM (là cơ sở 2 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa hiện nay).

Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa đặt tại địa chỉ số 53 Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM (là cơ sở 1 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

Đánh giá về phương án tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, sau khi được thành lập, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa tiếp tục thực hiện chương trình cấp học THCS, THPT và các mô hình khác, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, cha mẹ học sinh về việc thụ hưởng chất lượng giáo dục của nhà trường.

Phương án này không gây biến động lớn về việc sắp xếp, tổ chức cơ cấu, nhân sự, việc tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục và vẫn tiếp tục khai thác được thế mạnh của nhà trường trong việc đào tạo học sinh cấp trung học cơ sở.

Do sau khi chia tách, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn tổ chức và hoạt động theo quy định pháp luật hiện hành nên đánh giá của xã hội đối với cấp THPT ít biến động về một đơn vị trường đào tạo học sinh chất lượng cao của thành phố; giữ được sức hút trong công tác tuyển sinh vào lớp chuyên ở cấp THPT; giúp phát huy thế mạnh của nhà trường về bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục toàn diện và học sinh chuyên có điều kiện khi tham gia xét tuyển, xin học bổng, tham gia giao lưu học thuật quốc tế…

Đặc biệt, theo Sở GD-ĐT, sau khi thành lập, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa có thể thực hiện được một số nội dung, phương thức khác so với trường chuyên. Ngoài ra, trường có thể kiến nghị, đề xuất phương thức tuyển sinh lớp 10 phù hợp với loại hình trường có hai cấp THCS, THPT theo kế hoạch chung của Sở GD-ĐT.

Đối với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, giáo viên và học sinh vẫn được hưởng các chính sách đối với giáo viên, học sinh trường chuyên như trước đây. Cụ thể, chế đội về lương, phụ cấp... đối với giáo viên; học bổng khuyến học đối với học sinh chuyên được giữ như trước đây.

Hiện nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đang cùng phối hợp với các sở, ban ngành cùng UBND TP.Thủ Đức, UBND quận 1 cùng thẩm định, xây dựng đề án tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa theo chức năng, nhiệm vụ.

Yến Hoa