Thứ năm, 19/10/2017, 22h42

TP.HCM: Giảm tai nạn giao thông ở các cửa ngõ

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 3.165 vụ TNGT, làm chết 531 người, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, TNGT tại các khu vực cửa ngõ chiếm đến 60%. Do đó, Sở GTVT đã đề ra các giải pháp khắc phục cụ thể từ nay đến cuối năm 2017.

Hướng lưu thông từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến Hoàng Minh Giám là một trong 10 điểm đen ùn tắc giao thông phức tạp cần nỗ lực khắc phục trong thời gian tới

Khắc phục TNGT ở 8 quận, huyện cửa ngõ

Trong cuộc họp giữa Sở GTVT với Ban ATGT TP và Công an TP cùng các đơn vị liên quan về công tác ATGT trong 9 tháng đầu năm và kế hoạch kéo giảm TNGT 3 tháng cuối năm 2017 vừa qua cho thấy, tình hình TNGT trong 9 tháng đầu năm có chiều hướng cải thiện. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là có 8 quận, huyện tại 3 cửa ngõ có số vụ TNGT cao hơn so với các địa bàn khác. 8 quận, huyện gồm quận 4, quận 9, quận 11, quận 12, quận Thủ Đức, và các huyện Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ.

Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP), nguyên nhân khiến tình trạng TNGT tăng cao là do công tác kiểm tra xử lý của các quận huyện chưa được chặt chẽ. Do đó, nhằm góp phần kéo giảm TNGT ở các khu vực cửa ngõ thành phố, ông Tường đề xuất tiến hành họp giao ban hàng tháng với 8 quận huyện ở 3 cửa ngõ, để cùng phối hợp bàn bạc nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả hơn. Đồng thời sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ và đường sắt, kiến nghị lắp đặt loa tại một số tuyến đường để nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông theo quy định chung.

Bàn về kế hoạch chung trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT trong 3 tháng cuối năm 2017, Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tổ chức giao thông tại các vị trí, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc. Theo đó, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị Ban ATGT TP tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông cho người dân thành phố. Tương tự, Công an TP chú trọng vào công tác tuần tra, kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn, tăng cường xử phạt “nguội” các hành vi vi phạm, sớm có phương án hạn chế các phương tiện lưu thông theo giờ. Cụ thể như hạn chế xe khách lưu thông trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn, Vĩnh Viễn, đồng thời hạn chế xe taxi lưu thông trên đường Lê Thánh Tôn tại khu vực UBND TP.

Xóa được 5/37 điểm đen ùn tắc

Theo Sở GTVT, trên địa bàn TP còn tồn tại 10 điểm đen ùn tắc giao thông phức tạp gồm: Ngã sáu Công trường Dân chủ, đường Trường Chinh, khu vực Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - 3 tháng 2, giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Hoàng Minh Giám, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đường Xô Viết  Nghệ Tĩnh, đường Nguyễn Thị Định, nút giao Mỹ Thủy và ngã tư Thủ Đức.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2017, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 37 điểm đen về ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, căn cứ từ tình hình thực tế, ông Trần Quang Lâm (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, trong 37 điểm ùn tắc đã có 25 điểm đã giảm được 50% (chuyển biến tốt), 2 điểm giảm 20% (ít chuyển biến) và 10 điểm có chiều hướng ùn tắc ngày càng phức tạp hơn. Trong số 25 điểm chuyển biến tốt, có 5 điểm được Công an TP quyết định đưa ra khỏi danh sách ùn tắc.

Ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT) cho biết, bên cạnh nỗ lực khắc phục những bất cập về hạ tầng (thay thế, sửa chữa dải phân cách, hàng rào ngăn người đi bộ trên các tuyến đường; lắp đặt 23 giá long môn, bổ sung 65 đèn tín hiệu giao thông…), tăng cường công tác kiểm soát và xử lý vi phạm, từ nay đến cuối năm 2017, Sở GTVT sẽ tiếp tục hoàn thành các công trình trọng điểm gồm cầu vượt Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm, nhánh cầu trên đường Phạm Ngũ Lão (thuộc dự án cầu vượt nút giao ngã sáu Gò Vấp), nhánh cầu Nguyễn Tri Phương, hầm chui An Sương, cầu Nhị Thiên Đường, tiến hành xây dựng 6 cầu vượt bộ hành trong năm 2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu bộ hành trước bệnh viện Bình Dân (Q.3),… Riêng đối với điểm nóng ùn tắc như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai phương án hạn chế các loại ô tô vận tải hàng hóa, xe container, xe máy chuyên dùng lưu thông vào nội đô và khu vực sân bay trong giờ cao điểm ban ngày. Tương tự, đối với khu vực ra vào cảng Cát Lái, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra 24/24 giờ, xử lý nghiêm tình trạng dồn tải và lưu thông quá tải trọng, bổ sung hệ thống camera giám sát từ xa giúp CSGT có giải pháp can thiệp kịp thời.

Bài, ảnh: Đinh Vũ