Thứ bảy, 3/3/2018, 21h56

TP.HCM: Nhiều điểm ùn tắc sắp được giải cứu

Vòng xoay An Sương, nút giao M Thy, đưng vào cng Cát Lái, đưng vào khu vc Sân bay Tân Sơn Nht s thoát khi cnh ùn tc nh hàng lot công trình đưc hoàn thành trong quý 1 và quý 3 năm nay. Bên cnh đó, ngành GTVT cũng đã có kế hoch đy mnh kết ni vùng và khi công hàng lot công trình trng đim trong năm nay.

Hm chui An Sương đang đưc hoàn thành, d kiến s thông xe vào cui tháng 3

Hoàn thành hàng lot công trình nhng đim nóng

Trong khi mọi người đón Tết Nguyên đán, thì một số công trình trọng điểm trên địa bàn TP.HCM vẫn được thi công xuyên Tết, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đã định. Hầm chui An Sương (quận 12) và vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) là những “địa chỉ” tiêu biểu không nghỉ Tết. Đây là hai điểm nóng xảy ra ùn tắc thường xuyên kể cả vào giờ thấp điểm. Ông Phạm Ngọc Dũng (Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3) cho biết, để đảm bảo tiến độ thông xe nhánh hầm từ hướng Tham Lương đi Củ Chi (nhánh N1) vào tháng 3 này, đơn vị đã vận động công nhân ở lại làm việc dịp Tết. Chưa kể do điều kiện thi công khó khăn, vừa xây dựng vừa phải đảm bảo ATGT cho các phương tiện trên mặt bằng chật hẹp, nên công trình phải tranh thủ làm khi người dân về quê ăn Tết. Tính đến thời điểm này, toàn bộ 5 đốt hầm kín (mỗi đốt dài 25m, rộng 10m, cao 4,75m) đã được đúc xong, phần hầm hở từ hướng đường Trường Chinh đi xuống hầm kín đang được hoàn thiện hệ thống lan can, miệng cống và rãnh thu gom nước mưa. Mặt trên của nóc hầm ở vị trí nút giao cũng đang được tái lập mặt đường.

Tương tự, dịp Tết cũng là lúc công trình xây dựng nút giao Mỹ Thủy kết nối với cảng Cát Lái (quận 2) vẫn thi công rộn ràng. Hạng mục hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy được thông xe trước Tết, giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện từ đường cao tốc về rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định đi xuống cảng Cát Lái. Riêng hướng từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành đổ vào nút giao Mỹ Thủy, các hạng mục cầu vượt và hầm hở để đi xuống hầm chui kín vẫn đang được thi công gấp rút. Theo ông Lê Ngọc Hùng (Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2), việc thông xe hầm chui dưới vòng xoay nút giao Mỹ Thủy mới chỉ giải quyết được chiều lưu thông cho các dòng xe tải từ đường Vành đai 2 rẽ trái đi về hướng cảng Cát Lái, nên tình hình lưu thông qua nút giao Mỹ Thủy chưa được cải thiện nhiều. Dự kiến đến trước ngày 30-4, toàn bộ dầm hộp của cầu vượt đi thẳng trên đường Vành đai 2 qua nút giao Mỹ Thủy sẽ được đúc xong, hoàn thiện mặt cầu vượt và cho thông dòng xe hai chiều. Sau đó, các nhánh hoa thị xung quanh nút giao Mỹ Thủy sẽ được thi công để đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện lưu thông xuyên tâm qua nút giao.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đang nỗ lực thi công và khởi công hàng loạt công trình góp phần giảm tải cho đường vào cảng Cát Lái. Trong đó, công trình cầu qua đảo Kim Cương, kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành vào đầu tháng 5, góp phần giảm tải cho nút giao An Phú. Nút giao này dự kiến sẽ được mở rộng thành tổ hợp nút giao thông 4 tầng và sẽ khởi công trong năm nay. Tương tự, đường Vành đai 2 cũng đang được nâng cấp mở rộng đoạn kết nối với Tân Cảng, khởi công cầu Bà Cua, làm đường nối từ Tân Cảng ra Vành đai 2 bằng một trục mới song song với đường Nguyễn Thị Định. Riêng đối với khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT TP) cho biết, tình trạng ùn tắc sẽ được cải thiện vào quý 3 năm nay. Cam kết này sẽ thành hiện thực thông qua hàng loạt công trình đang được hoàn thiện như mở rộng đường Hoàng Minh Giám, nút giao Lăng Cha Cả, mở một đường mới song song với đường Cộng Hòa, hoàn thiện khu vực ngã bảy Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm.

Trin khai nhiu d án trng đim

Bên cạnh những công trình góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc ở những điểm nóng, Sở GTVT cũng đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm khác như mở rộng xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cầu Thủ Thiêm 2, cầu nối từ đại lộ Mai Chí Thọ vào Đảo Kim Cương (quận 2). Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, ngành giao thông dự kiến sẽ xây dựng mới 26 công trình và hoàn thành 14 công trình trọng điểm trong năm nay.

Không chỉ “chăm lo” cho cơ sở hạ tầng vận tải đường bộ, thành phố dự kiến sẽ đầu tư khoảng 500 xe buýt mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời gian sắp tới, qua đó thu hút người dân tăng cường tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng tiện ích. Đặc biệt, ngành GTVT còn chủ trương tăng cường tính kết nối vùng cả về đường thủy lẫn đường bộ. Trong đó, tiến độ thi công cầu đường sắt Bình Lợi đang được đẩy mạnh nhằm góp phần khai thông luồng đường thủy kết nối TP.HCM với Tây Ninh, Bình Dương. Đồng thời sở cũng đã có kế hoạch xây dựng bốn cầu trên đường Lê Văn Lương để kết nối giữa TP.HCM với tỉnh Long An bằng việc khởi công cầu Long Kiểng trong quý 2, cầu Rạch Đỉa trong quý 3, cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi vào năm 2019.

Bài, nh: Vũ Phương