Thứ tư, 15/11/2017, 00h50

Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM: Dự kiến nhiều phương án xét tuyển năm 2018

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm trước

Ngày 14-11, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã họp bàn phương án tuyển sinh năm 2018. Theo đại diện nhà trường, sẽ có nhiều yếu tố mới tác động mạnh đến tuyển sinh của trường trong năm tới.

Cụ thể, trường đang trong tiến trình chuẩn bị cho đề án đổi mới cơ chế hoạt động (đề án tự chủ) để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện từ năm 2018-2019. Khi tự chủ, trường sẽ có thêm một số quyền nhất định trong tuyển sinh như xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo, nhu cầu xã hội… Tuy nhiên, học phí có thể sẽ tăng lên tạo thách thức lớn trong việc tuyển đủ chỉ tiêu và hơn hết là duy trì chất lượng đầu vào cho tất cả các chương trình, ngành.

Điểm trúng tuyển vào trường năm 2017 cao so với mức trung bình chung của các trường đào tạo cùng khối ngành trên địa bàn TP.HCM. Điều này tuy thuận lợi cho trường trong việc thu hút thí sinh giỏi nhưng cũng có thể gây tâm lý dè dặt, thận trọng đối với thí sinh khi đăng ký xét tuyển năm 2018.

Bên cạnh đó, việc trường chủ trương mở rộng một số ngành có chương trình chất lượng cao và nâng chỉ tiêu tuyển sinh đối với các chương trình này là hướng đi đúng đắn nhưng cũng tạo thách thức lớn trong việc tuyển đủ chỉ tiêu và đảm bảo điểm trúng tuyển đầu vào không thấp hơn đáng kể so với các chương trình đại trà.

Theo đó, năm 2018, trường dự kiến ổn định số ngành đào tạo trình độ ĐH như hiện tại nhưng tăng thêm 2 chương trình chất lượng cao là Kinh tế học và Luật tài chính - ngân hàng. Dự kiến xét tuyển 3 tổ hợp gồm: toán - lý - hóa; toán - lý - tiếng Anh và toán - văn - tiếng Anh. Trường không yêu cầu thí sinh có điểm trung bình cộng của 3 năm lớp 10, 11 và 12 từ 6,5 trở lên mới được đăng ký xét tuyển.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường phụ thuộc phân bổ hoặc phê duyệt của ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong trường hợp trường được quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên năng lực đào tạo (theo Thông tư số 32 của Bộ GD-ĐT) thì dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh của trường ở mức 2.000.

Trường cũng dự kiến nhiều phương án xét tuyển, trong đó dành không quá 5% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành để xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy chế của Bộ GD-ĐT; không quá 15% tổng chỉ tiêu ngành/ nhóm ngành ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM cho đối tượng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc và trường thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong 3 năm 2015, 2016, 2017… Xét tuyển thí sinh khu vực Tây Nam bộ và Tây nguyên theo chính sách chung của ĐH Quốc gia TP.HCM. Xét kết quả thi THPT quốc gia 2018 và đây vẫn là phương thức chính của trường trong kỳ tuyển sinh 2018.

Ngoài ra, trường cũng đang bàn thảo phương án thí điểm xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực (kỳ thi do trường hoặc ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức).

Mê Tâm