Thứ hai, 19/10/2009, 08h10

Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM: Phát huy tính tích cực của học sinh trong các hoạt động học tập

“Thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn; triển khai sâu rộng trong toàn trường phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần tạo mối quan hệ thân thiện, kích thích sự hứng thú học tập, suy nghĩ tích cực hơn của học sinh”, thầy Phạm Danh Tấn - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.
Tổng kết năm học 2008-2009, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thị Diệu gặt hái được những thành quả đáng tự hào. 92,3% học sinh tốt nghiệp THPT; 13,3% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; đạt danh hiệu Đơn vị lao động tiên tiến cấp cơ sở, Chi bộ trong sạch vững mạnh, 4 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 32 Lao động tiên tiến… Những phần thưởng đó phản ánh sự phấn đấu không ngừng của tập thể CB-GV-CNV-HS Nhà trường, đồng thời là sự lãnh đạo đúng đắn - sáng tạo của BGH trong việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm học Nhà trường đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các kế hoạch của Bộ, Sở và Phòng GD-ĐT về nhiệm vụ năm học; chú trọng xây dựng kế hoạch từ tổ, nhóm, từng tháng, từng học kỳ; tăng cường các hoạt động giáo dục theo yêu cầu phát huy toàn diện tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tập trung chỉ đạo phân phối chương trình, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục… “Trong các kế hoạch mà Nhà trường đã thực hiện trong năm học, không thể không kể đến việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ các phong trào đó, Nhà trường đã kịp thời phát hiện, động viên khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân giáo viên điển hình trong công tác dạy và học, góp phần hiệu quả thực hiện chủ đề năm văn minh đô thị của thành phố, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy và học có hiệu quả”, Thầy Tấn khẳng định.
Bước vào năm học 2009-2010, bên cạnh công tác duy trì những ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong năm học cũ, Nhà trường vẫn tích cực đổi mới quản lý và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao trình độ, tổ chức cho học sinh tích cực rèn luyện trở thành những người công dân văn minh, tiến bộ của thời đại từ nhân cách, thể chất, trí tuệ đến những kỹ năng làm chủ cuộc sống…
N.Trí - N.Thắng