Thứ bảy, 28/11/2015, 22h16

Vẫn còn cán bộ có tư tưởng “đứng trên” dân

UBND TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Kết luận số 114 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp. 

Tại hội nghị, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 18 các hoạt động thực hiện công tác dân vận của chính quyền ngày càng có hiệu quả. Công tác dân vận của chính quyền với đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trong đó xác định việc rà soát, công khai hóa các thủ tục hành chính là khâu trọng tâm của cải cách hành chính Nhà nước và tập trung thực hiện trên các lĩnh vực: Thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh; đầu tư Nhà nước; cấp phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở; cấp phát ngân sách Nhà nước; hộ tịch, hộ khẩu, công chứng. Ngoài ra, công tác dân vận của chính quyền cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa và chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí…

Đồng thời, công tác dân vận cũng được TP gắn với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp chính quyền TP quan tâm thực hiện. Theo báo cáo, mỗi năm TP tiếp trên 6.000 lượt công dân. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được đảm bảo theo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch và tăng cường đối thoại trực tiếp trong quá trình giải quyết vụ việc giữa các bên có liên quan. Đặc biệt, TP còn thành lập các tổ công tác để giải quyết dứt điểm các vấn đề khiếu kiện, bức xúc kéo dài của người dân và chú trọng đến công tác hòa giải ở cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành trên 80% góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Tuy nhiên, ông Trung cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt chưa được trong công tác dân vận của chính quyền. Nhất là việc giải tỏa, đền bù đất đai của nhân dân phục vụ một số công trình công ích quốc gia vẫn còn tình trạng phát sinh khiếu kiện, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Việc quy hoạch tổng thể, xây dựng cơ sở hạ tầng, tái định cư là vấn đề rất nhạy cảm trong nhân dân nhưng công tác dân vận của chính quyền chưa được quan tâm đúng mức, phần nào chưa tạo sự an tâm trong các tầng lớp nhân dân…

Cũng tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Lệ thừa nhận: Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu gương mẫu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ vận động nhân dân, có biểu hiện tư tưởng đứng “trên” dân, “ban phát” cho dân.  Có hiện tượng dựa vào sự thiếu hiểu biết của dân để làm “cò”; tìm sơ hở của luật để làm “khó” cho dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang nhấn mạnh: Trong công tác dân vận của cơ quan Nhà nước, cần xác định mọi chủ trương phải xuất phát từ lợi ích của dân; phải dân chủ, công khai, minh bạch để dân nghe, dân hiểu. Các sở, ngành, quận, huyện phải coi lại cách làm dân vận, trong đó tập trung tiếp công dân bằng đối thoại với dân và trách nhiệm người đứng đầu là phải xuống gặp dân, nghe dân, chỉ đạo các ngành cùng phối hợp giải quyết những bức xúc của người dân...

Hòa Triều