Thứ bảy, 7/7/2018, 21h26

Vào cảng Cát Lái sẽ không còn ùn tắc

Cát Lái là cng ln nht Vit Nam ta lc trên đa bàn qun 2, tp trung hơn 70% lưng container xut nhp khu ca cc, nên tình trng ùn tc trên đưng ra vào cng xy ra rt thưng xuyên. Vic đưa vào s dng hm chui vào tháng 2, và thông xe cu vưt vòng xoay M Thy trong tun qua cho thy tình hình giao thông đang đưc ci thin mt cách tích cc.

Thưng tá Trn Văn Thương cho rng cn sm hoàn thành các công trình giao thông nhm ci thin tình trng ùn tc đưng ra vào cng mt cách trit đ

Giao thông n đnh nh hm chui và cu vưt

Sau gần 5 tháng thông xe hầm chui nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy, vào ngày 29-6, cầu vượt tại nút giao này cũng đã được thông xe sau 19 tháng thi công. Theo đơn vị chủ đầu tư Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, cầu vượt được đầu tư với tổng kinh phí 203 tỷ đồng, rộng 17m, dài 316m. Cầu được thiết kế 4 làn xe, lưu thông hai chiều theo hướng cầu Phú Mỹ - nút giao Mỹ Thủy - đường Vành đai 2 - cao tốc TP.HCM - Long Thành -Dầu Giây và ngược lại. Mục đích của cầu vượt này là giúp cho dòng xe đi từ cầu Phú Mỹ (quận 7 - quận 2) vượt qua nút giao thông Mỹ Thủy theo đường Võ Chí Công (Vành đai 2) ra xa lộ Hà Nội (và ngược lại) không bị giao cắt với dòng xe từ đường Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái.

Được biết, nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao cắt hai trục đường huyết mạch của TP là đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định và Vành đai 2. Trong đó, đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái có lượng xe vận chuyển hàng hóa khổng lồ, lên tới 22.000 lượt mỗi ngày, xung đột với hướng xe trục Bắc - Nam trên đường Vành đai 2 tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Đây chính là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ TNGT ở khu vực này trong nhiều năm qua. Tiêu biểu như vụ ùn tắc nghiêm trọng xảy ra vào thời điểm này năm ngoái trên hàng loạt tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái, kéo dài từ giữa đêm 6-6 đến tận chiều ngày hôm sau. Chỉ huy Đội CSGT Cát Lái cho biết, nguyên nhân ùn tắc là do lượng xe container, xe tải đổ vào cảng Cát Lái để giao nhận hàng quá đông, khiến hàng ngàn xe phải xếp hàng chờ đợi. Trong ngày hôm đó, rất nhiều sinh viên, người đi làm đã bị trễ giờ do hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau dài hơn 5km từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy. Tình trạng giao thông tê liệt cũng diễn ra tương tự ở xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công...

Từ thực trạng trên, việc hoàn thành các hạng mục giao thông ở vòng xoay Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình ùn tắc ở khu vực này một cách hiệu quả. Bàn về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hùng (Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2) khẳng định: “Cầu vượt nút giao Mỹ Thủy kết hợp với hạng mục hầm chui sẽ tạo được hướng lưu thông thông suốt cho các loại xe ô tô, đặc biệt là xe container theo trục đường Võ Chí Công. Qua đó góp phần giảm áp lực lên vòng xoay Mỹ Thủy - nút giao thông được đánh giá là nguy hiểm bậc nhất TP vì liên tiếp xảy ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông trong nhiều năm nay”.

S làm đưng kết ni cng Cát Lái vi Vành đai 2

Bên cạnh nỗ lực xây dựng các công trình cải thiện ùn tắc cho đường ra vào cảng, Sở GTVT cũng đang chú trọng làm đường nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 2 nhằm đảm bảo cho việc lưu thông tại khu vực cảng được thông suốt. Cụ thể, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào trung tuần tháng 6, Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp Tổng công ty Tân Cảng - Sài Gòn tiến tới hoàn tất thủ tục khởi công công trình đường kết nối cảng Cát Lái với Vành đai 2. Tổng kinh phí đầu tư tuyến đường dài 1,5km khoảng 429,4 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3-2018. Để tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, ngành giao thông cũng đang tính toán tới việc nâng cấp các tuyến đường cho phép xe container đi qua Khu Công nghệ cao TP (từ 22 giờ - 6 giờ hàng ngày), giúp giảm áp lực cho đường Đồng Văn Cống, xa lộ Hà Nội. Đồng thời trong giai đoạn 2018-2020, sở còn tiếp tục nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông, như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy)...

Theo nhận định của Thượng tá Trần Văn Thương, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cảng Cát Lái nằm trên tuyến đường Nguyễn Thị Định là nơi tập trung hơn 70% lượng container xuất, nhập của cả nước. Trung bình lượng xe container ra vào cảng mỗi ngày khoảng 22.000 xe/ngày, đêm;  lúc cao điểm có khi lên đến gần 24.000 xe/ngày, đêm, nên tình hình giao thông ở khu vực này diễn biến hết sức phức tạp, làm cho nhiều tuyến đường trong khu vực và lân cận bị quá tải, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Do đó, để khắc phục tình trạng ùn tắc, duy trì giao thông ổn định và thông thoáng cho khu vực cảng, các tuyến đường ra vào cảng và đường lân cận, Thượng tá Phương cho rằng cần thúc đẩy tiến độ hoàn thành các công trình chống ùn tắc, tăng cường điều tiết giao thông thường xuyên, nhằm đảm bảo trật tự ATGT cho các phương tiện cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Đinh Vũ