Thứ năm, 29/2/2024, 23h36

81.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng dù đã đủ điều kiện

Chiều ngày 29-2, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi truờng TP đã thông tin về việc 81.000 căn nhà tại TP chưa được cấp sổ hồng dù đã đủ điều kiện.


Ô
ng Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi truờng TP

Theo ông Lực, 81.000 căn nhà này thuộc các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng do đang gặp vứng mắc nên dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu.

Hiện các dự án đang gặp phải 6 nhóm vướng mắc chính như nhóm chờ thuế; nhóm án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận; nhóm bất động sản mới; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác; nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

Để giải quyết tình trạng mà các dự án đang gặp phải, Sở Tài nguyên Môi trường đã triển khai các biện pháp giải quyết vướng mắc như tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế; đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận.


Quang cảnh họp báo

Ngoài đơn, đơn vị này cũng trao đổi, kiến nghị Bộ Tài nguyên môi trường để có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp bất động sản mới như mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn, nhà phố thương mại; thực hiện xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để các cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Đồng thời, Sở cũng đã làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc thuộc trường hợp khác như người mua nhà không đúng đối tượng của dự án; việc khấu trừ tiền thuê đất đã nộp; có văn bản trao đổi với các cơ quan thanh tra, điều tra để làm rõ việc tiếp tục giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án có gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra, điều tra hay không.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, tính đến hết năm 2023, Sở đã giải quyết cấp được 22.147 giấy chứng nhận cho người dân TP.

N.Trinh