Thứ năm, 31/12/2015, 23h35

Ấn tượng Festival hoa Đà Lạt 2015

Hơn 10 năm qua, Festival hoa Đà Lạt trở thành sự kiện văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.

Những điểm nhấn mới

Đà Lạt đón nhận bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyền Langbiang của UNESCO

Từ thành công của lần tổ chức đầu tiên (Festival năm 2005), như lời hẹn, cứ hai năm một lần, Festival hoa Đà Lạt lại về trong sự chờ đợi của công dân thành phố hoa và bạn bè trong, ngoài nước, Đà Lạt - Điểm hẹn Festival hoa!

Để xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Đà Lạt - Thành phố Festival hoa Việt Nam” (được công nhận năm 2007), trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư để phát triển nghề trồng hoa và ưu tiên phát triển công nghiệp hoa làm thế mạnh mũi nhọn trong toàn bộ chương trình phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch của địa phương vốn có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh này.

So với 5 kỳ tổ chức trước, Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 có nhiều đổi mới trong cách tổ chức. Trong 9 chương trình chính thức và 19 chương trình hưởng ứng, ngoài bám sát chủ đề tập trung là hoa, Ban tổ chức chỉ đạo thực hiện 5 chương trình mới hoàn toàn chính, đây là những điểm nhấn quan trọng tạo sự hấp dẫn, thu hút Nhân dân và du khách tham gia. Cụ thể, đó là công trình vẽ tranh tường Con đường hội họa dọc tuyến phố Lê Đại Hành (khu Hòa Bình), với gần 10 bức tranh lớn tái hiện các công trình kiến trúc, lịch sử, văn hóa xưa của Đà Lạt như: Nhà ga Đà Lạt, Trường CĐSP Đà Lạt, Nha Địa Dư (Cục Bản đồ), Dinh III Bảo Đại…, do 2 họa sĩ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam thực hiện; Đó là Con đường hoa điện trên đường Hồ Tùng Mậu, ở 2 tháp hoa lớn tại các vòng xoay (trước Quảng trường Lâm Viên), chất liệu hoa và thiết kế hệ thống bóng đèn màu bằng 5 dòng nhạc và các nốt nhạc; Chương trình Hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa, với 400 nữ nghệ nhân của Công ty XQ - Đà Lạt với trang phục áo dài truyền thống rước phấn hoa từ chợ Đà Lạt về công ty (cơ sở tại Thung lũng Tình Yêu); Không gian thư pháp, hội họa và nhiếp ảnh về hoa, tranh bút lửa do văn nghệ sĩ của Hội Văn học, Nghệ thuật Lâm Đồng và các chi hội Trung ương tại địa phương thực hiện; Đặc biệt, lần đầu tiên tại Festival hoa Đà Lạt, Ban tổ chức đã phát động “Cuộc thi sáng tác ca khúc viết về Festival hoa” thu hút 73 bài hát của 64 nhạc sĩ trong cả nước tham gia…

Đôi vợ chồng ông Tấn Huỳnh (Nha Trang) nhận xét: “Năm nay, Festival hoa Đà Lạt có nhiều cái mới, hấp dẫn hơn những lần trước, vì tôi đã tham dự Festival hoa Đà Lạt nhiều lần rồi”.

Hiệu quả từ Festival hoa Đà Lạt

Tranh tường tái hiện Nhà ga Đà Lạt xưa được vẽ trên tường đá phục vụ du khách

Mục đích của Festival hoa nhằm thu hút khách tham quan, thúc đẩy du lịch phát triển; tôn vinh giá trị của hoa và ngành trồng hoa truyền thống, quảng bá và kêu gọi đầu tư, phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để nghề trồng hoa và du lịch Đà Lạt phát triển.

Cũng thông qua Festival hoa, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng tham quan, nghỉ dưỡng tăng dần đều từng năm (năm 2005: 1,6 triệu lượt khách; năm 2006: 1,8 triệu lượt; năm 2007: 2,2 triệu lượt; năm 2008: 2,3 triệu lượt; năm 2009: 2,5 triệu lượt; năm 2010: 3,1 triệu lượt… năm 2014: 4,8 triệu lượt). Giữa tháng 12-2015, Đà Lạt thu hút 5,1 triệu lượt khách tham quan (tăng 6,23% so với năm 2014). Riêng trong đêm khai mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 (tối 29-12-2015) đã thu hút trên 15.000 lượt khách tham dự. Ngoài ra, theo tổng hợp của ngành VH,TT&DL Lâm Đồng, trong những ngày diễn ra Festival hoa còn có khoảng 8.000 lượt du khách trong nước và 76 đoàn khách quốc tế đến dự, tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt. 

Đặc biệt, trong đêm khai mạc Festival hoa Đà Lạt lần này, Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học của Liên Hợp Quốc - UNESCO đã trao bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển Langbiang thuộc huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) là Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 tại Việt Nam. Cùng với danh hiệu “Thành phố Festival hoa Việt Nam”, danh hiệu vừa được UNESCO công nhận sẽ là niềm động viên to lớn để chính quyền và Nhân dân Đà Lạt - Lâm Đồng tiếp tục đưa sản phẩm hoa nổi tiếng ngày càng phát triển và lan xa trên thế giới…

Bài, ảnh: Thanh Dương Hồng