Thứ bảy, 15/10/2016, 20h42

Bob Dylan gây bất ngờ với giải Nobel văn học 2016

Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan. Ảnh: I.T

Vừa qua, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã khép lại mùa giải Nobel 2016 bằng thông báo Nobel văn học 2016 dành cho ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan.

Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ bởi trước đó, nhiều chuyên gia dự đoán rằng tiểu thuyết gia người Nhật Bản Haruki Murakami hoặc nhà văn người Kenya Ngugi Wa Thiong’o sẽ được vinh danh tại giải thưởng này.

Đây là lần đầu tiên Viện Hàn lâm Thụy Điển trao cho một ca sĩ, nhạc sĩ kể từ 1901, và tuyên bố “lựa chọn vô cùng thống nhất”. Bob Dylan tên thật Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24-5-1941 tại bang Minnesota trong gia đình Do Thái. Năm 1970, ông bắt đầu “bén duyên” với nghiệp viết lách. Bob Dylan đã xuất bản hồi ký, phát hành nhiều sách liên quan ca từ sáng tác (khoảng 700 ca khúc) và 6 cuốn sách khác về nghệ thuật. Hơn chục giải thưởng giải Grammy, một giải Quả cầu vàng và một Oscar, được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng rock and roll và một số đại sảnh danh vọng âm nhạc khác đã minh chứng cho sức lao động nghệ thuật miệt mài của ông. Vì những cống hiến đó, Bob Dylan được coi là tượng đài văn hóa thế kỷ 20 và được mệnh danh là “lãng tử du ca”. Âm nhạc của ông là sự kết hợp, khám phá nhiều thể loại âm nhạc một cách sáng tạo, từ bài hát dân gian, blues, phúc âm, roll và rockabilly với tiếng Anh, Scotland hay âm nhạc dân gian Ireland...

Sự cộng hưởng của tất cả yếu tố đó cùng với hành trình rong ruổi khắp nơi để truyền bá thông điệp hòa bình đã khiến cho cái tên Bob Dylan trở thành huyền thoại trong lòng người yêu nhạc. Bất cứ chuyến lưu diễn nào của ông trên khắp thế giới cũng nhận được ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Năm 2004, Bob Dylan được bầu là nghệ sĩ vĩ đại mọi thời đại, đứng thứ hai sau ban nhạc The Beatles. Năm 2012, ông còn được Tổng thống Obama tặng Huân chương Tự do.

Với giải Nobel văn học 2016, Bob Dylan là nhạc sĩ được vinh danh vì sáng tạo những phương thức biểu đạt thi ca mới trong truyền thống âm nhạc Mỹ. Từ nhiều năm nay, Viện Hàn lâm Thụy Điển xếp Bob Dylan vào danh sách ứng viên Nobel văn học. Tại Mỹ, Bob Dylan vốn được vinh danh là một tượng đài âm nhạc trong việc chắt lọc ngôn từ đưa vào ca khúc của mình. Năm 2008, ông bất ngờ được giải Pulitzer “vì sự ảnh hưởng sâu rộng tới âm nhạc đại chúng và văn hóa Mỹ thông qua các ca từ đậm chất thơ phi thường”.

Chính sự tinh tế, sức mạnh của những ca từ đậm chất thơ trong các sáng tác của ông làm nhiều người đồng cảm, chia sẻ. Do đó, Bob Dylan được xem là tác giả có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Tài năng của ông đã được khẳng định ở hội họa, phim ảnh và đặc biệt chất thơ trong các ca từ do ông sáng tác, dù có nhiều ca khúc bị coi là khó hiểu.

Sara Danils - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển - lý giải với báo chí: “Nếu nhìn lại quá khứ, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho. Họ đã viết những văn bản đậm chất thơ, được dành cho trình diễn. Nó tương tự cách của Bob Dylan. Ngày nay chúng ta vẫn đọc, vẫn yêu thích Homer và Sappho. Chúng ta cũng có thể và nên đọc Bob Dylan”.

Yên Hà (tổng hợp)