Thứ bảy, 14/7/2018, 23h09

Bùng nổ “cuộc chiến” web drama

Web drama là mảnh đất để các nhà làm phim tự do đưa sản phẩm của mình đến với khán giả. Nắm bắt xu hướng này, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã lao mình vào cuộc chơi web drama.

“Thập Tam Muội” của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật với hơn 16 triệu lượt xem trong 2 tuần cho tập đầu tiên. Ảnh: K.N

Bùng nổ

Web drama (phim chiếu mạng) là khái niệm dùng để chỉ những bộ phim trực tuyến được chia thành nhiều tập, có đầy đủ các yếu tố đạo diễn, kịch bản, nhân vật, bối cảnh và phục trang như một bộ phim truyền hình. Hiện nay, internet thực sự là mảnh đất màu mỡ và trù phú để những người yêu nghệ thuật có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình. Nếu như vài năm trước, web drama đa phần phục vụ nhóm đối tượng tuổi teen là chính thì nay đối tượng đã được mở rộng hơn. Giữa hàng loạt chương trình giải trí hiện nay, nhiều nghệ sĩ Việt đã chọn cho mình con đường làm phim ngắn, clip hài để giới thiệu đến khán giả thông qua kênh Youtube.

Mới đây, “Thập Tam Muội” của cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật với hơn 16 triệu lượt xem trong 2 tuần cho tập đầu tiên. Sản phẩm này đứng hạng 1 video thịnh hành của Youtube chỉ trong 12 giờ lên sóng. Đây là một thành tích đầy bất ngờ mà ê-kíp Thu Trang - Tiến Luật không nghĩ tới, nhất là khi mùa World Cup đang rộn ràng. Phá kỉ lục của chính mình, Thu Trang quyết định làm phần 2 cho “Thập Tam Muội”. “Thập Tam Muội” là câu chuyện về tình huynh đệ trong thế giới ngầm - cuộc chiến giữa phe Chợ Mới và Chợ Cũ được Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi, Anh Tú, Khương Ngọc, Hoàng Phi... kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh với những pha hành động gay cấn, lẫn cười ra nước mắt.

Nhắc đến cuộc chơi web drama không thể không nhắc đến Huỳnh Lập - một nghệ sĩ trẻ tài năng. Trong làng giải trí Việt, Huỳnh Lập đã khẳng định tên tuổi của mình khi có được một lượng khán giả yêu thích đông đảo nhờ những dự án được đầu tư chỉn chu, công phu về mặt nội dung, hình ảnh lẫn tính sáng tạo độc đáo. Thu hút trung bình hơn 4 triệu lượt xem mỗi tập, “Ai chết giơ tay” của Huỳnh Lập tính đến nay có tổng cộng hơn 35 triệu lượt xem cho các tập phim chính thức. Đáng nói hơn, ngay sau khi phát hành tập cuối của dự án này, Huỳnh Lập cũng chính thức cán mốc 1 triệu lượt theo dõi và đoạt Nút vàng Youtube.

Mảnh đất trù phú

Dù chỉ là phim ngắn chiếu mạng nhưng có thể thấy các nghệ sĩ và nhà sản xuất đã bỏ số tiền “khủng” để đầu tư không ít cho bối cảnh đẹp, phục trang, âm nhạc... Trên thực tế, có thể thấy dù phim chiếu mạng chưa có lãi lớn, tỉ lệ ăn chia với Youtube hay Facebook cũng chưa được cao so với thị trường các nước nhưng đây là bước đi tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc hơn.

Vừa qua, sau Huỳnh Lập, Nam Thư cũng gia nhập cuộc chơi web drama với chủ đề “Thâm cung nội chiến”. Bên cạnh đó là hàng loạt những nghệ sĩ tên tuổi và cả những nghệ sĩ còn khá mờ nhạt trong làng giải trí Việt cũng đang từng bước chinh phục web drama.

Nếu như vài năm trước, tưởng chừng như web drama chỉ là mảnh đất để các nhà làm phim tự do đưa đứa con của mình đến với mọi người thì giờ đây, web drama thật sự là mảnh đất trù phú. Nhìn ra thị trường giải trí Trung Quốc, Hàn Quốc, web drama cũng đã trở thành xu hướng ưa chuộng của các nhà sản xuất phim trong những năm gần đây.

Năm 2017 có thể được xem là năm “cơn lốc” web drama càn quét thị trường giải trí Việt. Không ít người còn đặt ra nghi vấn liệu web drama có làm khuynh đảo thị trường, hạ sức hút của phim truyền hình. Diễn viên Huỳnh Lập đầu tư 2,5 tỷ làm phim “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể” phát hành trên Youtube vào năm 2017 là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành, chỉn chu của Huỳnh Lập trên hành trình khẳng định tên tuổi với web drama. Trước đó, nữ diễn viên Chi Pu đầu tư 2 tỷ làm loạt phim ngắn “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” (đạo diễn Mai Hoàng) để phát sóng online. Bên cạnh đó là hàng loạt phim ngắn trình làng, góp phần làm sôi động thị trường giải trí trong nước.

Dù chỉ là phim ngắn chiếu mạng nhưng có thể thấy các nghệ sĩ và nhà sản xuất đã bỏ số tiền “khủng” để đầu tư không ít cho bối cảnh đẹp, phục trang, âm nhạc... Trên thực tế, có thể thấy dù phim chiếu mạng chưa có lãi lớn, tỉ lệ ăn chia với Youtube hay Facebook cũng chưa được cao so với thị trường các nước nhưng đây là bước đi tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc hơn.

Phim chiếu mạng, đặc biệt là phim ngắn đã thật sự bùng nổ, trở thành sân chơi của nhà làm phim chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Web drama hứa hẹn sẽ có những cú bùng nổ, mang đến sự mới lạ cho khán giả. Tuy nhiên, nếu không có sự làm mới, trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết, phim ngắn chiếu mạng cũng sẽ dễ rơi vào quy luật đào thải khắc nghiệt.

Yên Hà