Thứ hai, 18/1/2010, 09h01

Cho phép TP HCM thu phí ôtô lưu thông trong nội thành

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý trên nguyên tắc cho phép TP HCM thực hiện việc thí điểm thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.
Mặc dù đồng ý với đề xuất của TP HCM nhưng Phó Thủ tướng cũng lưu ý, thành phố cần chủ động nghiên cứu kỹ các mặt về kỹ thuật, kinh tế, xã hội để áp dụng hình thức thu phí cho phù hợp. Đồng thời, tập trung kiểm soát hoạt động taxi, điều chỉnh tiến độ các công trình chiếm dụng mặt đường....để giảm ùn tắc giao thông.
Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị vệ tinh, từng bước hình thành các khu đô thị mới, các thành phố vệ tinh: Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Đức Hòa, Bến Lức,... kéo giãn mật độ dân cư quá cao ở khu vực nội thành TP HCM.
Kẹt xe ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Kiên Cường
Bộ Công an cũng được giao phối hợp với TP HCM lập Đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.
Cuối tháng 7, trước tình hình áp lực giao thông đang ngày tăng cao, cộng thêm số vụ ùn tắc năm sau luôn cao hơn năm trước, TP HCM đã đề xuất với Chính phủ cho phép thí điểm thu phí lưu hành xe ôtô lưu thông vào nội đô để giảm ùn tắc dù đề xuất này trước đó đã không được Bộ Tài chính chấp nhận.
Hồi tháng 10/2008, Bộ Tài chính cho rằng việc thực thi thu phí lưu hành không khả thi, ví dụ, thu như thế nào đối với xe các tỉnh khác, kiểm tra việc nộp phí sau đó cũng là vấn đề nan giải.
Tuy nhiên, sau khi được Chính phủ bật đèn xanh, TP HCM đã giao cho Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong nghiên cứu xây dựng hệ thống thu phí tự động ôtô vào khu vực trung tâm và thí điểm trong 6 tháng.
Cổng thu phí điện tử và thiết bị thông minh IU gắn trên xe có khe cắm thẻ để trả phí tại Singapore. Ảnh: Trung tâm tư vấn Phát triển giao thông vận tải
Trao đổi với báo chí, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong cho biết, với vốn đầu tư khoảng 500-700 tỷ đồng, dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM là khả thi và cam kết sẽ giảm được nạn kẹt xe.
Theo ông Quân, về căn bản, hệ thống thu phí điện tử ERP áp dụng cho ôtô sẽ làm theo mô hình của Singapore. Nhưng thay vì làm cổng điện tử, thực tế với những đường không quá rộng như nước bạn, thành phố sẽ lắp đặt những cột thu tín hiệu như cột đèn giao thông.
"Mỗi phương tiện được trang bị thiết bị riêng (IU) trong đó lưu trữ thông tin về phương tiện và khe cắm thẻ thông minh đã nạp tiền dành để trả phí ", ông Quân miêu tả.
Ông Quân cho biết, khi triển khai thu phí, một hệ thống vành đai quanh khu vực trung tâm sẽ được thiết lập để gắn các cột đèn tín hiệu, cùng các hệ thống biển báo, trung tâm điều khiển thông tin...
Hiện TP HCM có hơn 400.000 ôtô. Số xe hơi chỉ bằng 1/10 xe gắn máy nhưng chiếm tới gần 55% tổng diện tích giao thông động và trên 60% tổng diện tích đậu xe của thành phố.
Xuân Tùng (VnExpress)