Thứ bảy, 27/8/2016, 20h58

Đánh giá học sinh tiểu học: Có thể theo các mức A, B, C

Giờ học tin học tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM. Ảnh: N.Trinh

Ngày 27-8, Bộ GD-ĐT đã công bố bản dự thảo Thông tư 30 sửa đổi để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức. Theo đó, mặc dù dự thảo sửa đổi vẫn duy trì hình thức đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp nhận xét (trong đó đánh giá của giáo viên (GV quan trọng nhất) nhưng có một số thay đổi.

Cụ thể, thay vì đánh giá học sinh (HS) cuối năm Đạt hay Không đạt như các năm trước đã gây băn khoăn, khó hiểu cho phụ huynh, nay được lượng hóa cụ thể theo các mức A, B, C. Theo đó, giữa và cuối kỳ, GV căn cứ quá trình đánh giá thường xuyên về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để đánh giá HS. Ở các lớp 1, 2, 3, HS sẽ có bài kiểm tra vào cuối học kỳ I và cuối năm học với 8 môn. Đối với HS các lớp 4, 5, ngoài việc có bài kiểm tra vào cuối kỳ I và cuối năm học môn tiếng Việt và toán, có thêm một bài kiểm tra vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Mục đích nhằm giúp các em dần tiếp cận yêu cầu của cấp THCS.

Về khen thưởng, trước đó yêu cầu HS có năng lực mặt nào khen mặt đó đã khiến một số trường không hiểu nên ghi trong giấy khen là khen từng mặt, thì nay thông tư sửa đổi thành HS hoàn thành xuất sắc và HS hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện. Trong đó, HS  hoàn thành xuất sắc phải có kết quả học tập được xếp loại A, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn đạt 9 điểm trở lên. HS hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện có ít nhất 50% các môn đạt loại A, các môn khác đạt B. Năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc B và bài kiểm tra cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên.

Liên quan đến vấn đề sổ sách, cho phép GV được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ ghi chép cá nhân cho phù hợp. Hồ sơ đánh giá cá nhân HS nay chỉ gồm học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp này thay thế hoàn toàn sổ theo dõi chất lượng giáo dục cũ, có nghĩa bỏ sổ theo dõi chất lượng. Giữa và cuối mỗi học kỳ, GV chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá của từng HS vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá. Bảng này sẽ được lưu giữ tại trường suốt thời gian HS theo học. GV có thêm cuốn sổ cá nhân để ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của từng HS (trong đó lưu ý khả năng vượt trội hoặc nội dung chưa hoàn thành) để cuối kỳ có đánh giá khách quan, công bằng.

N.Trinh