Thứ tư, 20/2/2013, 10h02

Để bắt nhịp việc học sau Tết

Phụ huynh dẫn con đến trường. Ảnh: H.Triều

Những năm gần đây, thời gian nghỉ Tết khá dài, các em học sinh được vui chơi thoải mái, được về quê thăm ông bà, người thân, được cùng ba mẹ đi tham quan du lịch khắp nơi… Nghỉ Tết còn vui hơn nghỉ hè vì ba mẹ, anh chị cũng được nghỉ nên tha hồ được dẫn đi chơi. Các em không còn quanh quẩn chúc Tết người thân, rồi ở nhà xem ti vi như trước đây nên nôn nóng đến trường để vui chơi với bạn bè. Chính vì thế, việc trở lại trường tiếp tục học tập sau Tết đối với các em thật sự là điều khó khăn.
Trước tâm lý ngán ngại học tập của trẻ sau Tết, phụ huynh cần giúp các em chuẩn bị tâm thái, tinh thần, nề nếp để đến trường trở lại. Chẳng hạn như còn hai ngày nữa là các em bắt đầu đi học lại, cha mẹ không nên cho các em thức khuya và hãy gọi các em dậy sớm như những ngày đi học. Phụ huynh nên cùng trẻ soạn lại tập sách, bút viết… các đồ dùng học tập cho thật đầy đủ như chuẩn bị cho khai giảng đầu năm. Cha mẹ hãy cùng các em xem lại báo bài, dặn dò của thầy cô để nhắc nhở và giúp đỡ các em hoàn thành các bài học, bài tập mà thầy cô cho về nhà làm trong thời gian nghỉ Tết. Phụ huynh cũng nên “đánh” vào tâm lý các em là những ngày đầu năm nếu đạt được điểm tốt, được khen ngợi thì sẽ đạt được kết quả tốt trong cả năm.
Ngày đầu tiên trở lại trường, cha mẹ nên gọi các em dậy sớm hơn thường lệ khi đi học trước đó để các em có rề rà một tí cũng không trễ giờ học. Ngoài ra, phụ huynh nên cho các em ăn sáng món mà các em thích. Để tạo cho các em mong muốn trở lại trường lớp, cha mẹ có thể cho các em đem theo vài tấm ảnh chụp trong dịp Tết để khoe với thầy cô, bạn bè những nơi mà mình đã đến hay cho các em đem theo bánh mứt để mời bạn bè khi gặp lại… Các bậc phụ huynh nên tạo cho các em ý nghĩ sẽ được gặp thầy, gặp bạn để kể chuyện vui trong thời gian mình được nghỉ; cần hết sức tránh việc la mắng, nhắc nhở các em đã hết thời gian nghỉ, đặt nặng vấn đề học hành sẽ làm các em “sợ” đến trường sau Tết hơn.
Đối với các thầy cô, việc giúp học sinh học tập sau Tết là điều hết sức quan trọng. Thầy cô đừng nóng vội buộc trẻ phải nhanh chóng lấy lại kiến thức mà các em đã quên sau kì nghỉ dài. Những ngày đầu các em trở lại trường lớp, giáo viên cần dành ít phút để thăm hỏi, cho các em kể chuyện ăn Tết ở nhà mình cho cả lớp cùng chia sẻ. Bài giảng đầu năm nên tổ chức dưới hình thức vui học để kích thích các em tích cực học tập. Bài tập cho các em làm trong những ngày đầu này đừng quá khó, làm sao cho tất cả các em đều có thể làm được. Tốt nhất, thầy cô đừng chấm điểm bài làm của các em trong những ngày này, chỉ nên sửa bài mà thôi để những em học sinh trung bình, yếu không phải nhận điểm thấp, ảnh hưởng tâm lý, gây sự chán nản cho các em.
Tuần lễ đầu tiên sau Tết, thầy cô cũng không nên cho các em quá nhiều bài về nhà vì học sinh chưa bắt nhịp kịp với việc học. Về nhà, các em chỉ muốn nằm xem ti vi hay vui chơi như những ngày Tết. Giáo viên hãy tạo không khí thoải mái nhất để làm sao cho các em thích trở lại trường lớp trước, rồi sau đó sẽ củng cố các kiến thức mà các em đã quên.
Tất cả mọi người, nhất là trẻ em sau thời gian nghỉ ngơi không làm việc, học tập đều có tâm trạng uể oải, lười nhác khi bắt đầu trở lại với hoạt động bắt buộc. Vì vậy, cha mẹ và thầy cô phải là “chiếc cầu êm ái” để giúp các em học sinh vui bước đến trường tiếp tục học tập.
Lê Phương Trí