Thứ năm, 4/12/2008, 09h12

Đối mặt với những nguy cơ trong năm 2009

Khoảng 86% các công ty ở Mỹ nói rằng họ rất mong đợi tình hình tài chính sẽ có thay đổi tích cực trong năm tới để họ không phải cho thôi việc nhiều nhân viên, không phải cắt giảm tối đa các khoản tiền thưởng hay đơn giản là các bữa tiệc chia vui mừng năm mới.

 

Dưới đây là vài điều có thể xảy ra với những người đi làm trong năm tới nếu tình hình kinh tế không khởi sắc nhanh:

 

1. Bị thôi việc

 

Rất nhiều các công ty lớn nhớ đang bắt đầu cho nghỉ việc hàng loạt các nhân viên. Theo thống kê, chỉ riêng ở Mỹ trong tháng 10 đã có 240.000 người mất việc và tỉ lệ thất nghiệp hiện tại được cho là cao nhất từ năm 2004 đến nay 6,5%. Các nhà phân tích dự đoán rằng con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

 

2. Không tìm được việc làm

 

Kéo theo với tỷ lệ cho thôi việc tăng cao đó là việc đóng băng thị trường lao động. Khi mà các công ty đều cố gắng “co cụm” chi tiêu và họ đã lên kế hoạch cho việc đó trong thời gian tương đối dài. Vì vậy, họ sẽ giữ lại những người giỏi, năng động sẵn sàng và có đủ khả năng thực hiện nhiều trách nhiệm công việc. ¼ các công ty khi được hỏi đều nói rằng họ sẽ không tuyển dụng thêm người mới trong năm tới.

 

3. Không có những chuyến đi du lịch thưởng

 

Một trong những chính sách giảm chi tiêu đó là giảm bớt các khoản khen thưởng cho nhân viên như đi du lịch tập thể vào ngày lễ. Trước đây nó là hoạt động nhằm giúp các nhân viên làm việc hiệu quả và tích cực hơn nhưng trong thời kỳ hiện nay đó là những tiêu chí bắt buộc đối với họ nếu họ muốn giữ được công việc hiện tại.

 

4. Cắt giảm chi phí bồi dưỡng và đạo tạo chuyên ngành

 

Bồi dưỡng và đào tạo nhân viên nhằm giúp họ phát triển các kỹ năng vốn có, trau dồi thêm các kiến thức mới nhất. Nhưng để có được khóa học như vậy công ty đã bỏ ra một khoản tương đối mà kết quả thì họ khó nhận thấy ngay lập tức. Vì vậy khoảng 18% các công ty đều trả lời rằng sẽ giảm hoặc xóa bỏ hình thức đó.

 

5. Hủy các bữa tiệc cuối năm hay ngày lễ

 

Đó có thể nói là nỗi buồn đối với hầu hết những người đi làm, đặc biệt trong thời gian này. Khi mà lễ giáng sinh và năm mới gần đến, họ háo hức cho những bữa tiệc tùng vui chơi để xả hơi sau một năm vất vả. Nhưng hầu hết các công ty cho rằng đó là những điều không nên trong tình hình hiện nay. Cắt giảm được một khoản nghĩa là thêm được vài người có thể không mất việc.

 

6. Không thưởng cũng như tăng lương

 

Đó có thể nói là điều tất nhiên, bởi vì chỉ cần giữ được công việc đó trong năm tới thôi đã đủ làm cho bạn hạnh phúc và không cần nghĩ đến việc yêu cầu tăng lương nữa. Điều này có thể kéo dài hết năm tới và kéo theo đó là các khoản thưởng cũng sẽ sụt giảm hoặc thậm chí là biến mất.

 

Thuỷ Nguyễn (dântrí)