Thứ ba, 31/7/2018, 20h24

“Đổi món” cho thị trường nhạc Việt

Gn đây, th trưng âm nhc Vit Nam thêm chút sc màu khi nhiu ca khúc cũ đưc các ca sĩ hát li, làm mi theo nhiu cách khác nhau.

Ca sĩ Lam Trưng cũng đánh du s tr li vi d án “Lam Trưng 9pm live” tái hin thi hoàng kim ca mình. Ảnh: T.C

Làm mới “hit” cũ

Hát lại, làm mới (cover) ca khúc nổi tiếng (hit) đã cũ hay đang thịnh hành của chính mình hoặc người khác là xu hướng được nhiều ca sĩ hiện nay lựa chọn, đem lại sự thú vị cùng cảm xúc mới mẻ cho khán giả yêu âm nhạc.

Lựa chọn và làm mới những ca khúc “hit”, từng “làm mưa làm gió” những năm cuối thập niên 90, đầu năm 2000 dường như đang trở thành trào lưu của ca sĩ hiện nay. Với bản phối mới mẻ, thời thượng, sáng tạo trên nền ca khúc cũ, nhiều ca sĩ đã chinh phục khán giả. Mới đây, ca sĩ Lam Trường cũng đánh dấu sự trở lại thị trường giải trí trong nước cùng việc ra đời dự án “Lam Trường 9pm live” với mong muốn cùng khán giả ôn lại kỷ niệm, tái hiện thời hoàng kim. Trước đó, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng đã đem đến làn gió mới cho nhạc Việt qua dự án “See. Sing. Share”. Trong dự án này, rất nhiều bài “hit” một thời đã được Hà Anh Tuấn khoác lên tấm áo mới như: MV ca khúc Tình thôi xót xa, Nơi ấy bình yên, Người tình mùa đông, Tuyết rơi mùa hè, Chân tình...  Thành công của dự án được thể hiện qua kênh Youtube của Hà Anh Tuấn đạt lượng theo dõi, chia sẻ cao ngất ngưởng. Cách làm mới của Hà Anh Tuấn là đưa những bài hit thành các bản acostic mộc mạc, giản dị và giàu cảm xúc.

“Vy Acoustic” của Phương Vy cũng được đánh giá là khá thành công khi làm “sống lại” những ca khúc “hit” xưa như Tình có như không, Khi ta hai mươi, Tình thôi xót xa...

Việc hát lại bài hát cũ đương nhiên là một lựa chọn an toàn cho ca sĩ. Bởi, sự lựa chọn cái cũ, đã quen với một số khán giả sẽ dễ được nhận phản hồi, dẫu khen hay chê. Thế nên, bất chấp những khen chê, các ca sĩ vẫn rủ nhau tìm về “dĩ vãng”.

“Đi món” cho nhc Vit

Nhạc trẻ hiện nay được đánh giá là khan hiếm ca khúc hay. Cách viết ca khúc vội vàng, theo kiểu “ăn xổi”, phục vụ nhu cầu thị trường giải trí đã dẫn đến sự “chết yểu” chỉ sau khi ra đời một thời gian ngắn. 

Nổi lên như một trào lưu, việc hát lại, làm mới các ca khúc từng nổi tiếng một thời của các nghệ sĩ trẻ mang đến nhiều bất ngờ, lạ lẫm cho khán giả. Những ca sĩ trẻ đang nổi tiếng hiện nay dù bận rộn với nhiều dự án mới nhưng không bỏ qua cơ hội đến gần hơn với khán giả qua những ca khúc “hit” xưa. Không chỉ riêng khán giả trẻ tuổi teen mà cả nhiều khán giả từng một thời ngân nga theo những ca từ của ca khúc “hit” xưa cũng thể hiện sự thích thú khi Noo Phước Thịnh hát lại Một thoáng hương tình, Dấu yêu một thời, Đông Nhi hát Lời ru cho con, Sơn Tùng M-TP hát Mẹ yêu, Không còn mùa thu (hát cùng Thu Phương)… Thế nên, những ca sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cũng mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ từ việc hát lại ca khúc “hit” cũ.

Những ca sĩ tên tuổi một thời sau nhiều năm vắng bóng cũng đánh dấu sự trở lại với việc hát những ca khúc gắn với tên tuổi một thời. Trở lại showbiz với Greatest Hits/The Memories, Quang Vinh đã “cover” nhiều ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi mình từ những năm 2000 như Phai dấu cuộc tình, Tình yêu tìm thấy, Miền cát trắng, Trả lại cho nhau... khiến công chúng rất thích thú.

Con đưng nào cũng có nhng khó khăn, th thách riêng, ch cn ngưi ngh sĩ lao đng mit mài, không e ngi làm nhng sn phm bng cái tâm ca mình thì cách làm nào cũng đáng đưc khích l. Tuy nhiên, trong âm nhc, cover ca khúc cũ cũng ch là gii pháp tm thi vì điu này phn nào cho thy s lúng túng trên con đưng sáng to ngh thut ca ngưi ngh sĩ.

Bên cạnh ca khúc cũ, “cover” bài “hit” đang thịnh hành cũng rất phổ biến. Như hòa mình vào trào lưu “cover”, một số ca sĩ đàn anh, đàn chị trong làng nhạc Việt lại chọn “cover” bản “hit” nhạc trẻ của ca sĩ đàn em. Không ít khán giả bày tỏ sự thích thú khi nghe như Mỹ Linh “cover” Em gái mưa - bản “hit” gắn liền với giọng ca Hương Tràm. Khi Trần Thu Hà “cover” Anh cứ đi đi - bản “hit” được gắn liền với Hari Won, khán giả lại tìm thấy một cách xử lý tinh tế, mới lạ. Khoảng cách giữa hai thế hệ nghệ sĩ cũng như gần lại hơn khi Hồng Nhung “cover” Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP…

Đến nay, cover ca khúc “hit” giai đoạn 1990-2000 bằng phong cách hiện đại đang trở thành trào lưu được yêu thích và lan rộng. Trên con đường đến gần với khán giả, một số ca sĩ muốn nổi tiếng nhưng lại e ngại làm sản phẩm mới chọn thì hướng đi an toàn nhất là “cover” những bài “hit” đã nổi tiếng. Bởi chúng có sẵn một lượng người hâm mộ nên nếu “cover” thành công thì rất dễ gây được sự chú ý, dù là phản hồi tích cực hay hạn chế.

Một thực tế không thể phủ nhận là những ca sĩ tên tuổi có nhu cầu hát lại bài “hit” một thời phải đối mặt với những ý kiến trái chiều trong dư luận như “ăn mày dĩ vãng”. Con đường nào cũng có những khó khăn, thử thách riêng, chỉ cần người nghệ sĩ lao động miệt mài, không e ngại làm những sản phẩm bằng cái tâm của mình thì cách làm nào cũng đáng được khích lệ. Tuy nhiên, trong âm nhạc, cover ca khúc cũ cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì điều này phần nào cho thấy sự lúng túng  trên con đường sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.

Yên Hà