Thứ năm, 30/3/2017, 22h39

Đưa du khách đến gần với văn hóa Việt

Để thu hút du khách quốc tế, sản phẩm du lịch là một trong những điều cần thiết. Sự kết hợp truyền thống và đương đại theo những phương thức đúng đắn, sáng tạo nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả trong và ngoài nước.

Các nghệ sĩ của À Ố show giao lưu cùng khán giả sau khi show diễn kết thúc

Tạo thương hiệu du lịch

TP.HCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Ước tính trong năm 2016, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 21,8 triệu lượt. Tổng doanh thu ngành du lịch mang lại ước đạt 103 ngàn tỷ đồng. Trong chính sách dài hạn phát triển ngành du lịch thành phố đến năm 2020 có nhấn mạnh việc đổi mới, tạo đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của thành phố như: du lịch MICE, du lịch có trách nhiệm gắn với phát triển nông thôn mới, du lịch đường thủy, du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe…

Trong đó, việc quảng bá, xúc tiến du lịch bằng loại hình văn hóa nghệ thuật đậm truyền thống dân tộc đóng vai trò quan trọng. Trước sự mai một dần của nhiều loại hình văn hóa truyền thống như hát ả đào, hát tuồng, hát bội thậm chí cải lương Nam bộ, việc gìn giữ những loại hình văn hóa gắn với đời sống tinh thần của người Việt lại cần thiết hơn bao giờ hết. Khi người Việt vốn không còn mặn mà với các chương trình nghệ thuật truyền thống như múa rối nước hay ca trù, kịch xiếc À Ố show ra đời mang đến cho người xem một cảm giác hoàn toàn khác biệt. Ra mắt từ năm 2013, À Ố show đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả trong và ngoài nước, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Thông thường, một tour du lịch dành cho du khách ở nước khác đến sẽ không bao giờ thiếu tiết mục thưởng thức show (tạm hiểu là chương trình/tiết mục biểu diễn giải trí thời lượng ngắn). Những show diễn này giới thiệu du khách hiểu thêm về những nét đẹp trong văn hóa bản địa. Ở Trung Quốc có thể kể đến show Quyến rũ Đông Phương, Long Phụng Vũ Trung Hoa; Hồng Kông có show Lion King, Mickey; Thái Lan có show Alcazar, James Bond; Malaysia có show A’Famosa Carnival... Tại TP.HCM không thể không nhắc đến chương trình biểu diễn nghệ thuật gây tiếng vang rất lớn và đã tạo dựng được thương hiệu là À Ố show. Du khách khi thưởng lãm chương trình này sẽ được dẫn dắt qua nhiều cung bậc cảm xúc, các trạng thái bất ngờ khác nhau bởi những ánh sáng, âm nhạc và vũ đạo đẹp mắt.

Mộc mạc, giản dị

À Ố show thuộc thể loại kịch xiếc. Sự kết hợp của nhiều thể loại nghệ thuật sân khấu như kịch câm, hát lý, ca vọng cổ, hiphop, xiếc nhào lộn, xiếc đu dây, xiếc tung hứng… đã khiến À Ố show trở thành một món ăn tinh thần lạ miệng đối với cả người Việt, đặc biệt là du khách quốc tế.

À Ố show chạm vào trái tim du khách quốc tế từ những chi tiết giản đơn như đạo cụ, dụng cụ trong À Ố được làm từ tre, nứa - biểu tượng giản dị của làng quê Việt. Âm nhạc sử dụng trong À Ố show cũng hết sức đặc biệt bởi được tạo ra từ 17 loại nhạc cụ truyền thống tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam.

Trong thời lượng 60 phút, với đạo cụ chủ yếu là cây tre và chiếc thúng làm từ tre nứa, các nghệ sĩ liên tục biến hóa, sáng tạo, dẫn người xem dạo qua các vùng quê miền Nam Việt Nam, tạo cảm giác chân thật và gần gũi. Theo ông Jean-Michel Puiffe - Giám đốc nhà hát Scene Nationale Senart, đơn vị mời À Ố show lưu diễn 3 năm ở Pháp và châu Âu theo hình thức hợp tác đầu tư khai thác, ban giám đốc nhà hát này lựa chọn À Ố show trước tiên vì chất lượng nghệ thuật, như bất cứ dự án nào khác mà nhà hát có ý định mua. À Ố show có nhóm nghệ sĩ chất lượng không thua kém nhiều nước hàng đầu trên thế giới.

À Ố show chạm vào trái tim du khách quốc tế từ những chi tiết giản đơn như đạo cụ, dụng cụ trong À Ố được làm từ tre, nứa - biểu tượng giản dị của làng quê Việt. Hình ảnh những chiếc mẹt, thúng, quang gánh khi lên sân khấu cũng trở nên lung linh và ấn tượng với du khách. Âm nhạc sử dụng trong À Ố show cũng hết sức đặc biệt bởi được tạo ra từ 17 loại nhạc cụ truyền thống tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam. Vì lẽ đó, các đơn vị du lịch lữ hành trong và ngoài nước cùng với nhiều nhà hát đã đặt hàng À Ố show. Trước À Ố show, Làng Tôi show cũng để lại dấu ấn đậm nét trong khán giả. Bởi, đây là câu chuyện của một ngôi làng đồng bằng Bắc bộ với những sinh hoạt văn hóa, văn nghệ đặc trưng của người Việt từ bao đời nay như hát đối, hát ví, hò và các hoạt động sản xuất sinh hoạt hằng ngày của bà con nông dân.

Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc kết hợp tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới hiện đại xem ra cũng không hẳn là điều dễ dàng. Một thực tế không thể phủ nhận là À Ố show vẫn còn rất xa lạ không chỉ với du khách từ các tỉnh thành khác và ngay với chính người dân TP.HCM. Khán giả Việt vẫn xem đây là vở diễn “chỉ dành cho khách Tây”. Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những nỗ lực của những người tâm huyết với nghệ thuật nước nhà để giới thiệu sản phẩm du lịch chất lượng là điều không thể phủ nhận.

Bài, ảnh: Yên Hà