Thứ tư, 11/11/2015, 08h41

Đưa kiến thức sức khỏe vào chương trình dạy nghề

Thông tin trên được thông báo tại chương trình “Công bố, giới thiệu chương trình tài liệu giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống HIV cho người học nghề”, do Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Theo lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề, tuy hệ thống các cơ sở dạy nghề ngày càng được mở rộng, chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng cao nhưng hiện nay vẫn còn những khoảng trống nhất định về kiến thức, tay nghề, đặc biệt là kỹ năng mềm. Do đa số những người học nghề còn trẻ, hoặc có mặt bằng văn hóa xã hội hạn chế, hoặc sinh sống ở những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, ít có cơ hội được tiếp cận với các vấn đề xã hội. Vì vậy, việc trang bị cho người học nghề những kiến thức về y tế, xã hội, các kỹ năng mềm để biết tự bảo vệ mình là việc làm hết sức cần thiết.

Từ năm 2012, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ  Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, thử nghiệm giải quyết một số vấn đề về sức khỏe và xã hội trong các nhóm dân cư dễ bị tổn thương (gọi là Dự án VNM 8P04), trong đó Tổng cục Dạy nghề được giao thực hiện cấu phần 2 của dự án nhằm xây dựng và triển khai việc lồng ghép chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống HIV cho người học nghề. Sau hơn 2 năm xây dựng, bộ tài liệu Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng HIV đã hoàn thiện, gồm 2 tập hợp phần: “Chương trình và tài liệu giảng dạy dùng cho giáo viên và giảng viên tại các cơ sở dạy nghề” và “Tài liệu dùng cho học viên sơ cấp và học viên học nghề dưới 3 tháng tại các cơ sở dạy nghề”.

L.Động