Thứ năm, 24/11/2016, 20h57

Duyên tình, duyên nghề trên sân khấu xiếc

Bền bỉ trong tập luyện, nhọc nhằn khi biểu diễn nhưng niềm đam mê nghệ thuật và lửa nghề đã dẫn đường họ đến hạnh phúc và vinh quang. Đó là tấm gương lao động nghệ thuật đầy mồ hôi của đôi vợ chồng nghệ sĩ xiếc Đỗ Hoàng và Đinh Thùy Linh - đoàn xiếc Bầu Trời Xanh thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam TP.HCM.

Gia đình nghệ sĩ Đỗ Hoàng và Đinh Thùy Linh 

Tình yêu bén duyên từ sân khấu tròn

Trong kịch mục của đoàn Bầu Trời Xanh, tuy họ ít sóng đôi với nhau như các cặp diễn khác nhưng hầu hết tiết mục nào có Đỗ Hoàng tham gia thì đều có Thùy Linh góp mặt. Nếu Đỗ Hoàng đi xe đạp một bánh thì Thùy Linh là vũ nữ trong đội múa làm nền cho tiết mục chính. Khi Thùy Linh làm hình tượng trong tiết mục quay thảm thì Đỗ Hoàng lại cùng các bạn diễn cho trò nguy hiểm với lăn bánh xe khổng lồ. Hầu hết cặp trai tài gái sắc này đều tham gia xuyên suốt trong các tiết mục từ đầu cho tới cuối.

Mỗi tiết mục xiếc chỉ phục vụ khán giả trong thời lượng 15 hay 20 phút nhưng đằng sau đó là những tháng ngày tập luyện khổ ải tới mức kiệt sức mới đánh đổi được những giây phút hài lòng sự ngưỡng mộ của khán giả qua những tràng vỗ tay hưởng ứng. Có đến “mục sở thị” các buổi chạy chương trình của đoàn xiếc Bầu Trời Xanh mới cảm được nỗi gian truân của diễn viên chỉ biết lao mình vào những trò mạo hiểm nhưng đầy giá trị thẩm mỹ. Nỗi vất vả trở thành cấp số cộng khi họ vừa là bạn diễn vừa là bạn đời với nhau. Nghệ sĩ Đỗ Hoàng kể, năm 2001 anh thực sự vào nghề sau khi học xong khóa trung cấp tại Trường xiếc Việt Nam trước đó 5 năm. Là nghệ sĩ trẻ mới ra trường nên Đỗ Hoàng đã phát huy được mọi sở trường cá nhân trong từng tiết mục để làm giàu thêm chương trình biểu diễn. Những ngày tập vất vả, từng đêm diễn cật lực đã trở thành nơi chia sẻ tình yêu của đôi bạn diễn cùng lớp, cùng quê, cùng khóa. Mặc dù bé Su Kem đã 3 tuổi nhưng nghệ sĩ Thùy Linh vẫn không quên được những ngày mới đầu “góp gạo thổi cơm chung” và một mình vượt cạn.

Sân khấu thắp sáng hạnh phúc

Không giống như loại hình nghệ thuật đắt sô khác, xiếc chỉ diễn theo mùa và những hợp đồng hiếm hoi. Đồng lương của người nghệ sĩ đã thấp, thu nhập hàng tháng lại càng ít hơn. Những chuyến lưu diễn ở nước ngoài có tiền cát-sê cao hơn nhưng cũng “năm thì mười họa” chứ không phải muốn là có. Sống tiết kiệm và nhờ sự hỗ trợ của 2 gia đình họ mới tậu được căn nhà nhỏ ở Gò Vấp để có chốn đi về. Chỉ chờ cho Su Kem đủ 6 tháng, cả hai vợ chồng vội ẵm mang theo để đi lưu diễn khắp nơi. Chỗ nào có dấu chân của bố mẹ là chỗ đó có giấc ngủ của bé. Thương mình thì ít mà họ thương con lại nhiều vì hằng đêm trở thành khán giả bất đắc dĩ sau cánh gà. Chơi gì bố không biết, ngủ lúc nào mẹ cũng chẳng hay. Theo thời gian bố mẹ vui mừng không chỉ vì con khôn lớn mà còn đỡ âu lo vì trong lúc bố mẹ ra sân khấu con loanh quanh đâu đó cũng chẳng sao. Mỗi lần tiết mục cuối cùng vừa kết thúc, cả hai vợ chồng sung sướng vì đêm diễn thành công nhưng hạnh phúc hơn vì con được gặp bố mẹ, vợ được gặp lại chồng dù mệt nhọc chưa thể tiêu tan trên vầng trán thấm đẫm mồ hôi của người nghệ sĩ. Hạnh phúc đó không thể nói bằng lời mà chỉ nhìn qua ánh mắt của những gia đình nghệ sĩ xiếc mới cảm nhận được một cách trọn vẹn trong đó có gia đình nghệ sĩ Đỗ Hoàng và nghệ sĩ Đinh Thùy Linh.

Bài, ảnh: Hương Thủy