Thứ năm, 1/2/2018, 21h56

Giỏ quà Tết 2018: Hàng Việt chiếm ưu thế

Do nhu cầu biếu, tặng dịp cận Tết Nguyên Đán của nhiều người càng tăng nên cứ đến khoảng thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết lại bắt đầu sôi động.

Khách hàng tìm mua giỏ quà Tết tại một siêu thị ở TP.HCM

Hút khách

Những ngày này, từ các quán tạp hóa cho đến các trung tâm thương mại đã trưng ra những loại giỏ quà Tết để khách hàng lựa chọn. Vòng qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, không khó để thấy hình ảnh những giỏ quà Tết được người bán trưng bày bắt mắt. Bên cạnh yếu tố chất lượng thì yếu tố thẩm mỹ và sang trọng cũng được người bán đặc biệt chú ý.

Khảo sát thị trường cho thấy, tại các cửa hàng bán lẻ, giỏ quà thiên về các mặt hàng ngoại nhập cao cấp với giá trị không dưới 2 triệu đồng. Tại các siêu thị như Co.opMart, Big C... lại có sự đa dạng, phong phú về mẫu giỏ quà với giá từ 99.000 đồng - 1,9 triệu đồng. Nhìn chung tại các hệ thống siêu thị khác, giá bán cũng khá đa dạng từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng một giỏ tùy vào chất lượng, kích thước to nhỏ và cách trang trí của từng giỏ mà có giá khác nhau.

Giỏ quà Tết vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, như yếu tố thẩm mỹ và sang trọng khi mang biếu người thân, bạn bè dịp Tết. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều mẫu giỏ quà đặc trưng Tết, có giá trị sử dụng thiết thực, với hàng hóa chất lượng xuất xứ rõ ràng và giá hợp lý được người bán trưng bày với nhiều mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Chị Phương Mai, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thông (Q.3) chia sẻ: “Đến hôm nay, lượng khách đặt biếu tặng khối đối tác, công ty, đại lý… đã tăng cao, cửa hàng tôi phải tăng cường nhân công để gói quà cho kịp giao khách hàng. Trung bình giá bán dao động từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ quà Tết nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cho mình giỏ quà phù hợp với nhu cầu và túi tiền”. Chỉ riêng trong sáng 2-1, tìm đến một cửa hàng tiện lợi trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), chị Ngọc Vân - nhân viên văn phòng của một công ty ở Q.10 đã đặt gần 20 phần quà để biếu cho đối tác của công ty.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Có thể thấy, các sản phẩm cơ bản trong giỏ quà thường có bánh kẹo, trà, rượu, lạp xưởng, nho, phô mai... Giá trị giỏ quà tăng dần theo xuất xứ của từng món hàng. Nếu là hàng nhập khẩu đương nhiên giá thành của giỏ quà sẽ tăng lên. Tại các hệ thống siêu thị, việc tăng thêm các mức giá nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng cũng như luôn bảo đảm tất cả hàng hóa cấu thành trong giỏ quà Tết đều là hàng có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm.

Mùa Tết Mậu Tuất 2018, lượng hàng Việt trong giỏ quà trưng bày tại các siêu thị và cửa hàng vẫn chiếm phần lớn, trong đó bánh, mứt, hạt khô các loại, thực phẩm chế biến có mặt hầu hết trong các giỏ quà. Năm nay, ngoài các giỏ quà truyền thống đậm chất thiết thực, xu hướng mua quà tự chọn cùng các món đặc sản “độc”, lạ vẫn được nhiều người ưa chuộng. Nhiều khách hàng có nhu cầu “săn” cho mình những giỏ quà Tết “độc”, lạ. Họ chấp nhận mức giá khá cao, có thể lên đến 7-10 triệu/1 giỏ quà Tết để làm quà cho đối tác, khách hàng.

Bên cạnh các giỏ quà được thiết kế sẵn, nhiều siêu thị cũng sẵn sàng thực hiện giỏ quà Tết theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp với giá cả và cơ cấu sản phẩm theo yêu cầu của khách. Hài lòng với giỏ quà vừa chọn được ở một siêu thị, chị Mai Hoa chia sẻ: “Tôi chọn mua giỏ quà Tết theo tiêu chí nhỏ gọn, ít món, nhưng hầu hết là các sản phẩm Việt Nam với chất lượng khá cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Mùa Tết Mậu Tuất 2018, lượng hàng Việt trong giỏ quà trưng bày tại các siêu thị và cửa hàng vẫn chiếm phần lớn, trong đó bánh, mứt, hạt khô các loại, thực phẩm chế biến có mặt hầu hết trong các giỏ quà. Năm nay, ngoài các giỏ quà truyền thống đậm chất thiết thực, xu hướng mua quà tự chọn cùng các món đặc sản “độc”, lạ vẫn được nhiều người ưa chuộng. Nhiều khách hàng có nhu cầu “săn” cho mình những giỏ quà Tết “độc”, lạ. Họ chấp nhận mức giá khá cao, có thể lên đến 7-10 triệu/1 giỏ quà Tết để làm quà cho đối tác, khách hàng. Do đó, vài năm trở lại đây, thị trường trong nước còn rộ lên xu hướng đặt mua giỏ quà nhập. Người mua thường lựa chọn những sản phẩm lạ, ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, những khách mua sản phẩm này thường rất ít, chủ yếu là các doanh nghiệp biếu đối tác kinh doanh quan trọng.

Bài, ảnh: Thục Quyên