Thứ ba, 29/11/2016, 20h49

Lan tỏa một tình yêu với Sài Gòn

Lan tỏa tình yêu với Sài Gòn là mong muốn của rất nhiều người gắn bó, tâm huyết với mảnh đất này, trong đó có nhóm bạn trẻ làm nên cuốn sách pop-up Sài Gòn phố.

Các thành viên của nhóm Nextstep (cựu sinh viên của Trường ĐH Văn Lang)

Sản phẩm độc đáo

Trên thế giới, thể loại sách pop-up đã xuất hiện nhiều, là công cụ ứng dụng trong giáo dục và giới thiệu các sản phẩm văn hóa nhưng ở Việt Nam thì lại chưa được phổ biến. Với thể loại sách này, hình khối sẽ nổi trực tiếp lên mặt giấy, giúp người xem có cảm giác như một Sài Gòn thực đang hiện ra trên từng trang sách.

Cũng như nhiều người trẻ khác, năm thành viên của nhóm Nextstep (cựu sinh viên của Trường ĐH Văn Lang) có một tình yêu nồng nàn với Sài Gòn. Khởi nguồn từ tình yêu đó, họ đã lên ý tưởng, xây dựng sản phẩm với mong muốn đem lại cái nhìn mới hơn, trực quan hơn cho những công trình này thay vì tranh, ảnh trước đây chỉ thấy được một phần vẻ đẹp của Sài Gòn. Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, dự án của nhóm đã được giải khuyến khích cuộc thi “Thiết kế quà tặng và trang trí mỹ nghệ” của giải Hoa Sen 2015 (do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM phối hợp Sở Du lịch TP.HCM tổ chức) với chủ đề sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TP.HCM, nhằm tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm lưu niệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Nhắc đến những công trình kiến trúc đặc trưng của Sài Gòn, người ta nhớ ngay đến những hình ảnh quen thuộc như chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định, Nhà hát Lớn… Việc “gói” những công trình kiến trúc ấy vào trong một cuốn sách không phải là điều dễ dàng. Ngoài ra, Sài Gòn phố còn có một số biểu tượng như xe buýt, xe con, ca nô... Những hình ảnh này đều có thể di chuyển được ngay trên trang giấy tạo nên sự sinh động và lạ mắt hơn rất nhiều.

Kể về Sài Gòn bằng những câu chuyện, hình ảnh không phải là điều mới mẻ vì đã có nhiều người làm trước đó nhưng cuốn sách mang tên Sài Gòn phố của nhóm bạn trẻ Nextstep mang nét mới lạ, độc đáo thông qua thể loại sách pop-up. Bởi, khi từng trang sách của Sài Gòn phố được mở ra, hình ảnh 3D về Sài Gòn sẽ nổi trên mặt giấy, tạo cho người xem cảm nhận hình ảnh một cách sinh động, thật hơn.

Tâm huyết của những người trẻ

Theo Phạm Thị Bích Thảo, thành viên của nhóm Nextstep, “nhóm mình mong muốn cuốn sách này như bản đồ du lịch cho những ai chưa từng đặt chân đến TP.HCM. Nhóm đã đắn đo rất nhiều về cách thể hiện, nếu chỉ bằng một kiểu vẽ bình thường thì gây nhàm chán và hiệu quả truyền tải không cao. Thay vào đó, tụi mình chọn thể loại pop-up thì nội dung và hình ảnh truyền tải sẽ sinh động và cuốn hút hơn”.

Hình ảnh nhà thờ Đức Bà được mô phỏng thu nhỏ trong Sài Gòn phố (ảnh: nhóm Nextstep)
Sản phẩm sách pop-up của nhóm Nextstep đã được Sở Du lịch TP chọn là một trong 8 sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TP để giới thiệu đến bạn bè thế giới. Công trình đầy tâm huyết này của những người trẻ yêu Sài Gòn đáng được ghi nhận và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều dự án khác để phát triển các sản phẩm quảng bá du lịch, văn hóa cho Sài Gòn hiện nay.

Dự án này đòi hỏi thời gian và tính tỉ mỉ cao để chuyển tải được cái hồn của những công trình kiến trúc. Với ý tưởng dựng những hình ảnh 3D về Sài Gòn, nhóm đã bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu. Để việc đóng mở sách không làm hư nếp gấp, nhóm đã suy nghĩ rất nhiều về chất lượng giấy, dựng các khuôn bế cho từng bộ phận của một trang sách. Mỗi trang sách lại có kỹ thuật gấp riêng, không trang nào giống trang nào, chứa đựng một phối cảnh, khi mở trang sách, phối cảnh đó từ từ dựng lên.

Đây là một cách để lưu giữ những ấn tượng và giới thiệu với bạn bè thế giới về những điểm đến hấp dẫn tại Sài Gòn. Đi kèm với hình ảnh về nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, cầu Mống... là phần chữ viết tóm lược về lịch sử từng công trình kiến trúc. Cuốn sách sử dụng song ngữ Việt - Anh nên rất thuận lợi khi quảng bá với du khách nước ngoài.

Kết hợp cùng với Comicola - một trong những đơn vị sản xuất truyện tranh hàng đầu Việt Nam hiện nay để tìm kiếm sự hỗ trợ, Nextstep đã từng bước hình thành đứa con tinh thần của mình. Comicola được biết đến trên thị trường sách Việt Nam với mô hình gây quỹ cộng đồng. Đây là cơ hội để các tác giả trẻ đưa sản phẩm của mình đến với công chúng. Theo dự kiến, Sài Gòn phố sẽ được sản xuất hàng loạt vào đầu năm tới nhờ vào hoạt động gây quỹ từ cộng đồng của Comicola. Sản phẩm sách pop-up của nhóm Nextstep đã được Sở Du lịch TP chọn là một trong 8 sản phẩm lưu niệm đặc trưng của TP để giới thiệu đến bạn bè thế giới. Công trình đầy tâm huyết này của những người trẻ yêu Sài Gòn đáng được ghi nhận và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều dự án khác để phát triển các sản phẩm quảng bá du lịch, văn hóa cho Sài Gòn hiện nay.

Thục Quyên