Thứ bảy, 15/10/2016, 21h06

Nên để giáo viên chọn khối lớp dạy

Thời gian qua việc phân công chuyên môn giảng dạy cho giáo viên là do ban giám hiệu và cả tổ trưởng bộ môn quyết định. Việc phân công này thật sự chưa phát huy hết năng lực giảng dạy của giáo viên. Nếu ban giám hiệu nào, tổ trưởng bộ môn nào công tâm, khách quan, không vì lợi ích cá nhân thì sẽ phân công dựa vào năng lực, khả năng, trình độ chuyên môn của giáo viên. Nhưng ngược lại, khi ban giám hiệu, tổ trưởng bộ môn không công tâm, nghĩa là vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm thì việc phân công này lại gây sức ép cho giáo viên, không phát huy được tính tích cực của giáo viên trong việc dạy và đây là trường hợp thường xảy ra không ít ở các trường học hiện nay. Bởi lẽ, thích ai thì phân công thuận lợi cho người đó chứ chưa để tâm đến chất lượng giảng dạy của người đó; còn không ưa ai thì phân dạy cả ngày, rải tiết, phân không hợp lí với điều kiện và khả năng chuyên môn của giáo viên làm cho giáo viên khổ, không hưng phấn, thích thú trong việc dạy. Từ đó dẫn đến một hệ lụy đáng buồn là chất lượng giảng dạy của bộ môn ở khối lớp đó không như mong muốn.

Chính vì vậy, thiết nghĩ để giáo viên dạy tốt và phát huy hết năng lực sở trường, trình độ chuyên môn của mình thì nhà trường nên để giáo viên ngay từ đầu năm học tự chọn khối lớp dạy, buổi dạy. Nghĩa là giáo viên thấy mình dạy khối lớp nào, buổi dạy nào (sáng, chiều) thuận tiện cho việc đi dạy, hợp với sức mình, đạt hiệu quả cao thì đăng kí dạy khối lớp đó, buổi đó. Còn các giáo viên dạy môn ghép như toán-tin, lý-công nghệ, văn-GDCD thì thấy bộ môn nào mình dạy tốt hơn thì xin dạy bộ môn đó. Dựa vào cơ sở đó, ban giám hiệu và tổ trưởng bộ môn chỉ có việc là điều chỉnh lại cho hợp lý và lúc đó thì đảm bảo giáo viên đã tự mình chọn bộ môn dạy, khối lớp dạy, phân môn dạy theo ý của mình, đáp ứng điều kiện, hợp với khả năng, trình độ chuyên môn của mình thì không có lí do nào là dạy không tốt.

Với tâm huyết của một giáo viên gắn bó với nghề đã 30 năm, tôi mong các trường nên coi đây là một biện pháp hữu hiệu mà sớm thực hiện để thầy cô có cơ hội, điều kiện dạy tốt, trò được học tốt hơn không những nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học mà còn phát huy được tinh thần dân chủ trong trường học hiện nay.

Nguyễn Văn Tú