Thứ ba, 20/6/2017, 19h57

Nên phát động từ đầu năm học

Thành đoàn TP.HCM vừa chính thức triển khai cuộc vận động “Cùng tuổi thơ đến trường”, kêu gọi học sinh các cấp trên địa bàn thành phố tham gia góp sách giáo khoa cũ và dụng cụ học tập để chuyển đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của TP.HCM và học sinh một số vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh. Hội thu được tiến hành làm 2 đợt. Đợt 1 vào ngày 30-6 và đợt 2 vào ngày 16-7. Các quận/huyện đoàn là nơi tiếp nhận. Đây là một việc làm thiết thực có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với học sinh các cấp.

Tuy nhiên, qua nhiều lần tham gia chương trình này, tôi nhận thấy số sách giáo khoa học sinh đóng góp nhiều nhưng khi chọn lọc để chuyển đến cho nơi tiếp nhận không được bao nhiêu. Bởi sách giáo khoa sử dụng trong suốt năm học nên các em thường ghi câu trả lời, đáp án, bài giải… vào trong sách. Khá nhiều em không biết giữ gìn nên sách rách bìa, mất trang, thậm chí vẽ bậy, làm nháp vào trang sách. Những sách giáo khoa ấy, nếu đem cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em cũng không sử dụng được. Nhiều trường cẩn thận đã chọn lọc sách còn tốt, bọc bìa, dán trang lại rồi mới đem đóng góp. Số sách rách, dơ thì bán ve chai mua dụng cụ học tập để đóng góp chung. Vài đơn vị, không chú ý đã mang nộp tất cả sách giáo khoa góp được mà không chọn lọc chỉ làm tốn thêm kinh phí vận chuyển.

Vì thế, theo tôi, cuộc vận động “Cùng tuổi thơ đến trường” của Thành đoàn TP.HCM nên phát động đến các trường từ đầu năm học. Các thầy cô giáo sẽ giáo dục học sinh hiểu ý nghĩa của cuộc vận động cũng như yêu cầu, nhắc nhở học sinh gìn giữ sách giáo khoa trong suốt năm học để sách tiếp tục làm công việc đem kiến thức đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Có như thế, “Cùng tuổi thơ đến trường” mới có hiệu quả cao và đạt được ý nghĩa mục đích giáo dục tốt nhất.

Lê Phương Trí