Thứ tư, 21/9/2011, 21h09

Chợ “độc” Sài thành: Bài 1: Online mua “hàng nóng”

“Hàng nóng” rao bán nhan nhản trên mạng (ảnh chụp từ Internet)

“Hàng nóng” được rao bán công khai trên mạng như những mặt hàng thiết yếu. Chỉ cần từ 400 ngàn đến 3 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc roi điện, dùi cui, súng hơi cay…

Bán “hàng nóng” như bán rau
Trần Công Thành - “môn đồ” của “hàng nóng” cho biết: “Mua “hàng nóng” dễ như mua bó rau ngoài chợ”. Từ địa chỉ mà Thành cung cấp, chúng tôi vào vai người đi mua “hàng nóng” qua mạng. Vào trang web phom..., chúng tôi như bị hoa mắt bởi những món hàng và lời chào mời có cánh. Đúng như lời Thành nói, ở đó có nhiều món hàng mà trong thời gian qua nó chính là phương tiện gây án của đối tượng trẻ. Ngay đầu trang, một dòng chữ to đùng của người bán: “Mình có một số đồ tự vệ, chỉ bán cho người trên 18 tuổi với mục đích tự vệ chính đáng”.
Theo tìm hiểu, loại hàng nóng được người mua quan tâm nhất hiện nay là dùi cui với độ giật, sát thương khá cao và dùi cui thép 3 track, 4 track. Theo như lời quảng cáo, loại này có hình thù giống như dùi cui của cảnh sát cơ động. Kế đến là súng bắn hơi cay, độ chính xác trong vòng 7 mét. Sau đó mới đến loại roi thép đặc biệt có hình dáng tương tự roi thép của đội đặc nhiệm và cảnh sát Đài Loan. Mỗi một món đồ được kèm theo những dòng ca ngợi về tiện ích và độ bền. Và chắc chắn không thiếu lời quảng cáo nâng tầm sản phẩm lên tận mây xanh như “Loại này không phải ở đâu cũng có, ô tô tải đi qua cũng không bị cong, đập gãy đôi viên gạch cũng không bị sao” (roi thép). Theo Thành, loại dùi cui điện chuyên dùng để trấn áp tội phạm tuy có độ sát thương cao nhưng ít được chú ý bởi kích thước lớn. Với hình thù giống điện thoại Nokia N95, nhưng thực chất nó là dùi cui điện điện áp lớn, nắm gọn trong lòng bàn tay hoặc bỏ trong túi quần, túi áo không bao giờ bị phát hiện nên là món hàng bán chạy nhất. Ở trang phom... còn công khai giới thiệu loại dùi cui điện 3 track giống dùi cui của cảnh sát giao thông đang sử dụng. Theo như quảng cáo loại này đặc biệt nhất vì có cả đèn pin và còi hú, không phải ở đâu cũng có. Tại địa chỉ này, chủ nhân của nó còn nhận đặt hàng làm các loại kiếm Nhật, kiếm Tàu, kiếm Kendo, lê, đao, mã tấu…
Từ thông tin đăng tải trên hang...com, chúng tôi gọi đến số điện thoại 01226739… để đặt hàng. Đầu dây bên kia giả vờ như không biết gì, bảo rằng: “Anh gọi nhầm số”. Chúng tôi bạo dạn nhấn phím gọi lần nữa, cũng nhận được câu tương tự lúc nãy rồi kết thúc cuộc gọi. Để cho chủ máy bên kia khỏi nghi ngờ, chúng tôi nhắn tin với nội dung là cần mua vài món hàng như dùi cui, roi điện để phòng thân. 10 phút, 20 phút và cả vài giờ sau vẫn không thấy hồi âm. Đầu giờ chiều, một lần nữa chúng tôi gọi đến số điện thoại ấy thì một thanh niên khác (nói giọng Bắc) nghe máy. Người này tự xưng mình tên Hoàng. Chúng tôi vào đề ngay: “Mình tìm trên mạng thấy thông tin ở đây có bán roi điện, súng hơi cay, mình có nhu cầu nên liên hệ hỏi trước giá cả, hình thức mua hàng thế nào?”. Hoàng ra vẻ quan tâm, hỏi dồn: Thế bác ở đâu? Tụi này đang ở Hà Nội. Giá cả thì trên mạng đã có, bác thích thứ nào thì cứ gửi tiền vào tài khoản của em, cộng với 20% phí giao hàng nếu bác ở xa, 3 ngày sau hàng sẽ giao tận tay”. Chúng tôi làm ra vẻ sợ không chắc ăn, như hiểu ý, Hoàng gạt phăng lo lắng trong tôi: “Ấy, bác cứ yên tâm, tụi này làm ăn uy tín lắm, bao nhiêu người đặt hàng đều ok, có ai phàn nàn gì đâu. Làm ăn đàng hoàng mai mốt bác còn giới thiệu bạn bè mua nữa chứ”.
Chuyển tiền là có hàng
“Hàng nóng” đã tuồn vào Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau. Nhưng theo dân chơi thì đường xách tay là nhiều nhất.
Chúng tôi đề cập muốn mua vài món đồ nhằm mục đích tự vệ nhưng phải nhỏ gọn, kín đáo, khó phát hiện, Hoàng chu đáo tư vấn: “Thế thì bác phải mua loại dùi cui điện thoại N95 nhỏ gọn nhưng điện áp cực mạnh. Thứ này hiện nay rất được ưa chuộng, có bao nhiêu cũng hết hàng”. “Thế giá bao nhiêu?” - chúng tôi hỏi. “Nó rẻ bèo, chưa đến 1 chai (1 triệu đồng). Tôi đồng ý sẽ chuyển tiền để mua chiếc N95 - (theo cách gọi của Hoàng). Hoàng lại tiếp thị: “Bác đã xem qua thông tin loại hàng xịt cay chưa?”. Chúng tôi giả vờ có xem sơ qua rồi nhưng không có nhu cầu sở hữu loại này. Hoàng cố vớt vát: “Nếu bác thường xuyên đi về trễ qua những đoạn đường vắng, an ninh phức tạp thì nên có thứ này để phòng thân, em sẽ giảm giá”.
Tra thông tin trên trang sieu….com, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0908.563, chủ nhân số điện thoại tên Thông cho biết anh ta đang ở TP.HCM. Ở đây, ngoài những món đồ như ở trang phom... còn bán “hàng nóng” cho nữ giới sử dụng như gậy thép, inox, sắt và bình xịt cay. Chúng tôi nói mình đang ở tận Đà Nẵng, muốn biết về cách thức mua hàng. Thông cho biết: “Em có người quen ở khắp mọi nơi, đó được xem là đại lý nên không ngại xa gần. Thông hướng dẫn, nếu muốn mua thì nạp chiếc card điện thoại mệnh giá 50 hay 100 ngàn vào số điện thoại của anh ta. Theo Thông, đó là cách để xác nhận chắc chắn mua hàng. Số tiền này, Thông sẽ trừ vào tiền mua hàng. Chậm nhất là ba ngày sẽ có hàng đến tận tay. Còn nếu tin tưởng nhau thì anh có thể gửi vào tài khoản toàn bộ số tiền mua, và sau đó sẽ chuyển phát nhanh đến cho anh. Với cách này, anh sẽ được giảm từ 5-10% tùy vào giá trị món đồ, coi như trừ chi phí trung gian.
Theo một trung tá thuộc Đội cảnh sát Điều tra và phòng chống tội phạm Q.4, TP.HCM thì các đối tượng gây án bằng “hàng nóng” bị bắt phần lớn đều khai tìm mua, sở hữu “hàng nóng” từ trên mạng với mục đích tự vệ. Tuy nhiên, đó chính là phương tiện để giải quyết hiềm khích, gây hấn, thậm chí dùng để đe dọa người đi đường để trấn lột, cướp của. Các cơ quan chức năng hiện đang vào cuộc để chặt đứt các đường dây, địa chỉ mua bán “hàng nóng” đang gần như công khai trên mạng.
Bài, ảnh: Trần Tuy An
Bài 2: “Chợ thuốc tình yêu”