Thứ tư, 23/9/2009, 15h09

Cả nhà cùng đi học

Cô Thu Hà trao đổi bài cùng học sinh

Khi hay tin gia đình cô giáo Võ Thị Thu Hà được trao tặng danh hiệu Gia đình hiếu học cấp thành phố, nhiều giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai không lấy gì làm ngạc nhiên. Bởi vợ chồng cô đã nuôi dạy được 2 cậu con trai chăm ngoan, học giỏi và quan trọng hơn cả là cô và chồng cũng rất ham học. 
Vừa làm thầy, vừa làm trò
Năm 2002, dù đã có thâm niên 20 năm đứng lớp nhưng cô Võ Thị Thu Hà vẫn tham gia vào chương trình đào tạo cao học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).
“Trong thời gian ôn thi đầu vào, tôi cũng rất lo vì yêu cầu trình độ Anh văn phải đạt bằng B. Còn kiến thức chuyên môn, trước đây tôi học ở khoa vật lý trường sư phạm nên không thể bằng ở những trường chuyên ngành được. Trong lúc đó đối thủ của tôi là những sinh viên trẻ mới ra trường kiến thức còn nguyên vẹn, khả năng về ngoại ngữ cũng vượt trội”, cô Hà nhớ lại.
Sau đó, cô lên hẳn một kế hoạch cấp tốc để bù đắp cho những thiếu hụt của mình. Thời gian rảnh, cô vào thư viện tìm đọc để nâng cao kiến thức. Song song, cô vừa đi dạy vừa tham gia một lớp tiếng Anh tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Bao ngày vất vả, cuối cùng cô cũng vượt qua kỳ thi với số điểm đầu vào khá cao.
Bây giờ, cô vừa giáo viên của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai vừa là sinh viên khóa cao học ngành vật lý lý thuyết Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.
Trong quá trình học tập ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cô Hà tỏ ra rất mê những cuốn sách của tác giả Nguyễn Văn Hiệu – một giáo sư đầu ngành vật lý của cả nước. Từ chỗ ngưỡng mộ, cô đã gửi một lá thư theo địa chỉ email trong sách cho tác giả. Thật bất ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn cô đã nhận được thư hồi âm của tiến sĩ. Rồi từ đó hai “thầy - trò” thường xuyên liên lạc với nhau. Bao nhiêu thắc mắc của cô Hà đều lần lượt được tiến sĩ Hiệu giải đáp. Nhờ vậy mà kết quả học tập của cô đã vượt trội cả lớp…
San sẻ chuyện nhà với chồng 
Trở thành sinh viên, chuyện cơ quan, chuyện gia đình càng trở nên khó khăn hơn đối với cô. Nhất là khi đứa con trai út - lúc này mới còn 8 tuổi, đứa lớn còn đang học THCS. Không thể để những khó khăn này cản trở việc học hành, cô Hà đã nhờ chồng - thầy Lê Duy Tân (Phòng GD-ĐT Q.2) “gánh” một phần công việc gia đình. Từ ngày vợ đi học, thầy Tân trở nên thành thạo việc nội trợ. Thầy dành nhiều thời gian để lo từng miếng ăn, giấc ngủ, chuyện học hành của các con. Theo đó mà cô Hà cũng yên tâm hơn trong việc học tập…
Còn chuyện ở trường, Ban giám hiệu nhà trường đã giảm giờ dạy trong tuần cho cô, toàn bộ kinh phí đi học được Sở GD-ĐT TP hỗ trợ.
Lại nói về thầy Tân, sau một thời gian “gánh vác” chuyện nhà giúp vợ đã nghĩ ngay đến việc phải đi học thêm. Trong lúc bà xã chuẩn bị lấy bằng thạc sĩ, thầy quyết định vào Viện Nghiên cứu chiến lược giáo dục (Bộ GD-ĐT) theo học lớp cao học quản lý. Sau khi nhận bằng thạc sĩ thầy Tân vẫn không chịu dừng ở đó, hiện tại thầy đang dồn hết sức mình để làm luận án tiến sĩ.
Song hành với chuyện học của mẹ, hai cậu con trai cùng nối gót trên con đường học tập. Ngay từ khi còn học Trường THCS Lê Văn Tám, cậu con trai lớn Lê Duy Khải đã vượt lên bè bạn trở thành học sinh giỏi toàn diện của toàn trường. Sau đó vào thẳng lớp chuyên Trường THPT Võ Thị Sáu. Khải là một thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn hóa và tấm giấy thông hành đầu tiên của em là giải 3 của kỳ thi học sinh giỏi hóa Hoàng gia Úc. Tấm huy chương đó đã lại thúc đẩy Khải lập thêm thành tích mới trên chặng đường học tập để giành giải tin học không chuyên cấp quận và cấp thành phố. Hiện Khải đang là sinh viên của lớp cử nhân tiên tiến Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM với suất học bổng do một trường ĐH ở Mỹ tài trợ.
Nhờ sự bảo ban của ba mẹ, cậu út Lê Duy Bảo ngay từ nhỏ đã bước vào “quỹ đạo” học tập của cả gia đình, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. 
Tấm gương ham học của cả gia đình thầy Lê Duy Tân và cô Võ Thị Thu Hà như một sự tiếp nối về truyền thống hiếu học của gia đình và càng khẳng định vai trò không thể thiếu được của những người làm cha làm mẹ trong việc giáo dục và là gương cho con cái noi theo.
Hương Thủy